Google Tag Manager คืออะไร พร้อมแนะนำวิธีติดตั้งอย่างถูกต้อง

Google Tag Manager (GTM) เปรียบเสมือนผู้ช่วยคนสำคัญที่ทำให้การติดตามผลลัพธ์บนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณเป็นเรื่องง่าย รู้ก่อน Win ก่อน! เพราะถือเป็นเครื่องมือสำหรับทำธุรกิจบน Social Media โดยไม่ต้องพึ่งพานักพัฒนาซอฟต์แวร์

บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักว่า  Google Tag Manager คืออะไร  มีขั้นตอนการสมัครและติดตั้ง Google Tag Manager ลงเว็บไซต์ WordPress อย่างไร และเรายังอธิบายเหตุผลที่ควรใช้ Google Tag manager คืออะไร เพื่อทำความเข้าใจและปลดล็อกศักยภาพในการวิเคราะห์ข้อมูลและพัฒนาธุรกิจของคุณผ่าน Gmail และ Google Tag Manager ซึ่งเป็นเครื่องมือของ Google ที่ทำงานแยกจากกัน แต่สามารถเชื่อมโยงกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามผลลัพธ์ทางการตลาด

Google Tag Manager GTM คืออะไร 

gtm google หมายถึง Google Tag Manager (GTM) เป็นระบบจัดการแท็ก (TMS) ที่ช่วยให้คุณ

  • ติดตั้งและจัดการแท็ก ต่าง ๆ เช่น Google Analytics, Facebook Pixel, Hotjar ฯลฯ ได้อย่างสะดวกรวดเร็วโดยไม่ต้องแก้ไขโค้ดเว็บไซต์
  • กำหนดเงื่อนไข ว่าแท็กจะทำงานเมื่อไหร่ ที่ไหน บนอุปกรณ์อะไร
  • ติดตามผลลัพธ์ ของแคมเปญการตลาด วิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้งาน
  • จัดการผู้ใช้งาน กำหนดสิทธิ์การเข้าถึง
  • แชร์เทมเพลต GTM กับผู้อื่น

สำหรับ Google Tag Manager for wordpress เป็นปลั๊กอิน (plugin) ที่ช่วยให้คุณติดตั้ง GTM บนเว็บไซต์ WordPress ของคุณได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องแก้ไขโค้ด

ขั้นตอนการสมัครและติดตั้ง Google Tag Manager ลงเว็บไซต์ WordPress 

การติดตั้ง Google Tag Manager บนเว็บไซต์ WordPress นั้นไม่ยาก เพียงทำตามขั้นตอนต่อไปนี้อย่างถูกต้อง

1. สมัครใช้งาน Google Tag Manager คือ

  1. ไปที่ [URL ที่ไม่ถูกต้องถูกนำออกแล้ว]
  2. คลิก “สร้างบัญชี”
  3. กรอกข้อมูลบัญชีของคุณ
  4. ยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไข
  5. คลิก “สร้าง”

2. Google Tag Manager ติดตั้งบนเว็บไซต์ WordPress

2.1 ติดตั้งปลั๊กอิน Google Tag Manager for WordPress

  1. ไปที่หน้า “ปลั๊กอิน” บนเว็บไซต์ WordPress ของคุณ
  2. คลิก “เพิ่มใหม่”
  3. ค้นหา “Google Tag Manager for WordPress”
  4. คลิก “ติดตั้ง”
  5. คลิก “เปิดใช้งาน”

2.2 เพิ่มโค้ด GTM บนเว็บไซต์ WordPress

  1. ไปที่บัญชี Google Tag Manager ของคุณ
  2. เลือก “เวิร์กสเปซ”
  3. คลิก “เพิ่มเติม”
  4. เลือก “รับโค้ดติดตั้ง”
  5. คัดลอกโค้ด GTM
  6. ไปที่หน้า “การตั้งค่า” บนเว็บไซต์ WordPress ของคุณ
  7. เลือก “Google Tag Manager”
  8. วางโค้ด GTM ภายในแท็ก <head>
  9. คลิก “บันทึกการเปลี่ยนแปลง”

3. ทดสอบการติดตั้ง GTM

  1. ไปที่เว็บไซต์ WordPress ของคุณ
  2. เปิด Google Tag Manager Preview
  3. ตรวจสอบว่าแท็ก GTM ของคุณทำงานอย่างถูกต้อง

สำหรบการติดตั้ง Google Analytics ผ่าน Tag Manager Google ช่วยให้คุณติดตั้ง Google Analytics บนเว็บไซต์ของคุณ โดยไม่ต้องแก้ไขโค้ดเว็บไซต์ ขั้นตอนมีดังนี้

1. เตรียมตัว

  • สมัครใช้งาน Google Tag Manager (GTM)
  • สมัครใช้งาน Google Analytics (GA)
  • หารหัส Tracking ID ของ GA

2. ติดตั้ง GTM บนเว็บไซต์

ไปที่บัญชี GTM ของคุณ เลือก “เวิร์กสเปซ” คลิก “เพิ่ม” เลือก “เว็บไซต์” ตั้งชื่อเว็บไซต์ของคุณ คลิก “สร้าง” คัดลอกโค้ด GTM และวางโค้ด GTM บนเว็บไซต์ของคุณ ภายในแท็ก <head>

3. เพิ่ม Google Analytics Tag

ไปที่บัญชี GTM ของคุณ เลือก “แท็ก” คลิก “เพิ่ม” เลือก “Universal Analytics” ตั้งชื่อ Tag ใส่ Tracking ID ของ GA เลือก “All Pages” และคลิก “บันทึก”

4. ทดสอบและตรวจสอบ

ไปที่เว็บไซต์ของคุณ เปิด Google Tag Manager Preview ตรวจสอบว่า Tag Google Analytics ของคุณทำงานอย่างถูกต้อง

เหตุผลที่ควรใช้ Google tag manager คือ

1. ประหยัดเวลา

ไม่ต้องแก้ไขโค้ดเว็บไซต์ ติดตั้ง และจัดการแท็กต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

2. ลดความผิดพลาด

ลดความเสี่ยงจากการแก้ไขโค้ด ตรวจสอบ และแก้ไขแท็กได้ง่าย

3. ยืดหยุ่น

รองรับแท็กหลากหลาย กำหนดเงื่อนไขการทำงานของแท็กได้อย่างละเอียด

4. ฟรี

มีเวอร์ชันฟรีสำหรับใช้งานทั่วไป

5. ใช้งานง่าย

อินเทอร์เฟซผู้ใช้แบบ drag-and-drop มีเอกสารประกอบและวิดีโอสอนมากมาย

6. เพิ่มประสิทธิภาพ

ติดตามผลลัพธ์ของแคมเปญการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้งาน และพัฒนาธุรกิจของคุณ

สำหรับ Tag Manager Google Analytics มีตัวอย่างการใช้งาน เช่น

  • ติดตาม Conversion Rate ของ Email Campaign
  • วิเคราะห์ ว่าผู้ใช้งานคลิกลิงก์อะไรใน Email
  • ทดสอบ A/B Test กับ Email Template
  • ติดตาม จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
  • วิเคราะห์ พฤติกรรมผู้ใช้งานบนเว็บไซต์
  • ติดตาม ผลลัพธ์ของแคมเปญโฆษณา

Tag Manager vs Google Analytics  คนละหน้าที่แต่ทำงานร่วมกันได้อย่างยอดเยี่ยม

Google Tag Manager (GTM) และ Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลยอดนิยมของ Google แต่ทั้งคู่มีหน้าที่แตกต่างกัน ดังนี้

Google Tag Manager (GTM)

  • ระบบจัดการแท็ก (TMS) ช่วยให้คุณติดตั้งและจัดการแท็กติดตามผลลัพธ์ (tracking tag) ต่าง ๆ บนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณได้ โดยไม่ต้องแก้ไขโค้ด
  • ตัวอย่าง Tracking Tag Google Analytics, Facebook Pixel, Hotjar
  • กำหนดเงื่อนไข คุณสามารถกำหนดว่าแท็กจะทำงานเมื่อไหร่ ที่ไหน บนอุปกรณ์อะไร

Google Analytics (GA)

  • เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล ช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณ เช่น จำนวนผู้เข้าชม พฤติกรรมการใช้งาน แหล่งที่มาของผู้เข้าชม
  • รายงาน GA จะแสดงข้อมูลในรูปแบบรายงาน เพื่อให้คุณเข้าใจการใช้งานเว็บไซต์ของคุณได้ดียิ่งขึ้น

เพิ่มยอดขายและความสำเร็จให้ธุรกิจของคุณด้วย Google Ads กับ Funnel

Funnel ผู้เชี่ยวชาญการทำ SEO พร้อมช่วยคุณสร้างและจัดการแคมเปญโฆษณาที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย เพราะเราวิเคราะห์คีย์เวิร์ดจากเครื่องมือที่มีชื่อว่า Google keyword planner  เพื่อเพิ่มโอกาสในการแปลงเป็นลูกค้า และผลักดันธุรกิจของคุณให้เติบโต

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ Google Tag Manager

Google Tag Manager login อย่างไร

Google Tag Manager login
ไปที่ https://tagmanager.google.com/
คลิก “ลงชื่อเข้าใช้”
เลือกบัญชี Google ของคุณ
กรอกรหัสผ่าน

เครื่องมือ Tag Manager คืออะไร

ระบบจัดการแท็ก (TMS) ช่วยให้ติดตั้งและจัดการแท็กติดตามผลลัพธ์ (tracking tag) ต่าง ๆ บนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณ โดยไม่ต้องแก้ไขโค้ด
ตัวอย่าง Tracking Tag Google Analytics, Facebook Pixel, Hotjar
กำหนดเงื่อนไข คุณสามารถกำหนดว่าแท็กจะทำงานเมื่อไหร่ ที่ไหน บนอุปกรณ์อะไร

Google Tag ทำยังไง

ช่วยให้ติดตั้งและจัดการแท็กต่าง ๆ ได้จากที่เดียว ช่วยลดความผิดพลาดจากการแก้ไขโค้ด รองรับแท็กหลากหลาย ใช้งานง่ายด้วยอินเตอร์เฟซแบบ drag-and-drop และควบคุมการทำงานของแต่ละแท็กได้

Google Analytics ทำอะไรบ้าง

วิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณ แสดงข้อมูลในรูปแบบรายงาน วิเคราะห์จำนวนผู้เข้าชม พฤติกรรมการใช้งาน แหล่งที่มาของผู้เข้าชม และช่วยให้เข้าใจการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ พัฒนาธุรกิจ และเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาด

Google Analytics คืออะไร

เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลยอดนิยมจาก Google ช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้งาน วิเคราะห์ข้อมูลการใช้งาน และมีรายงานการใช้งานเว็บไซต์

GTM Strategy คืออะไร

กลยุทธ์การใช้ Google Tag Manager ออกแบบมาเพื่อติดตามผลลัพธ์ วิเคราะห์ข้อมูล และเพิ่มประสิทธิภาพ กำหนดเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมาย เลือกแท็กที่เหมาะสม และวิเคราะห์ข้อมูล

Similar Posts