Paid, Owned, Earned Media คืออะไร? แตกต่างกันอย่างไร นักทำการตลาดต้องรู้!
Earned Media คือ สื่อที่เกิดจากการถูกพูดถึงโดยผู้อื่น ซึ่งในยุคที่การตลาดดิจิทัลกำลังเติบโต แบรนด์มีสื่อการตลาดให้เลือกหลากหลาย การเลือกสื่อการตลาดที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญ นักการตลาดควรเข้าใจความแตกต่างของสื่อการตลาดแต่ละประเภท เพื่อสามารถเลือกใช้สื่อที่เหมาะสมกับเป้าหมายและงบประมาณของแบรนด์
ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับสื่อการตลาด 3 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ Paid, Owned, Earned Media ว่าคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร และมีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วมาอ่านต่อกันได้เลย
PESO Model คืออะไร?
PESO Model คือ โมเดลการตลาดที่แบ่งประเภทของการสื่อสารของแบรนด์ออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ Paid, Owned, Earned, และ Shared Media
- Paid Media คือ สื่อที่แบรนด์ต้องจ่ายเงินเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เช่น โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย โฆษณาบนเว็บไซต์ โฆษณาบนโทรทัศน์ เป็นต้น
- Owned Media คือ สื่อที่แบรนด์เป็นเจ้าของเอง เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย Sale Page เป็นต้น
- Earned Media คือ สื่อที่เกิดจากการพูดถึงแบรนด์โดยผู้อื่น เช่น รีวิว บทวิจารณ์ สื่อโซเชียลมีเดีย เป็นต้น
- Shared Media คือ สื่อที่เกิดจากการแชร์เนื้อหาของแบรนด์โดยผู้อื่น เช่น การแชร์บนโซเชียลมีเดีย การแชร์บนอีเมล การแชร์บนเว็บไซต์ เป็นต้น
Paid Media คืออะไร?
Paid Media เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด โดยแบรนด์สามารถกำหนดเป้าหมายโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายตามปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความสนใจ เพศ อายุ ตำแหน่งที่ตั้ง เป็นต้น
ตัวอย่างของ Paid Media มีอะไรบ้าง
- โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย เช่น โฆษณาบน Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn
- โฆษณาบนเว็บไซต์ เช่น โฆษณาแบนเนอร์ โฆษณาป๊อปอัป
- โฆษณาบนสื่อดิจิทัล เช่น โฆษณา Google AdWords โฆษณา Facebook Ads
>>อยากประหยัดค่าโฆษณา ต้องรู้จักการทำ SEO: รวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำ SEO ทำไมถึงควรทำ SEO เพื่อดันเว็บไซต์ขึ้นหน้าแรก Google<<
Owned Media คืออะไร?
Owned Media เป็นสื่อที่แบรนด์สามารถควบคุมเนื้อหาและข้อความทั้งหมดได้ ซึ่งทำให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงจุดตามไปด้วย
>>ถึงทางตันต้องอ่าน! 6 ทริคเขียนโฆษณาสินค้าให้ปังจนลูกค้าถูกใจ<<
ตัวอย่างของ Owned Media มีอะไรบ้าง?
- เว็บไซต์ เช่น เว็บไซต์ของบริษัท เว็บไซต์ผลิตภัณฑ์ เว็บไซต์บริการ
- โซเชียลมีเดีย เช่น เพจ Facebook, บัญชี Instagram, บัญชี Twitter, บัญชี LinkedIn
Earned Media คืออะไร?
Earned Media เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ เนื่องจากสื่อเหล่านี้มาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น สื่อมวลชนหรืออินฟลูเอนเซอร์
Earned Media Value คือ มูลค่าสื่อที่ได้รับจากสื่อมวลชนหรือช่องทางอื่น ๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ (Free Media) เป็นการวัดผลลัพธ์ของกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์หรือการตลาดแบบไม่เป็นทางการ
ตัวอย่างของ Earned Media มีอะไรบ้าง?
- การรีวิว เช่น รีวิวสินค้าหรือบริการของแบรนด์บนเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย
- บทวิจารณ์ เช่น บทวิจารณ์สินค้าหรือบริการของแบรนด์ในสื่อมวลชน
- สื่อโซเชียลมีเดีย เช่น การกล่าวถึงแบรนด์หรือสินค้าหรือบริการของแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย
สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้ PESO Model
PESO Model เป็นโมเดลการตลาดที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยการใช้สื่อประเภทต่าง ๆ ร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ก่อนที่แบรนด์จะใช้ PESO Model ก็มีบางสิ่งที่ควรรู้ ดังนี้
- เข้าใจเป้าหมายของแบรนด์
ก่อนใช้ PESO Model แบรนด์ควรเข้าใจเป้าหมายของแบรนด์ก่อนว่าต้องการบรรลุอะไร เช่น หากต้องการสร้างความภักดีต่อแบรนด์การเลือกใช้ Earned Media คือตัวเลือกที่เหมาะสม
เมื่อเข้าใจเป้าหมายของแบรนด์แล้ว จึงสามารถกำหนดกลยุทธ์การใช้ PESO Model ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- เลือกสื่อที่เหมาะสม
ในแต่ละประเภทของ PESO Model มีจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกัน ดังนั้นแบรนด์จึงควรเลือกสื่อที่เหมาะสมกับเป้าหมายของแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย
เช่น หากต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากอย่างรวดเร็ว แบรนด์อาจใช้ Paid Media หากต้องการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า อาจใช้ Owned Media และหากต้องการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ แบรนด์อาจใช้ Earned Media เป็นต้น
- สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูง
ไม่ว่าแบรนด์จะใช้สื่อประเภทใดก็ตาม การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูงเป็นสิ่งสำคัญเสมอ เพราะคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูงจะช่วยดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายและทำให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถืออีกด้วย
- วัดผลลัพธ์เสมอ
การวัดผลลัพธ์เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แบรนด์สามารถประเมินประสิทธิภาพของกลยุทธ์การใช้ PESO Model แนะนำว่าแบรนด์ควรกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPIs) ที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถวัดผลลัพธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ควรเลือกใช้ Earned Media / Paid Media หรือ Owned Media?
การเลือกสื่อที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับเป้าหมายและงบประมาณของแบรนด์ โดยทั่วไปแล้ว แบรนด์ควรใช้สื่อประเภทต่าง ๆ ร่วมกันเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
- Earned Media เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์และสร้างความน่าเชื่อถือ เนื่องจากสื่อเหล่านี้มาจากแหล่งที่เชื่อถือได้
Earned Media ตัวอย่างเช่น สื่อมวลชนหรืออินฟลูเอนเซอร์ อย่างไรก็ตาม แบรนด์ไม่สามารถควบคุมเนื้อหาของ Earned Media ได้ทั้งหมด
- Paid Media เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากอย่างรวดเร็ว เนื่องจากแบรนด์สามารถกำหนดเป้าหมายโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายตามปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความสนใจ เพศ อายุ ตำแหน่งที่ตั้ง เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม Paid Media มีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นแบรนด์จึงควรวางแผนและกำหนดงบประมาณอย่างรอบคอบ
- Owned Media เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและเพิ่มยอดขาย เนื่องจากแบรนด์สามารถควบคุมเนื้อหาและข้อความทั้งหมดได้
นอกจากนี้ Owned Media ยังช่วยให้แบรนด์สามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าและนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดต่อ ๆ ไปได้
การกำหนด KPI ของสื่อแต่ละประเภท
การกำหนด KPI ของ Paid, Owned, Earned Media จะช่วยให้แบรนด์สามารถวัดผลลัพธ์ของกลยุทธ์การตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวอย่าง KPI สำหรับ Paid Media คืออะไรบ้าง
- Reach: จำนวนครั้งที่กลุ่มเป้าหมายเห็นโฆษณา
- Engagement: จำนวนครั้งที่กลุ่มเป้าหมายโต้ตอบกับโฆษณา เช่น คลิก แชร์ หรือแสดงความคิดเห็น
- Conversion: จำนวนครั้งที่กลุ่มเป้าหมายดำเนินการตามเป้าหมาย เช่น ซื้อสินค้าหรือสมัครสมาชิก
ตัวอย่าง KPI สำหรับ Owned Media คืออะไรบ้าง
- Traffic: จำนวนครั้งที่ผู้เข้าชมเข้าชมเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียของแบรนด์
- Time on site: ระยะเวลาที่ผู้เข้าชมใช้เวลาอยู่บนเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียของแบรนด์
- Conversion: จำนวนครั้งที่ผู้เข้าชมดำเนินการตามเป้าหมาย เช่น ซื้อสินค้าหรือสมัครสมาชิก
ตัวอย่าง KPI สำหรับ Earned Media คืออะไรบ้าง
- Mentions: จำนวนครั้งที่แบรนด์ถูกกล่าวถึงในสื่อ
- Sentiment: ความคิดเห็นเกี่ยวกับแบรนด์ในสื่อ
- Shares: จำนวนครั้งที่เนื้อหาของแบรนด์ถูกแชร์
>>เมื่อธุรกิจมี Data แล้ว ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาคาดเดาความเป็นไปของตลาดด้วยตัวเอง Funnel.in.th มีการรับทำ Data Driven Marketing แล้ว<<
สรุปการทำ Earned Media
การทำ Earned Media คือสิ่งจะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ นอกจากนี้ควรใช้ควบคู่ไปกับการทำสื่อประเภทอื่น ๆ ด้วย
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการทำ Earned Media
Earned Media หมายถึงอะไร?
Earned Media มีอะไรบ้าง?
– บทวิจารณ์ เช่น บทวิจารณ์สินค้าหรือบริการของแบรนด์ในสื่อต่าง ๆ
– สื่อโซเชียลมีเดีย เช่น การกล่าวถึงแบรนด์หรือสินค้าหรือบริการของแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย
Paid Media, Own Media และ Earned Media คืออะไร?
– Own Media คือ สื่อที่แบรนด์เป็นเจ้าของและควบคุมได้
– Earned Media คือ สื่อที่เกิดจากการพูดถึงแบรนด์โดยผู้อื่น
ประโยชน์ของ Earned Media คืออะไร?
– สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์
– มีค่าใช้จ่ายต่ำ