Paid, Owned, Earned Media คืออะไร? แตกต่างกันอย่างไร นักทำการตลาดต้องรู้!

Earned Media คือ สื่อที่เกิดจากการถูกพูดถึงโดยผู้อื่น ซึ่งในยุคที่การตลาดดิจิทัลกำลังเติบโต แบรนด์มีสื่อการตลาดให้เลือกหลากหลาย การเลือกสื่อการตลาดที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญ นักการตลาดควรเข้าใจความแตกต่างของสื่อการตลาดแต่ละประเภท เพื่อสามารถเลือกใช้สื่อที่เหมาะสมกับเป้าหมายและงบประมาณของแบรนด์

ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับสื่อการตลาด 3 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ Paid, Owned, Earned Media ว่าคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร และมีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วมาอ่านต่อกันได้เลย

  • แผนการทำ Earned Media
  • ทริคกำหนด KPI มีอะไรบ้าง

PESO Model คืออะไร?

PESO Model คือ โมเดลการตลาดที่แบ่งประเภทของการสื่อสารของแบรนด์ออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ Paid, Owned, Earned, และ Shared Media

  • Paid Media คือ สื่อที่แบรนด์ต้องจ่ายเงินเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เช่น โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย โฆษณาบนเว็บไซต์ โฆษณาบนโทรทัศน์ เป็นต้น
  • Owned Media คือ สื่อที่แบรนด์เป็นเจ้าของเอง เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย Sale Page เป็นต้น
  • Earned Media คือ สื่อที่เกิดจากการพูดถึงแบรนด์โดยผู้อื่น เช่น รีวิว บทวิจารณ์ สื่อโซเชียลมีเดีย เป็นต้น
  • Shared Media คือ สื่อที่เกิดจากการแชร์เนื้อหาของแบรนด์โดยผู้อื่น เช่น การแชร์บนโซเชียลมีเดีย การแชร์บนอีเมล การแชร์บนเว็บไซต์ เป็นต้น

Paid Media คืออะไร?

Paid Media เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด โดยแบรนด์สามารถกำหนดเป้าหมายโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายตามปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความสนใจ เพศ อายุ ตำแหน่งที่ตั้ง เป็นต้น

ตัวอย่างของ Paid Media มีอะไรบ้าง

  • โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย เช่น โฆษณาบน Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn
  • โฆษณาบนเว็บไซต์ เช่น โฆษณาแบนเนอร์ โฆษณาป๊อปอัป
  • โฆษณาบนสื่อดิจิทัล เช่น โฆษณา Google AdWords โฆษณา Facebook Ads

>>อยากประหยัดค่าโฆษณา ต้องรู้จักการทำ SEO: รวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำ SEO ทำไมถึงควรทำ SEO เพื่อดันเว็บไซต์ขึ้นหน้าแรก Google<<

Owned Media คืออะไร?

Owned Media เป็นสื่อที่แบรนด์สามารถควบคุมเนื้อหาและข้อความทั้งหมดได้ ซึ่งทำให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงจุดตามไปด้วย

>>ถึงทางตันต้องอ่าน! 6 ทริคเขียนโฆษณาสินค้าให้ปังจนลูกค้าถูกใจ<<

ตัวอย่างของ Owned Media มีอะไรบ้าง?

  • เว็บไซต์ เช่น เว็บไซต์ของบริษัท เว็บไซต์ผลิตภัณฑ์ เว็บไซต์บริการ
  • โซเชียลมีเดีย เช่น เพจ Facebook, บัญชี Instagram, บัญชี Twitter, บัญชี LinkedIn

Earned Media คืออะไร?

Earned Media เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ เนื่องจากสื่อเหล่านี้มาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น สื่อมวลชนหรืออินฟลูเอนเซอร์ 

Earned Media Value คือ มูลค่าสื่อที่ได้รับจากสื่อมวลชนหรือช่องทางอื่น ๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ (Free Media) เป็นการวัดผลลัพธ์ของกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์หรือการตลาดแบบไม่เป็นทางการ

ตัวอย่างของ Earned Media มีอะไรบ้าง?

  • การรีวิว เช่น รีวิวสินค้าหรือบริการของแบรนด์บนเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย
  • บทวิจารณ์ เช่น บทวิจารณ์สินค้าหรือบริการของแบรนด์ในสื่อมวลชน
  • สื่อโซเชียลมีเดีย เช่น การกล่าวถึงแบรนด์หรือสินค้าหรือบริการของแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย

สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้ PESO Model

PESO Model เป็นโมเดลการตลาดที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยการใช้สื่อประเภทต่าง ๆ ร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ก่อนที่แบรนด์จะใช้ PESO Model ก็มีบางสิ่งที่ควรรู้ ดังนี้

  • เข้าใจเป้าหมายของแบรนด์

ก่อนใช้ PESO Model แบรนด์ควรเข้าใจเป้าหมายของแบรนด์ก่อนว่าต้องการบรรลุอะไร เช่น หากต้องการสร้างความภักดีต่อแบรนด์การเลือกใช้ Earned Media คือตัวเลือกที่เหมาะสม

เมื่อเข้าใจเป้าหมายของแบรนด์แล้ว จึงสามารถกำหนดกลยุทธ์การใช้ PESO Model ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • เลือกสื่อที่เหมาะสม

ในแต่ละประเภทของ PESO Model มีจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกัน ดังนั้นแบรนด์จึงควรเลือกสื่อที่เหมาะสมกับเป้าหมายของแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย

เช่น หากต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากอย่างรวดเร็ว แบรนด์อาจใช้ Paid Media หากต้องการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า อาจใช้ Owned Media และหากต้องการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ แบรนด์อาจใช้ Earned Media เป็นต้น

  • สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูง

ไม่ว่าแบรนด์จะใช้สื่อประเภทใดก็ตาม การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูงเป็นสิ่งสำคัญเสมอ เพราะคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูงจะช่วยดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายและทำให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถืออีกด้วย

  • วัดผลลัพธ์เสมอ

การวัดผลลัพธ์เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แบรนด์สามารถประเมินประสิทธิภาพของกลยุทธ์การใช้ PESO Model แนะนำว่าแบรนด์ควรกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPIs) ที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถวัดผลลัพธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ควรเลือกใช้ Earned Media / Paid Media หรือ Owned Media?

การเลือกสื่อที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับเป้าหมายและงบประมาณของแบรนด์ โดยทั่วไปแล้ว แบรนด์ควรใช้สื่อประเภทต่าง ๆ ร่วมกันเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

  • Earned Media เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์และสร้างความน่าเชื่อถือ เนื่องจากสื่อเหล่านี้มาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ 

Earned Media ตัวอย่างเช่น สื่อมวลชนหรืออินฟลูเอนเซอร์ อย่างไรก็ตาม แบรนด์ไม่สามารถควบคุมเนื้อหาของ Earned Media ได้ทั้งหมด

  • Paid Media เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากอย่างรวดเร็ว เนื่องจากแบรนด์สามารถกำหนดเป้าหมายโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายตามปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความสนใจ เพศ อายุ ตำแหน่งที่ตั้ง เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม Paid Media มีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นแบรนด์จึงควรวางแผนและกำหนดงบประมาณอย่างรอบคอบ

  • Owned Media เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและเพิ่มยอดขาย เนื่องจากแบรนด์สามารถควบคุมเนื้อหาและข้อความทั้งหมดได้ 

นอกจากนี้ Owned Media ยังช่วยให้แบรนด์สามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าและนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดต่อ ๆ ไปได้

การกำหนด KPI ของสื่อแต่ละประเภท

การกำหนด KPI ของ Paid, Owned, Earned Media จะช่วยให้แบรนด์สามารถวัดผลลัพธ์ของกลยุทธ์การตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่าง KPI สำหรับ Paid Media คืออะไรบ้าง

  • Reach: จำนวนครั้งที่กลุ่มเป้าหมายเห็นโฆษณา
  • Engagement: จำนวนครั้งที่กลุ่มเป้าหมายโต้ตอบกับโฆษณา เช่น คลิก แชร์ หรือแสดงความคิดเห็น
  • Conversion: จำนวนครั้งที่กลุ่มเป้าหมายดำเนินการตามเป้าหมาย เช่น ซื้อสินค้าหรือสมัครสมาชิก

ตัวอย่าง KPI สำหรับ Owned Media คืออะไรบ้าง

  • Traffic: จำนวนครั้งที่ผู้เข้าชมเข้าชมเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียของแบรนด์
  • Time on site: ระยะเวลาที่ผู้เข้าชมใช้เวลาอยู่บนเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียของแบรนด์
  • Conversion: จำนวนครั้งที่ผู้เข้าชมดำเนินการตามเป้าหมาย เช่น ซื้อสินค้าหรือสมัครสมาชิก

ตัวอย่าง KPI สำหรับ Earned Media คืออะไรบ้าง

  • Mentions: จำนวนครั้งที่แบรนด์ถูกกล่าวถึงในสื่อ
  • Sentiment: ความคิดเห็นเกี่ยวกับแบรนด์ในสื่อ
  • Shares: จำนวนครั้งที่เนื้อหาของแบรนด์ถูกแชร์

>>เมื่อธุรกิจมี Data แล้ว ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาคาดเดาความเป็นไปของตลาดด้วยตัวเอง Funnel.in.th มีการรับทำ Data Driven Marketing แล้ว<<

สรุปการทำ Earned Media 

การทำ Earned Media คือสิ่งจะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ นอกจากนี้ควรใช้ควบคู่ไปกับการทำสื่อประเภทอื่น ๆ ด้วย

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการทำ Earned Media

Earned Media หมายถึงอะไร?

Earned Media คือ สื่อที่เกิดจากการพูดถึงแบรนด์โดยผู้อื่น เช่น รีวิว บทวิจารณ์ สื่อโซเชียลมีเดีย

Earned Media มีอะไรบ้าง?

– รีวิว เช่น รีวิวสินค้าหรือบริการของแบรนด์บนเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย
– บทวิจารณ์ เช่น บทวิจารณ์สินค้าหรือบริการของแบรนด์ในสื่อต่าง ๆ 
– สื่อโซเชียลมีเดีย เช่น การกล่าวถึงแบรนด์หรือสินค้าหรือบริการของแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย

Paid Media, Own Media และ Earned Media คืออะไร?

– Paid Media คือ สื่อที่แบรนด์ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณา 
– Own Media คือ สื่อที่แบรนด์เป็นเจ้าของและควบคุมได้ 
– Earned Media คือ สื่อที่เกิดจากการพูดถึงแบรนด์โดยผู้อื่น 

ประโยชน์ของ Earned Media คืออะไร?

– สร้างการรับรู้ถึงแบรนด์
– สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์
– มีค่าใช้จ่ายต่ำ

Similar Posts