ความสำคัญของ Long-Tail Keyword ให้เว็บติดหน้าแรกบนการค้นหา

Long-tail keywords คือ คำค้นหาที่มีความยาวมากขึ้น ซึ่งมักประกอบด้วยสามคำขึ้นไป เมื่อเปรียบเทียบกับ short-tail keywords ที่มักจะมีความยาวสั้นกว่าและมีการแข่งขันสูง Long-tail keywords มีโอกาสที่จะมีการค้นหาน้อยกว่าสำหรับคำค้นหาทั่วไป แต่ยังมีความสำคัญมากในเรื่องของการทำ SEO (Search Engine Optimization)

Long Tail Keyword คืออะไร

Long tail keyword คือ คำค้นหาที่มีความยาวมากกว่าคำค้นหาทั่วไป โดยมักประกอบด้วยสามคำขึ้นไป เช่น “วิธีการปลูกต้นไม้ในบ้าน” หรือ “ร้านกาแฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ” ซึ่งแตกต่างจาก short tail keyword ที่มักจะมีความยาวสั้นและมีการแข่งขันสูงกว่า เช่น “ต้นไม้” หรือ “กาแฟ”

การใช้ long tail keywords มีข้อได้เปรียบหลายประการ เนื่องจากความเฉพาะเจาะจงของคำค้นหานั้นทำให้มีโอกาสสูงขึ้นที่จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้ค้นหา ส่งผลให้ผู้ใช้งานมีโอกาสคลิกเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น นอกจากนี้ การแข่งขันในตลาดสำหรับ long tail keywords ยังต่ำกว่า ทำให้โอกาสที่เว็บไซต์ของคุณจะติดอันดับดีในหน้าผลลัพธ์การค้นหาก็มีมากขึ้นเช่นกัน

Long Tail Keyword สำคัญอย่างไร

การใช้ long tail keywords มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ทำ SEO และการตลาดออนไลน์ โดยสามารถสรุปข้อดีที่สำคัญได้ดังนี้

1. การแข่งขันที่ต่ำกว่า

Long tail keywords มักมีการแข่งขันที่ต่ำกว่า Short-tail keywords ซึ่งช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสติดอันดับได้ง่ายขึ้นในหน้าผลลัพธ์การค้นหา เพราะคำค้นหาที่เฉพาะเจาะจงเหล่านี้มักจะมีผู้ค้นหาจำนวนน้อย แต่มีแนวโน้มว่าเมื่อคลิกเข้ามาแล้ว จะมีคุณภาพมากกว่าและพร้อมที่จะทำการซื้อจริง

2. ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะ

คำค้นหายาวมักสื่อถึงความต้องการที่ชัดเจน และมีการระบุเจาะจงมากขึ้น ผู้ใช้งานที่ค้นหา long tail keywords มักมีเจตนาในการหาข้อมูลในเชิงลึก ซึ่งหมายความว่าผู้เยี่ยมชมที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณจะมีความสนใจเฉพาะในเนื้อหาที่คุณนำเสนอ

3. เพิ่มอัตราการแปลง

การมีผู้เข้าชมที่มาจาก long tail keywords มักหมายถึงการมีแนวโน้มสูงขึ้นในการแปลงยอดขายหรือการกระทำอื่นๆ ที่คุณต้องการ เนื่องจากผู้ใช้งานที่ค้นหานั้นมีความเฉพาะเจาะจงและกำลังมองหาสินค้า บริการ หรือข้อมูลที่ตรงกับความต้องการของพวกเขา

4. สร้างความไว้ใจในแบรนด์

เมื่อคุณสามารถตอบสนองความต้องการเฉพาะของผู้ค้นหาได้แล้ว คุณก็จะได้สร้างความไว้วางใจในแบรนด์และชื่อเสียงของเว็บไซต์ การให้ข้อมูลที่มีคุณภาพและมีความชัดเจนสามารถช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกมั่นใจในการกลับมาใช้บริการในอนาคต

5. ทำให้เกิดการเข้าชมที่คงที่

การใช้ long tail keywords ที่หลากหลายในการสร้างเนื้อหา ช่วยให้มีการเข้าชมเว็บไซต์ที่คงที่ เนื่องจากจะมีคำค้นหาจำนวนมากที่แตกต่างกัน ทำให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสถูกค้นหาและเข้าถึงได้ในรูปแบบที่หลากหลาย

แนะนำเครื่องมือเลือก Long Tail Keyword

การค้นหาและเลือก long tail keywords ที่เหมาะสมเป็นขั้นตอนสำคัญในการทำ SEO และการตลาดออนไลน์ ซึ่งมีเครื่องมือหลากหลายที่สามารถช่วยคุณในการค้นหาและวิเคราะห์คำค้นหาเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้:

1. Google Keyword Planner

Google Keyword Planner เป็นเครื่องมือที่พัฒนาโดย Google ซึ่งช่วยให้คุณสามารถค้นหาคำค้นหาที่นิยม โปรแกรมนี้ไม่เพียงแค่แสดงปริมาณการค้นหาของคำค้นหาเท่านั้น แต่ยังแนะนำคำค้นหาเพิ่มเติมที่เป็น long tail keywords ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการตรวจสอบแนวโน้มและสร้างกลยุทธ์เนื้อหาได้อีกด้วย

2. Ubersuggest

Ubersuggest เป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่ายและมีฟีเจอร์หลากหลาย นักการตลาดสามารถใช้เพื่อค้นพบคำค้นหาที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์การแข่งขัน และดูข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มการค้นหาได้ โดย Ubersuggest ยังแสดงแนวโน้มการค้นหาของ long tail keywords และเสนอคำค้นหาที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนากลยุทธ์ SEO

3. Ahrefs

Ahrefs เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีความสามารถในการวิเคราะห์คำค้นหาซึ่งเหมาะมากสำหรับการทำ SEO ตลอดจนการสร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์ long tail keywords โดย Ahrefs จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณการค้นหาประมาณการและความยากง่ายในการจัดอันดับของคำค้นหานั้นๆ ซึ่งช่วยให้คุณวางแผนกลยุทธ์ได้ดียิ่งขึ้น

4. AnswerThePublic

AnswerThePublic เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการค้นหาคำถามและคำค้นหาที่เกี่ยวข้องจากผู้ใช้จริง ซึ่งสามารถให้แนวคิดต่อการสร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ค้นหาได้เป็นอย่างดี โดยเครื่องมือนี้จะแสดงคำถามที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาพื้นฐาน ทำให้คุณสามารถค้นพบ long tail keywords ที่ยังไม่เป็นที่นิยมได้

5. SEMrush

SEMrush เป็นเครื่องมือที่เป็นที่รู้จักในวงการ SEO โดยมีฟีเจอร์ที่ช่วยในการวิเคราะห์คำค้นหาที่มีประสิทธิภาพและการแข่งขัน เพื่อช่วยคุณค้นพบ long tail keywords ที่มีศักยภาพ ใน SEMrush คุณสามารถตรวจสอบคำค้นหาทั้งจากเว็บไซต์ของตนเองและคู่แข่งได้ ทำให้ได้เปรียบในการวางแผนกลยุทธ์

How to เลือก Long Tail Keyword ยังไงให้ตอบโจทย์

การเลือก long tail keywords ที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ต่อไปนี้คือขั้นตอนในการเลือก long tail keywords ที่จะสามารถตอบโจทย์ธุรกิจของคุณได้:

1. วิเคราะห์คำค้นหาจากผู้ใช้

เริ่มต้นด้วยการทำความรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ โดยการวิเคราะห์คำค้นหาที่พวกเขาใช้ โดยสามารถใช้เครื่องมืออย่าง Google Keyword Planner หรือ AnswerThePublic เพื่อดูว่าคำถามหรือประเด็นไหนที่ผู้ใช้สนใจมากที่สุด

2. สร้างคำค้นหานำเสนอ

จากข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ คิดสร้าง long tail keywords ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ค้นหาได้ โดยการรวมคำหลักและคำเพิ่มเติมที่เฉพาะเจาะจง ตัวอย่างเช่น หากคำหลักคือ “รองเท้า” คุณอาจพิจารณา long tail keyword เช่น “รองเท้าสำหรับวิ่งผู้หญิง” หรือ “รองเท้าน้ำหนักเบาสำหรับนักกีฬา”

3. ตรวจสอบความสามารถในการแข่งขัน

ก่อนเลือก long tail keywords อย่างใดอย่างหนึ่ง ควรทำการวิเคราะห์การแข่งขันของคำค้นหาเหล่านั้น โดยใช้เครื่องมืออย่าง Ahrefs หรือ SEMrush เพื่อดูว่าคำค้นหานั้นมีคู่แข่งมากน้อยเพียงใดและโอกาสในการจัดอันดับในหน้าผลลัพธ์การค้นหามีความเป็นไปได้ขนาดไหน

4. ตรวจสอบความนิยมและปริมาณการค้นหา

การเลือก long tail keywords ต้องพิจารณาถึงปริมาณการค้นหาด้วย แม้ว่าคำค้นหาจะเฉพาะเจาะจง แต่ถ้าการค้นหานั้นมีน้อยก็อาจไม่คุ้มค่าที่จะลงทุนทำ SEO สำหรับคำค้นหานั้น ควรเลือกคำที่มีระดับการค้นหาที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถสร้างการเข้าชมได้อย่างต่อเนื่อง

5. สร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์

สุดท้าย อย่าลืมสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์เกี่ยวกับ long tail keywords ที่เลือกไว้ โดยเนื้อหาควรได้รับการปรับปรุงให้สอดคล้องกับธรรมชาติของคำค้นหา และควรตอบคำถามหรือความต้องการของผู้ค้นหาเป็นหลัก ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการจัดอันดับสูงในผลลัพธ์การค้นหา

ข้อควรระวังการทำ Long Tail Keyword

แม้ว่าการใช้ long tail keywords จะมีประโยชน์มากมายในการทำ SEO แต่ก็มีข้อควรระวังบางประการที่คุณควรพิจารณาเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มประสิทธิภาพของกลยุทธ์ของคุณ:

1. อย่ามุ่งเน้นเฉพาะคำค้นหาระยะยาว

หลายคนมักคิดว่าการใช้ long tail keywords เท่านั้นเพียงพอในการดึงดูดผู้ชม แต่ความจริงคือการมีคำค้นหาระยะสั้น (short tail keywords) และคำค้นหาอื่นๆ ในชุดคำค้นหาของคุณก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากคำค้นหาที่มีความนิยมๆ สามารถดึงดูดการเข้าชมที่หลากหลายขึ้น

2. อย่าละเลยคุณภาพของเนื้อหา

การเลือก long tail keywords ที่เฉพาะเจาะจงไม่สามารถช่วยให้เกิดผลดีกับ SEO ได้หากไม่มีเนื้อหาที่มีคุณภาพและให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ คำค้นหาหรือเนื้อหาที่แข็งแกร่งจะต้องสร้างขึ้นด้วยความพยายามและความคิดสร้างสรรค์

3. ตรวจสอบการแข่งขันอย่างถี่ถ้วน

แม้ว่าคำค้นหายาวจะมีการแข่งขันน้อย แต่ไม่ควรประมาทในเรื่องของการสำรวจคู่แข่ง คำค้นหาที่มีลักษณะเฉพาะนอกจากจะมีคู่แข่งน้อย ยังอาจต้องพิจารณาถึงการตอบสนองต่อคำค้นหานั้นๆ ของคู่แข่งด้วย

4. อย่าทำให้คำค้นหาดูอัดแน่นเกินไป

การเพิ่มคำค้นหายาวลงไปในเนื้อหาบ่อยครั้งหรือแบบทำให้ลดคุณภาพนั้นจะไม่ดีต่อ SEO เนื้อหาควรมีความสมดุล ไม่มีการทำ “keyword stuffing” หรือการใส่คำค้นหาจนเกินไป เพราะอาจทำให้ผู้ใช้เกิดความรำคาญและลดประสิทธิภาพในการจัดอันดับของเว็บไซต์ในที่สุด

5. ไม่ติดตามผลการดำเนินงาน

ควรทำการวัดผลและติดตามการวิเคราะห์ผลลัพธ์ของการใช้ long tail keywords เสมอ ด้วยการใช้เครื่องมือเช่น Google Analytics ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจว่าคำค้นหาใดที่ทำงานได้ดีและคำใดที่ต้องการปรับปรุง

หากต้องการทำ SEO หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำ SEO สอบถามรายละเอียดฟรี!! กับ FUNNEL 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ long tail keywords คืออะไร

วิธีค้นหา Long Tail Keywords ที่เหมาะสมควรทำอย่างไร?


คุณสามารถใช้เครื่องมือค้นหาคีย์เวิร์ด เช่น Google Keyword Planner หรือ Ubersuggest รวมถึงการวิเคราะห์คำค้นหาที่เกี่ยวข้องและคำถามจากผู้ใช้ในอุตสาหกรรมของคุณ

ควรใช้ Long Tail Keywords บ่อยแค่ไหนในเนื้อหา?


ควรใช้ Long Tail Keywords ในส่วนสำคัญของเนื้อหา เช่น หัวเรื่อง, ย่อหน้าแรก, และ Meta Tags เพื่อช่วยให้เครื่องมือค้นหาทำความเข้าใจและจัดอันดับเนื้อหาได้ดีขึ้น

Long Tail Keywords มีประโยชน์อย่างไร?

Long Tail Keywords ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการเฉพาะเจาะจง ทำให้มีโอกาสในการแปลงเป็นลูกค้าสูงขึ้น และมักจะมีการแข่งขันที่ต่ำกว่าคีย์เวิร์ดทั่วไป

Similar Posts