วิธีหา Keyword ไอเดียจากคู่แข่ง นำมาปั้นจนติดอันดับ 1
สำหรับโพสนี้จะมาแชร์วิธีการโดยตรงที่ผมทำ โดยลำดับคร่าวๆ
เคยไหมครับที่อยากจะดันSEO ให้เว็บไซต์ แต่นึกไม่ออกว่าจะทำคีย์เวิร์ดอะไร?
– หาคู่แข่ง
– ดูความเป็นไปได้ในการปั้น
– วางแผน แล้วปั้นเลย
(โพสนี้เป็นการแชร์ประสบการณ์ โดยเนื้อหาอาจมีพาดพิงถึงบุคคลที่ 3 เบื้องต้นผมทำการเซ็นเซอร์แล้ว แต่หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ)
วิธีหาไอเดียจากคู่แข่ง อย่างแรกคือกำหนดคู่แข่งของเราก่อน เตรียมรายชื่อ URL ของคู่แข่งเราทั้งหมด
จากนั้น เครื่องมือที่ผมใช้เป็นเครื่องมือหลักในการหากิน(แอบบอก) นั่นก็คือ “ahref” ให้เพื่อนๆเลือกเว็บไซต์คู่แข่งมา 1 เว็บ จากนั้นใส่ลงไปในช่อง site explorer และทำตามภาพครับ (เครื่องมือนี้ไม่ฟรีนะครับ แต่ใช้ดีมาก)
เลือก Organic keywords คุณจะเห็น keyword ต่างๆที่เว็บไซต์นี้ติดอันดับ (ง่ายมากใช่ไหมครับ แค่ไม่กี่คลิก)
จากนั้นสิ่งที่เราควรเลือก คือเช็คดู Traffic เพราะเราต้องการดูว่า Traffic ไหนที่ดึงคนเข้าเว็บไซต์ได้มาก ให้กดตรง Traffic ครับ
เท่านี้คุณก็จะพอดูออกแล้วครับว่าคีย์เวิร์ดไหนที่สามารถนำมาใช้ได้บ้าง
จบแล้วครับวิธีการหาคีย์เวิร์ดในแบบฉบับของผม
แต่ๆใจเย็นก่อนครับ เนื้อหายังไม่หมด !!
ใจความสำคัญไม่ได้อยู่ที่แค่ไอเดียแล้วจบ ไหนๆ ก็โพสทั้งที ให้ง่ายๆ แค่นี้ได้อย่างไร
เราจะมาเข้าสู่วิธีการถัดไป นั่นก็คือการหาไอเดียและ “ดูความเป็นไปได้ในการปั้น”
สิ่งที่เพื่อนๆ จะต้องดู คือลักษณะของเว็บไซต์คู่แข่ง อยู่ในสเกลเดียวกับเราหรือไม่ ถ้าใช่ก็ลุย แต่ถ้าไม่ใช่ก็ถอย
ผมยกตัวอย่างจากคีย์เวิร์ด “ขายคอนโด” นี่คือคีย์เวิร์ดที่แข็งมาก เว็บไซต์ที่ติดอันดับ 1 ในคีย์เวิร์ดนี้คือ “ DDproperty ”
จะเห็นว่าเมื่อกดเข้าไป หน้าที่ปรากฎนั้นไม่ใช่บทความ แต่เป็นหน้าที่เป็น Marketplace
ดั้งนั้นหากคุณเป็น SEO สาย Content จะทำบทความไปสู้ ยังไงก็สู้เขาไม่ได้ครับ(ทำใจไว้ก่อนเลย)
สมมติว่าถ้าหากคุณต้องการจะแข่งในคีย์เวิร์ดนี้ คุณก็ต้องทำเว็บไซต์ให้เป็น Marketplace ให้ได้ระดับเดียวกัน หรือเหนือกว่า
ดังนั้นในขั้นตอนนี้ลองประเมินดูครับว่าคีย์เวิร์ดไหนที่เว็บไซต์เราสู้ได้
ทีนี้ผมจะพาไปดูตัวอย่างจริงในสายปั้น SEO ด้วย Content ดีกว่าครับ
นี้คือหนึ่งในคีย์เวิร์ดที่ผมเลือก คือคำว่า “ขายxxxxxx” มีการค้นหาอยู่ที่ 390 ครั้ง/เดือน
(ซึ่งเวลาเราทำ เราต้องList ไว้หลายๆคีย์เวิร์ดนะครับ)
จากนั้นผมก็จะเข้าไปดูหน้าของคู่แข่งที่ติดอันดับ1 ว่าเป็นอย่างไร
เมื่อได้ดูเว็บไซต์คู่แข่ง
สิ่งที่ผมวิเคราะห์ได้คือ
- คีย์เวิร์ดติดหน้าที่เป็นบทความ
- คำที่ใช้ในหน้านี้ มี 500 คำ
- ดูโครงสร้างทั้งหมดของเว็บไซต์
ถ้ารู้สึกว่ายาก ก็ให้เลื่อนมาดูอันดับ 2 ต่อนะครับ แต่สำหรับเคสนี้ อันดับ 1 ผมมองว่าสู้ได้ (ต้องเซ็นเซอร์นะครับ)
จากกรณีนี้ โจทย์ Content ที่เราต้องสร้างเพื่อสู้กับอันดับ 1 คือ
- สามารถสู้กลับด้วยหน้าบทความ
- คำที่เราใช้ต้องเท่ากับ หรือไม่ต่ำกว่า 500 คำ
- ต้องสร้างเนื้อหา ให้ดึงดูดที่สุด ต้องทำให้คนอยู่ในหน้านี้นานๆ
บทความที่ผมทำมาสู้นั้น ผมใช้คำในบทความอยู่ที่ 500 คำ คือเท่ากันกับคู่แข่ง
และผมเพิ่มในส่วนของ รูปภาพ และ คลิปวีดีโอ เพื่อให้Contentนั้นน่าสนใจ
และสิ่งที่ทำให้ USER ที่เข้ามาอยู่กับWebsite นานๆ นั่นคือการสร้างบทความอื่นๆ เพื่อให้คนที่เข้ามาอ่านบทความต่อไปได้ง่ายขึ้น (ยิ่งอยู่นานหรือคลิกไปหน้าอื่น ยิ่งดี)
นอกจากนั้นก็จะเป็นเรื่องของทั้ง โครงสร้างเว็บไซต์ และ Internal text ต่างๆที่ตั้งใจใส่
จากภาพ: สีน้ำเงินคือของคู่แข่ง สีเขียวคือของผมเอง
ใน ahref ยังไม่ได้อัพเดท สีเขียวจึงอยู่อันดับ 2 แต่ปัจจุบันติดอันดับ 1 เรียบร้อย
เมื่อทำเสร็จแล้วผมก็รอเวลาให้ได้ผลลัพธ์ตามธรรมชาติ(สังเกตุว่าผมไม่ได้ใช้ Backlink ในการช่วยดันเลย)
โดยบทความนี้ใช้เวลารอไต่อันดับ 5 เดือน จนตอนนี้อยู่ในอันดับ 1
นี่เป็นหนึ่งวิธีการที่สาย Content สามารถทำได้
จะเห็นว่า เราสามารถที่จะใช้คอนเทนต์ในการทำ SEO ได้ หากคุณวิเคราะห์คู่แข่งแล้ว และวางแผนไว้อย่างดี การทำ SEO Content นั้นจะไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ 🙂
สำหรับใครที่ต้องการเรียนรู้วิธีการตรวจสอบบทความให้ถูกหลัก SEO หรือวิธีการสร้างทีม
และสิ่งสำคัญมากกว่านั้นคือ ทำอย่างไรหากคุณมีคีย์เวิร์ดทำเงินที่ต้องการทำอันดับ (ในขณะที่คู่แข่งสูงการเขียนบทความเป็นแค่องประกอบหนึ่งเท่านั้น)
ผมมี Workshop ที่ชื่อว่า Blueprint SEO (รับจำนวนจำกัดต่อรอบ) สนใจดูรายละเอียด