Flowchart ทำเงินให้กับธุรกิจที่ Funnel ดูแลเป็นอย่างไร มาดู!

📌 มาเล่า Framework ที่ปัจจุบัน Funnel.in.th ของเราทำให้ฟัง 📣
สามารถใช้ได้กับธุรกิจที่หาลูกค้าจาก google เป็นหลัก เอาตัวนี้ไปใช้ได้เลย
ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจกลุ่ม B2B & Service. และ B2C บางกลุ่มก็ใช้ได้
.
คือเล่าให้ฟังสาเหตุว่าทำไมเราเริ่มมาทำให้ครบมากขึ้น
ขอเล่าจาก Vision ของเราก่อน
เรามองว่าเราคือ “พาร์ทเนอร์ทางการตลาดของลูกค้า” (เท่ไหม)
ดังนั้นเราเลยอยากให้การบริการครอบคลุมให้ได้มากที่สุด เพิ่มยอดขายให้สูงที่สุด

เรียกว่าเป็น One Solution Marketing กลุ่มธุรกิจที่ฐานลูกค้าจะมาจาก Google

ลองมาย่อย Framwork แต่ละ Part ที่ตอนนี้เราให้บริการกันดีกว่า เริ่มจาก…

1️⃣ เรียกลูกค้าเข้าร้าน ⚫️

ฝั่งนี้สำคัญมากต้องทำเป็นอย่างแรก คือการดึงลูกค้าจาก Google มาให้ได้มากที่สุด
เราใช้การทำ SEO เป็นหลัก และ SEM เป็นส่วนเสริม(ให้ได้ยอดใน 3 เดือนแรกก่อน)

📍โดยหลักๆก่อนเริ่มโปรเจคเราจะมีการเช็ค “Keyword” ทั้งหมด เพื่อมาประเมินเป็น Traffic คนเข้าเว็บไซต์ และกำหนดเป็น KPI
ดังนั้นเราจะต้องบอก 2 อย่างให้ได้ก่อนว่า
1.คีย์เวิร์ดอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อโปรเจค กำหนดมาสัก 50 ตัว(แล้วแต่เคส) และแบ่งประเภท
2.คนเข้าเว็บไซต์ต้องได้เท่าไหร่ ตรงนี้เราจะต้องรู้เพื่อเป็นเป้าปลายทาง 🚀

โดยเราสามารถเช็คได้จากสองทาง “Search Volume”แต่ละคีย์เวิร์ด และ “Competitors” ดูTraffic คู่แข่งก่อน

สรุป เฟสแรกนี่แหละที่จะเป็นตัว”เรียกลูกค้า” ให้กับเว็บ ซึ่งเราทำเป็นโปรเจคหลักอยู่แล้ว
.
.
2️⃣ อย่าปล่อยให้เขาหายไปแล้วไม่กลับมา 🔴

ในส่วนนี้จริงๆก็คือการ Retarget เพื่อให้ลูกค้ายังจำเราได้อยู่เรื่อยๆ
โดยเราใช้ข้อมูลจากการที่คนเข้ามายังเว็บไซต์(ครั้งแรก) แล้วไปเจอเราตามที่ต่างๆ(ครั้งสอง)

แต่ แต่…

ตอนนี้เรากำลังจะเพิ่มอีกวิธีการยิงขึ้นมา ซึ่งเรียกว่า “Conversion Website”✨

คือจะเก็บข้อมูลในเว็บไซต์แล้วจะเอามายิงใน Facebook ให้แม่นขึ้นมากๆ
จะเหมาะกับธุรกิจกลุ่ม B2C ที่มากๆ และนำไปขยายฐานกลุ่มคนที่มีโอกาสซื้อเราได้ต่อ

ใครที่ตอนนี้มีแค่ฝั่งสีดำ เราแนะนำให้ทำสีแดงด้วยนะ ได้เงินดีมากเชื่อเรา เราเทสละ


3️⃣ คุยให้ได้ใจ ปิดการขายให้ได้เงิน 🟢

อันนี้ก็จะเป็นในส่วนของการคุยกับลูกค้า คือส่วนใหญ่ธุรกิจกลุ่มนี้จะคุยผ่าน Line เป็นหลัก เพราะอาจมีการตัดสินใจที่มากขึ้น
ดังนั้นฝั่งนี้เป็นหน้าที่ของบริษัทที่ต้องมีทีมเซลเก่งๆละ

ซึ่งการที่จะช่วยจัดการให้ติดตามการขายได้ดี จะต้องมีอันสีฟ้า เพื่อเก็บข้อมูล ติดตาม และประเมินผล


4️⃣ ขายได้ รวยรวยรวย (สีเหลือง) 🟡

ไม่มีอะไรมาก ปิดการขายได้ มีเงินดูแลพนักงานและครอบครัว เกิดเป็น Purchase Conversion
.


5️⃣ ยิ่งเก็บข้อมูล ยิ่งได้เงินระยะยาว (สีฟ้า) 🔵

ส่วนนี้คือส่วนสำคัญมาก ที่จะช่วยให้เห็นภาพรวมทุกอย่าง ตั้งแต่ข้อ 1️⃣ จนมาปิดการขายได้ที่ข้อ 4️⃣
พาร์ทนี้ที่เราได้ลองนำมาทดสอบ พบว่ามีประโยชน์กับผู้ประกอบการมาก ไม่ว่าจะเป็น
→ Contact ที่ได้ในแต่ละวัน และจาก Source ไหนบ้าง
→ ข้อมูลลูกค้าแต่ละคนจาก Line เอามาแบ่งกลุ่ม Segment
→ ดูว่าปิดการขาย Source ไหนได้เยอะสุด
→ ดู Revenue ที่เกิดขึ้น แบ่งเป็นช่วงเวลา
→ Admin ไหนติดตามใคร ปิดการขายได้บ้าง
→ ROI ที่ได้จาก แต่ละ Source เช่น SEO ได้เท่าไหร่
→ แยก Customer Segment. แล้วนำไป Broadcast อีกที เป็นต้น

โดยจะเห็นว่าข้อมูลนี้จะเชื่อมโยงกับส่วนเว็บไซต์ เพราะงั้นข้อมูลทุกอย่างจะได้เชื่อมทั้ง GA4 และ ลูกค้าที่เราให้ทีมเก็บเอง

ตรงนี้เนี่ย SME ในไทยยังทำน้อย เราหนุนใจว่าอยากให้เอามาใช้กับธุรกิจนะ เพราะช่วยธุรกิจให้ลูกค้าไม่หลุดได้เยอะมากๆ

สุดท้ายนี้หนุนใจเพื่อนๆที่กำลังทำธุรกิจ เชื่อเราว่าถ้าทำได้ครบลูปทั้งหน้าบ้าน[SEO,SEM,Retargeting] และหลังบ้าน[Sell,CRM,CDP] เพื่อนๆจะได้ธุรกิจเติบโต และรวยรวยรวย✨ อย่างแน่นอน

Similar Posts