Google Analytics คืออะไร มีวิธีใช้ยังไงให้เกิดประโยชน์สูงสุด
Google Analytics คือ เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ฟรีจาก Google ที่ทรงพลัง ช่วยให้คุณเข้าใจพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ส่องดูทุกการเคลื่อนไหวบนเว็บไซต์ของคุณเลยทีเดียว ในบทความนี้ เราจะพาไปทำความรู้จักกับ Google Analytics อย่างละเอียด ตั้งแต่พื้นฐานจนถึงเทคนิคการใช้งานที่เป็นประโยชน์ Google Analytics ใช้ยังไง Google Analytics วิธีใช้ง่าย ๆ ทำอย่างไร เพื่อให้คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของคุณได้อย่างเต็มที่
Google Analytics คืออะไร
Google Analytics เป็นเครื่องมือที่ให้บริการฟรีจาก Google สำหรับวิเคราะห์และติดตามข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ โดยช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์หรือธุรกิจสามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ได้อย่างลึกซึ้ง เช่น จำนวนผู้เข้าชมแยกตามเวลา การเข้าชมหน้าไหนบ้าง ระยะเวลาในการเยี่ยมชม และแหล่งที่มาของผู้เข้าชม เป็นต้น
การใช้ Google Analytics จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นในการพัฒนาเว็บไซต์หรือกลยุทธ์การตลาดของคุณ และช่วยให้คุณปรับปรุงประสิทธิภาพในการดึงดูดลูกค้าเพิ่มขึ้นได้อีกขั้น
เปิดเหตุผลสำคัญ ทำไมถึงควรใช้ Google Analytics
การใช้ Google Analytics มีหลายเหตุผลที่ทำให้เครื่องมือตัวนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจและเว็บไซต์ต่างๆ ดังนี้
- การวิเคราะห์ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ Google Analytics ช่วยให้คุณสามารถเก็บข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม, และแหล่งที่มาของการเข้าชม ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการวางกลยุทธ์เพิ่มเติมและปรับปรุงเนื้อหาได้อย่างแท้จริง
- การติดตามและวัดผลการตลาด คุณสามารถติดตามผลการทำแคมเปญการตลาดต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย เช่น การโฆษณาผ่านสื่อสังคม, อีเมล, หรือโฆษณาแบบจ่ายต่อคลิก ซึ่งช่วยให้คุณประเมินประสิทธิภาพของการลงทุนทางการตลาดได้
- เข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้งาน ด้วยข้อมูลเกี่ยวกับระยะเวลาในการเยี่ยมชม, อัตราการตีกลับ และเส้นทางการเดินทางภายในเว็บไซต์ คุณสามารถรู้ว่าลูกค้าของคุณสนใจอะไรและส่วนไหนที่ควรปรับปรุง
- การปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้งาน โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าชม คุณสามารถทำให้เว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ปรับปรุงเลเอาต์หรือเนื้อหา เพื่อให้ผู้เข้าชมมีประสบการณ์ที่ดีที่สุด
- การตัดสินใจที่ดีขึ้น ข้อมูลที่คุณเก็บรวบรวมสามารถช่วยให้คุณตัดสินใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น
เครื่องมือ Google Analytics วิธีใช้ ง่ายกว่าที่คิด
Google Analytics ใช้ยังไง วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก Google Analytics วิธีใช้แบบง่าย ๆ Google Analytics อาจดูซับซ้อนในตอนแรก แต่เมื่อคุณเข้าใจขั้นตอนพื้นฐานแล้ว คุณจะพบว่ามันง่ายมาก ต่อไปนี้คือวิธีการเริ่มต้นใช้งาน Google Analytics ใน 4 ขั้นตอนง่าย ๆ
ขั้นตอนที่ 1 ลงทะเบียนและติดตั้ง Google Analytics
- สร้างบัญชี Google Analytics หากคุณยังไม่มีบัญชี ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Google Analytics และลงทะเบียนโดยใช้บัญชี Google ของคุณ
- ตั้งค่า Property ในขั้นตอนนี้ คุณจะต้องระบุรายละเอียดของเว็บไซต์ เช่น ชื่อเว็บไซต์ URL และประเภทอุตสาหกรรม
- ติดตั้งโค้ดติดตาม Google Analytics จะให้คุณโค้ดติดตามที่ต้องนำไปติดตั้งในเว็บไซต์ของคุณ โดยวางโค้ดนี้ในส่วน ของทุกหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถติดตามข้อมูลได้
ขั้นตอนที่ 2 ทำความรู้จักกับแดชบอร์ด
หลังจากที่ติดตั้งเสร็จสิ้น คุณจะเข้าสู่แดชบอร์ดหลักของ Google Analytics
- หน้าแรก แสดงข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการเข้าชมเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, ระยะเวลาเฉลี่ยในการเข้าชม, และอัตราการตีกลับ
- รายงาน คุณสามารถเจาะลึกข้อมูลได้ตามแหล่งที่มาของการเข้าชม หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และข้อมูลทางประชากรศาสตร์ของผู้ใช้
ขั้นตอนที่ 3 ติดตามและวิเคราะห์ข้อมูล
ใช้เครื่องมือใน Google Analytics เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล
- ดูรายงานตามเวลา คุณสามารถดูข้อมูลตามวัน สัปดาห์ หรือเดือน เพื่อเปรียบเทียบการเติบโตหรือการเปลี่ยนแปลง
- วิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญ หากคุณทำโฆษณาออนไลน์หรือแคมเปญทางการตลาด สามารถติดตามการเข้าชมและวัดผลการตอบสนองจากผู้เข้าชมได้
ขั้นตอนที่ 4 ปรับปรุงกลยุทธ์ตามข้อมูลที่ได้รับ
ข้อมูลที่คุณได้รับจาก Google Analytics จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าผู้ใช้มีพฤติกรรมอย่างไร คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดและการออกแบบเว็บไซต์ของคุณ เช่น
- ปรับปรุงเนื้อหาให้ตรงกับความสนใจของผู้เข้าชม
- ทดสอบ A/B เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของหน้าเว็บหรือแคมเปญต่าง ๆ
การตั้งระบบ Google Analytics มีอะไรบ้าง
- สร้างบัญชี Google Analytics เริ่มต้นด้วยการลงทะเบียนสร้างบัญชี Google Analytics โดยใช้บัญชี Google ของคุณ
- ตั้งค่า Property หลังจากเข้าสู่ระบบแล้ว คุณต้องตั้งค่า Property ซึ่งรวมถึงการกรอกข้อมูล เช่น ชื่อเว็บไซต์, URL ของเว็บไซต์, และประเภทธุรกิจที่คุณดำเนินการ
- ติดตั้งโค้ดติดตาม Google Analytics จะมอบโค้ดติดตามให้คุณ ซึ่งต้องนำไปติดตั้งในทุกหน้าของเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถเก็บข้อมูลผู้เข้าชมได้อย่างถูกต้อง
- กำหนดเป้าหมายและกิจกรรม คุณสามารถตั้งค่าเป้าหมาย เช่น การซื้อสินค้า หรือการกรอกฟอร์ม เพื่อให้สามารถติดตามผลลัพธ์ได้
- เชื่อมต่อกับเครื่องมืออื่น ๆ หากต้องการใช้ข้อมูลอย่างเต็มประสิทธิภาพ คุณสามารถเชื่อมต่อ Google Analytics กับ Google Ads หรือเครื่องมือการวิเคราะห์อื่น ๆ ได้
- ตั้งค่าเหตุการณ์ การกำหนดเหตุการณ์ช่วยให้คุณสามารถติดตามพฤติกรรมเฉพาะของผู้เข้าชม เช่น การคลิกปุ่ม หรือดาวน์โหลดเอกสาร
วิธีการดูข้อมูลใน Google Analytics เบื้องต้น
การเข้าใช้งาน Google Analytics เพื่อดูข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์นั้นไม่ยุ่งยาก หากคุณเป็นผู้เริ่มต้น นี่คือขั้นตอนเบื้องต้นในการเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูล
1. เข้าสู่ระบบ Google Analytics
เริ่มต้นโดยการเข้าสู่ระบบด้วยบัญชี Google ของคุณที่ได้ลงทะเบียนไว้กับ Google Analytics จากนั้นเลือก Property ที่คุณต้องการตรวจสอบข้อมูล
2. สำรวจแดชบอร์ด
เมื่อเข้าสู่แดชบอร์ด คุณจะเห็นข้อมูลที่สำคัญและภาพรวมของการเข้าชมเว็บไซต์ในลักษณะที่เข้าใจง่าย:
- ข้อมูลสำคัญ จำนวนผู้เข้าชม, ผู้เข้าชมใหม่, จำนวนหน้าเว็บที่ถูกเข้าชม และระยะเวลาเฉลี่ยในการเข้าชม
- กราฟและแผนภูมิ แสดงข้อมูลในรูปแบบกราฟที่ช่วยให้ดูแนวโน้มและรูปแบบการเข้าชมได้ง่ายขึ้น
3. เข้าถึงรายงานต่าง ๆ
ในเมนูด้านซ้าย คุณจะพบกับหมวดหมู่รายงานที่หลากหลาย เช่น:
- การเข้าชม ดูแหล่งที่มาของการเข้าชม ทั้งจากการค้นหาธรรมชาติ, โซเชียลมีเดีย หรือแหล่งอ้างอิงอื่น ๆ
- Behavior (พฤติกรรม) วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้บนเว็บไซต์ เช่น หน้าเว็บที่ผู้เข้าชมดูก่อนและหลัง
4. กำหนดช่วงเวลา
ใช้ฟังก์ชันการเลือกช่วงเวลา เพื่อดูข้อมูลในช่วงเวลาที่คุณสนใจ เช่น วันนี้, สัปดาห์ที่แล้ว หรือช่วงเวลาเฉพาะ
5. รายงานพิเศษและการกรองข้อมูล
สามารถใช้ฟีเจอร์การกรองข้อมูลเพื่อตรวจสอบหมวดหมู่เฉพาะ เช่น ผู้เข้าชมจากประเทศไหน หรือผู้ที่ทำการซื้อสินค้าทั้งหมด
6. บันทึกและแชร์ข้อมูล
ถ้าต้องการแชร์รายงานหรือข้อมูลที่สำคัญให้กับทีม สามารถส่งเป็นลิงก์หรือดาวน์โหลดเป็นไฟล์ PDF ได้ตามต้องการ
การดูข้อมูลใน Google Analytics ไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณเข้าใจผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณดีขึ้น แต่ยังรองรับการตัดสินใจทางธุรกิจที่มีข้อมูลเป็นพื้นฐาน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หากต้องการทำ SEO หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำ SEO สอบถามรายละเอียดฟรี!! กับ FUNNEL
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ google analytics คืออะไร
Google Analytics ฟรีหรือไม่
Google Analytics มีเวอร์ชันฟรีให้ใช้งาน แต่มีกำหนดฟีเจอร์และข้อมูลในระดับหนึ่ง หากต้องการฟีเจอร์ขั้นสูง คุณอาจพิจารณาใช้ Google Analytics 360 ซึ่งเป็นบริการที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
สามารถใช้ Google Analytics ร่วมกับเครื่องมืออื่น ๆ ได้หรือไม่
Google Analytics สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องมืออื่น ๆ เช่น Google Ads, Google Search Console และแพลตฟอร์มการตลาดอื่น ๆ เพื่อให้ข้อมูลที่ใช้วิเคราะห์มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
จำเป็นต้องมีทักษะทางเทคนิคเพื่อใช้ Google Analytics หรือไม่
ไม่จำเป็นต้องมีทักษะทางเทคนิคสูง แต่การมีพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูลจะช่วยให้คุณสามารถเข้าใจและใช้เครื่องมือได้ดียิ่งขึ้น
ข้อมูลใน Google Analytics จะได้รับการอัปเดตบ่อยแค่ไหน
ข้อมูลใน Google Analytics จะได้รับการอัปเดตอย่างต่อเนื่อง โดยทั่วไปคุณสามารถดูข้อมูลได้ในเวลาจริงหรือประมาณ 24-48 ชั่วโมงสำหรับข้อมูลรายวัน