Shopping Google Ads คืออะไร? รูปแบบโฆษณาออนไลน์ที่ห้ามมองข้ามในยุคปัจจุบันนี้

Shopping Google Ads เป็นตัวช่วยที่สำคัญในปัจจุบันนี้ เนื่องจากการทำธุรกิจออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้คนหันมาซื้อสินค้าและบริการผ่านอินเทอร์เน็ตกันมากขึ้น ส่งผลให้การแข่งขันทางการตลาดบนโลกออนไลน์สูงขึ้นตามไปด้วย ผู้ประกอบการจึงต้องหาวิธีที่จะโปรโมทสินค้าและบริการของตนให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด

Shopping Google Ads เป็นอีกหนึ่งในวิธียอดนิยมในการโปรโมทสินค้าและบริการออนไลน์ พร้อมกับรูปภาพ ราคา และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง บนหน้าผลการค้นหาของ Google ทำให้ผู้ที่กำลังมองหาสินค้าหรือบริการนั้น ๆ สามารถเห็นสินค้าของคุณได้ง่ายและตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว

  • ควรทำ Shopping Google Ads ไหม
  • สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับการทำ Shopping Google Ads

Google Shopping Ads คืออะไร?

Google Shopping Ads คือ รูปแบบโฆษณาของ Google ที่ช่วยให้ร้านค้าออนไลน์สามารถโปรโมตสินค้าของตนบนหน้าผลการค้นหาของ Google โดยโฆษณาจะแสดงในรูปแบบของ Shopping Card ซึ่งประกอบด้วยรูปภาพสินค้า ราคา ชื่อร้านค้า และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

ข้อดีของการใช้ Google Shopping Ads

ช่วยดึงดูดสายตาได้มากกว่า

โฆษณาแบบ Google Shopping Ads จะอยู่ด้านบนสุดและด้านข้างของหน้าจอแสดงผล อีกทั้งยังมีพื้นที่มากกว่า Google Search Ads และ Google Organic Search ด้วย ทำให้สามารถดึงดูดสายตาได้อย่างดีเยี่ยม 

ตัวอย่างเช่น Google Shopping Ads Lazada ที่มักจะแสดงสินค้าต่าง ๆ ที่ขายบนแพลตฟอร์มให้เราได้เห็นทันทีที่ค้นหาสินค้า

คนสนใจภาพมากกว่าข้อความ

จากผลสำรวจ Google Shopping Ads Strategyพบว่าผู้ใช้งานให้ความสนใจ Image Ads มากกว่า Text Ads กว่า 30% นั่นหมายความว่า หากคุณต้องการให้ผู้ใช้งานเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น การแสดงภาพสินค้าสามารถจูงใจลูกค้าให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้รวดเร็ว

หากเปรียบเทียบการค้นหาสินค้าจาก Keyword แล้วต้องไล่อ่านไปแต่ละเว็บไซต์ กับการคลิกเลือกสินค้าจากภาพ Shopping Card โดยตรงที่สะดวกมากกว่า สามารถทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งเป็นการใช้ Google Shopping Ads Strategy รูปแบบหนึ่ง

เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ

การที่ผู้ใช้งานค้นหา Keyword ของสินค้า นั่นก็เพราะมีความต้องการหรือสนใจสินค้านั้น ๆ เท่ากับว่าพวกเขามีโอกาสที่จะตัดสินใจซื้อสูงมาก 

Google Shopping Ads จึงสามารถเข้าถึงคนที่มีโอกาสซื้อได้อย่างแม่นยำ และทำให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้นได้จริง เช่น Google Shopping Ads Shopee ที่ใช้ประโยชน์จากข้อนี้ทำให้ลูกค้าจำนวนมากใช้งานแพลตฟอร์ม E-commerce นี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

Google Shopping มีหน้าที่อะไร? หลักการทำงานเป็นยังไง?

Google Shopping Ads Strategyป็นรูปแบบโฆษณาของ Google ที่ช่วยโปรโมตสินค้าบนหน้าผลการค้นหาของ Google (SERP) โดยโฆษณาจะแสดงในรูปแบบของ Shopping Card ที่มีทั้งภาพ ราคา และรายละเอียด หากผู้ใช้งานสนใจสามารถกดเข้าไปและระบบจะลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่จำหน่ายสินค้านั้น ๆ ทันที

โดยจะเลือกสินค้าจาก Shopping Feed มาแสดงให้ตรงกับ “คำค้นหา” ของผู้ใช้งาน Google

วิธีเตรียมเว็บไซต์ก่อนทำ Google Shopping Ads

การเตรียมเว็บไซต์ก่อนทำ Google Shopping Ads จะช่วยให้คุณสามารถสร้างแคมเปญโฆษณา Shopping Ads ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสิ่งที่สำคัญที่ต้องเตรียมมีดังนี้

  • มีข้อมูลสินค้าอย่างครบถ้วน: ข้อมูลสินค้าเป็นข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการสร้างแคมเปญ Google Shopping Ads เช่น ชื่อ รูปภาพ ราคาสินค้า รายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • มีรูปภาพสินค้าที่มีคุณภาพสูง: รูปภาพสินค้าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ Google Shopping Ads รูปภาพที่ดีควรมีความชัดเจนและแสดงรายละเอียดของสินค้าอย่างครบถ้วน
  • มีนโยบายการคืนสินค้าและคืนเงินที่ชัดเจน: Google กำหนดให้ร้านค้าออนไลน์ต้องมีนโยบายการคืนสินค้าและคืนเงิน เพื่อให้ผู้ซื้อมั่นใจว่าจะได้รับสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ หากร้านค้าออนไลน์ของคุณไม่มีนโยบายการคืนสินค้าและคืนเงิน คุณจะต้องสร้างนโยบายเหล่านั้น
  • มีโครงสร้างเว็บไซต์ที่ถูกต้อง: โครงสร้างเว็บไซต์ที่ถูกต้องจะช่วยให้ Google เข้าใจเนื้อหาของเว็บไซต์และแสดงโฆษณาของคุณได้อย่างถูกต้อง
  • มีความเร็วในการโหลดเว็บไซต์ที่รวดเร็ว: ความเร็วในการโหลดเว็บไซต์ที่รวดเร็วจะช่วยให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณมีประสบการณ์การใช้งานที่ดีและเพิ่มโอกาสในการคลิกโฆษณามากขึ้น

เว็บไซต์ที่ควรใช้ Google Shopping คืออะไร

เว็บไซต์ที่ขายสินค้าที่มีรูปลักษณ์และรายละเอียดชัดเจน Google Shopping Ads Example เช่น เสื้อผ้า รองเท้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น เพราะว่า Google Shopping Ads จะแสดงรูปภาพและราคาของสินค้าบนหน้าผลการค้นหาของ Google โดยตรง ทำให้ผู้เข้าชมสามารถเปรียบเทียบสินค้าได้ง่ายและตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น 

ขั้นตอนการใช้ Google Shopping Ads ทำยังไง

1. สร้างบัญชี Google Merchant Center

คุณสามารถสร้างบัญชี Google Merchant Center ได้ฟรี โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ Google Merchant Center และคลิกที่ปุ่ม “เริ่มต้นใช้งาน”

เมื่อคุณสร้างบัญชี Google Merchant Center เรียบร้อยแล้ว คุณต้องยืนยันบัญชีของคุณโดยคลิกที่ลิงก์ในอีเมลยืนยัน

2. สร้างแคมเปญ Shopping Ads

เมื่อคุณมีบัญชี Google Merchant Center แล้ว คุณสามารถสร้างแคมเปญ Shopping Ads ในบัญชี Google Ads ได้

  1. ไปที่เว็บไซต์ Google Ads และลงชื่อเข้าใช้บัญชีของคุณ
  2. คลิกที่ปุ่ม “แคมเปญ”
  3. คลิกที่ปุ่ม “ใหม่”
  4. เลือก “Shopping”
  5. เลือก “สร้างแคมเปญใหม่”
  6. ตั้งชื่อแคมเปญและเลือกวัตถุประสงค์ของแคมเปญ
  7. เลือกบัญชี Merchant Center ที่จะใช้กับแคมเปญ
  8. ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายของแคมเปญ
  9. ตั้งค่าราคาเสนอของแคมเปญ
  10. คลิกที่ปุ่ม “บันทึก”

3. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

คุณสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายของแคมเปญ Shopping Ads โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น คำค้นหา สถานที่ และความสนใจ

  1. ไปที่หน้าแคมเปญ Shopping Ads ของคุณ
  2. คลิกที่แท็บ “กลุ่มเป้าหมาย”
  3. ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายของคุณ

4. ตั้งค่าราคาเสนอ

ราคาเสนอของคุณจะเป็นตัวกำหนดว่าโฆษณาของคุณจะแสดงผลเมื่อใดและบ่อยเพียงใด

  1. ไปที่หน้าแคมเปญ Shopping Ads ของคุณ
  2. คลิกที่แท็บ “ราคาเสนอ”
  3. ตั้งค่าราคาเสนอของคุณ

5. เริ่มแคมเปญ Shopping Ads

เมื่อคุณกำหนดค่าแคมเปญ Shopping Ads เรียบร้อยแล้ว คุณสามารถเริ่มแคมเปญได้

  1. ไปที่หน้าแคมเปญ Shopping Ads ของคุณ
  2. คลิกที่ปุ่ม “เริ่ม”

ทำไมธุรกิจออนไลน์ไม่ควรมองข้าม Google Shopping Ads

ธุรกิจออนไลน์ไม่ควรมองข้าม Google Shopping Ads เพราะ Google Shopping Ads เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการโปรโมตสินค้าออนไลน์ 

โดยโฆษณาของคุณจะแสดงผลบนหน้าผลการค้นหาของ Google ซึ่งเป็นแหล่งที่ผู้คนจำนวนมากใช้ในการค้นหาสินค้า ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงที่โฆษณาของคุณจะถูกมองเห็นโดยกลุ่มเป้าหมายของคุณ เช่น Google Ads ร้านอาหารที่อยากเพิ่มยอดขายออนไลน์ก็สามารถใช้ GSD ได้

Google Shopping Ads คิดค่าบริการอย่างไร?

Shop Google Ads คิดค่าบริการแบบ Pay-per-click (PPC) ซึ่งหมายความว่าจะจ่ายเงินเฉพาะเมื่อมีคนคลิกโฆษณาเท่านั้น 

สรุปการใช้ Shopping Google Ads ดีอย่างไร

การใช้ Google Shop Ads สามารถช่วยโปรโมทสินค้าให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงเว็บไซต์และตัดสินใจซื้อได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น อีกทั้งยังมีข้อดีมากมายคือ

  • ตรงกลุ่มเป้าหมาย โฆษณาแสดงต่อผู้ค้นหาสินค้าที่เกี่ยวข้อง
  • เพิ่มโอกาสขาย มองเห็นสินค้าได้ง่าย ตัดสินใจซื้อเร็ว
  • วัดผลได้ รายงานผลลัพธ์ช่วยให้ปรับแต่งแคมเปญ

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ Shopping Google Ads

Google Shopping ประมวลผลข้อมูลสินค้าจากอะไร?

Google Shopping ประมวลผลข้อมูลสินค้าจากข้อมูลสินค้าที่คุณอัปโหลดไปยัง Google Merchant Center เช่น ชื่อสินค้า รูปภาพสินค้า ราคาสินค้า SKU และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

Google Ads จ่ายเงินยังไง?

Google Ads คิดค่าบริการแบบ Pay-per-click (PPC) 

ข้อดีของการใช้ Google Shopping Ads?

เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงความต้องการ, เพิ่มโอกาสในการขาย, สามารถติดตามผลลัพธ์ของโฆษณาได้

Shopping Google Ads อิงตาม Keyword หรือไม่?

ไม่ โฆษณา Shopping Google Ads ไม่ได้อิงตาม Keyword เหมือนกับโฆษณา Google Ads ทั่วไป แต่อิงตามข้อมูลสินค้าที่คุณอัปโหลดไปยัง Google Merchant Center

Similar Posts