เน้นกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกลุ่ม

10 เทคนิคเพิ่มยอดขาย ดันกำไรให้รุ่งไม่มีร่วง!

อยากเพิ่มยอดขาย? กำไรร่อแร่? ธุรกิจของคุณกำลังเจอปัญหาเหล่านี้อยู่ใช่ไหม ถ้าใช่ บทความนี้จะช่วยคุณได้!

ในบทความนี้ เราจะมาแชร์ 10 เทคนิคเพิ่มยอดขาย ทำ SEO ติดอันดับต้นๆ ดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซต์ สร้างความน่าเชื่อถือ บน Google เพิ่ม Conversion Rate ผลลัพธ์ระยะยาวที่ดีต่อเนื่อง ดันกำไรให้รุ่งไม่มีร่วง! เทคนิคเหล่านี้เป็นเทคนิคที่แบรนด์ดังชั้นนำไปใช้ได้ผลลัพธ์ดีเยี่ยม ช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน เทคนิคเหล่านี้อาจฟังดูธรรมดา แต่รับรองว่าได้ผลจริงถ้าคุณนำไปใช้อย่างถูกต้อง ฉะนั้น อย่ารอช้า รีบอ่านบทความนี้เลย

  • อยากเพิ่มขายให้เติบโตเร็วที่สุด ทำยังไง
  • เทคเพิ่มยอดขายมีขั้นตอนยุ่งยากไหม

การกระตุ้นเพิ่มยอดขาย สำคัญกับธุรกิจอย่างไร?

การเพิ่มยอดขายมีความสำคัญกับธุรกิจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่มรายได้และกำไรให้กับธุรกิจ ซึ่งจะนำไปสู่การขยายธุรกิจ การลงทุนในสิ่งใหม่ ๆ และการพัฒนาสินค้าหรือบริการใหม่ให้กับลูกค้า

ความสำคัญของการเพิ่มยอดขายมีดังนี้

เพิ่มรายได้และกำไรให้กับธุรกิจ 

การเพิ่มยอดขายจะส่งผลให้ธุรกิจมีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะทำให้ธุรกิจมีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีขึ้น สามารถขยายธุรกิจ ลงทุนในสิ่งใหม่ ๆ และพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ดีมากขึ้นไปได้อีก

ตัวอย่าง: ธุรกิจค้าปลีกแห่งหนึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่งผลให้รายได้และกำไรของธุรกิจเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ธุรกิจสามารถนำรายได้และกำไรที่เพิ่มขึ้นไปขยายสาขาใหม่ ลงทุนในระบบเทคโนโลยี รวมถึงการวิจัยและพัฒนา (R&D)  เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น

ขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ 

การเพิ่มยอดขายเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ ธุรกิจที่มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะสามารถขยายธุรกิจไปสู่ตลาดใหม่ ๆ เพิ่มส่วนแบ่งการตลาด และเติบโตอย่างยั่งยืนได้สำเร็จ

ตัวอย่าง: ธุรกิจบริการแห่งหนึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ธุรกิจสามารถขยายสาขาไปยังประเทศอื่น ๆ ได้เพิ่มมากขึ้น และกลายเป็นผู้นำตลาดในภูมิภาคเอเชียได้ในที่สุด

สร้างการรับรู้แบรนด์ 

การเพิ่มยอดขายได้จะช่วยสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ของธุรกิจให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างธุรกิจที่มียอดขายเพิ่มขึ้นจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้อีกด้วย

ตัวอย่าง: ธุรกิจเครื่องสำอางแห่งหนึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น และกลายเป็นแบรนด์ยอดนิยมของผู้บริโภคได้

สร้างสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า 

การเพิ่มยอดขายจะช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้ เนื่องจากธุรกิจจะมีความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น และทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและกลับมาใช้บริการอีกครั้ง

ตัวอย่าง: ธุรกิจร้านอาหารแห่งหนึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจสามารถให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้นและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครบถ้วน ส่งผลให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและกลับมาใช้บริการในครั้งต่อ ๆ ไปนั่นเอง

10 กลยุทธ์เพิ่มยอดขายที่แบรนด์ดังนิยมใช้

การตลาดแบบมีส่วนร่วม (Engagement Marketing)

การตลาดแบบมีส่วนร่วมเป็นเทคนิคการเพิ่มยอดขายที่มุ่งเน้นไปที่การสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและกระตุ้นให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ 

เช่น การทำกิจกรรมทางการตลาดบนโซเชียลมีเดีย การทำกิจกรรมการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ และการทำกิจกรรมการตลาดแบบเกม

ตัวอย่างการเพิ่มยอดขาย:

  • แบรนด์เครื่องสำอางอย่าง MAC มักทำกิจกรรมการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ เช่น การร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังในการรีวิวผลิตภัณฑ์
  • แบรนด์เกมอย่าง Nintendo มักทำกิจกรรมการตลาดแบบเกม เช่น การจัดกิจกรรมแข่งเกมเพื่อลุ้นรับรางวัล

เช็กลิสต์:

  • เลือกกิจกรรมที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
  • สร้างสรรค์กิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้า
  • วัดผลผลลัพธ์ของกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ

ารตลาดแบบประสบการณ์ (Experience Marketing)

การตลาดแบบประสบการณ์เป็นวิธีเพิ่มยอดขายที่มุ่งเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกครั้ง 

เช่น การสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่แปลกใหม่และน่าสนใจ หรือ การสร้างประสบการณ์การบริการที่ประทับใจ เป็นต้น

ตัวอย่างการเพิ่มยอดขาย:

  • แบรนด์โรงแรมอย่าง Marriott มุ่งมั่นที่จะสร้างประสบการณ์การพักผ่อนที่สะดวกสบายและน่าจดจำให้กับลูกค้า
  • แบรนด์ร้านอาหารอย่าง Starbucks มุ่งมั่นที่จะสร้างประสบการณ์การดื่มกาแฟที่ผ่อนคลายและน่าประทับใจ
  • แบรนด์แฟชั่นอย่าง Gucci มุ่งมั่นที่จะสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่หรูหราและน่าจดจำให้กับลูกค้า

เช็กลิสต์:

  • เข้าใจความต้องการของลูกค้า
  • สร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า
  • วัดผลผลลัพธ์ของประสบการณ์อย่างสม่ำเสมอ

การตลาดแบบบอกต่อ (Word-of-Mouth Marketing)

การตลาดแบบบอกต่อเป็นเทคนิคการเพิ่มยอดขายที่อาศัยการบอกต่อจากลูกค้าถึงลูกค้าด้วยกันเอง เพื่อสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์และกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ เช่น การให้ส่วนลดหรือสิทธิประโยชน์พิเศษแก่ลูกค้าที่ช่วยบอกต่อแบรนด์

ตัวอย่าง โครงการ เพิ่มยอดขาย:

  • แบรนด์ร้านอาหารอย่าง McDonald’s มักจัดกิจกรรมสะสมแต้มเพื่อแลกรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ
  • แบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคอย่าง Unilever มักใช้กลยุทธ์การตลาดแบบบอกต่อผ่านอินฟลูเอนเซอร์ผ่าน Affiliate Provider ต่าง ๆ 

เช็กลิสต์:

  • สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
  • มอบสิทธิประโยชน์พิเศษแก่ลูกค้า
  • สร้างช่องทางให้ลูกค้าสามารถบอกต่อแบรนด์ได้ง่าย

เสนอสินค้าหรือบริการที่ตรงกับความต้องการ

วิธีการเพิ่มยอดขายนี้อาจฟังดูง่าย แต่กลับเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ผู้ประกอบการต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง จึงจะสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์ได้ ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์เสื้อผ้าที่เน้นกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น ก็ต้องออกแบบเสื้อผ้าให้เหมาะกับวัยรุ่น มีสไตล์ทันสมัย ตรงกับเทรนด์นิยมในปัจจุบันให้มากที่สุด

ตัวอย่างการเพิ่มยอดขาย:

  • แบรนด์รองเท้า Nike เน้นกลุ่มลูกค้านักกีฬา จึงออกแบบรองเท้าที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์นักกีฬา เช่น รองเท้าวิ่งที่มีน้ำหนักเบา รองรับแรงกระแทกได้ดี รองเท้าบาสเกตบอลที่ยึดเกาะพื้นได้ดี เป็นต้น

เช็กลิสต์:

  • ศึกษาพฤติกรรมและความต้องการลูกค้าอย่างละเอียด
  • สำรวจความคิดเห็นของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ
  • ทดลองใช้วิธีใหม่ ๆ เพื่อหาสิ่งที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์

ภาพลักษณ์และการสื่อสารของแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างการจดจำและดึงดูดความสนใจของลูกค้าซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มยอดขายได้ 

ผู้ประกอบการควรสร้างภาพลักษณ์และการสื่อสารที่ชัดเจนและสอดคล้องกับแบรนด์ของตน 

ตัวอย่างการเพิ่มยอดขาย:

  • แบรนด์ Hermès ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์และการสื่อสารเป็นอย่างมาก สินค้าทุกชิ้นของ Hermès ได้รับการรังสรรค์อย่างประณีตด้วยวัสดุคุณภาพสูง สื่อสารด้วยภาพลักษณ์ที่หรูหราและสง่างาม

เช็กลิสต์:

  • กำหนดภาพลักษณ์และการสื่อสารของแบรนด์ให้ชัดเจน
  • สื่อสารแบรนด์อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
  • เลือกใช้ช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มออนไลน์

ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางเพิ่มยอดขายออนไลน์ที่เข้าถึงลูกค้าได้อย่างกว้างขวางและมีประสิทธิภาพ ผู้ประกอบการควรใช้ประโยชน์จากช่องทางออนไลน์อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา การทำคอนเทนต์ การทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย เป็นต้น เพราะมันจะช่วยเพิ่มยอดขายได้

ตัวอย่างการเพิ่มยอดขาย:

  • Shopee ใช้ประโยชน์จากช่องทางออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ มีการโฆษณาบนสื่อออนไลน์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และทำคอนเทนต์ที่หลากหลายเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า

เช็กลิสต์:

  • เลือกช่องทางออนไลน์ที่เหมาะสมกับธุรกิจ
  • สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
  • วิเคราะห์ผลลัพธ์จากการทำการตลาดออนไลน์อย่างสม่ำเสมอ

กลยุทธ์ Upselling

Upselling คือ Action Plan เพิ่มยอดขายสินค้าหรือบริการที่มีมูลค่าสูงกว่าสิ่งที่ลูกค้าสนใจจะซื้อในตอนแรก โดยใช้วิธีแนะนำสินค้าหรือบริการเพิ่มเติมที่ลูกค้าอาจต้องการหรือใช้ประโยชน์ได้ 

ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าเข้ามาซื้อรองเท้าคู่หนึ่ง แต่พนักงานขายแนะนำรองเท้าคู่อื่นที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่ดีกว่าและราคาสูงกว่า ลูกค้าอาจตัดสินใจซื้อรองเท้าคู่ที่สองเพิ่มด้วย ซึ่งเป็นการเพิ่มยอดขายได้อย่างเห็นผล

ตัวอย่างการเพิ่มยอดขาย:

  • แบรนด์เครื่องสำอาง Maybelline มักใช้กลยุทธ์ Upselling ในการแนะนำผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในกลุ่มเดียวกัน เช่น แนะนำซื้ออายแชโดว์ บลัชออน ลิปสติก เป็นต้น

เช็กลิสต์:

  • เลือกสินค้าหรือบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า
  • อธิบายถึงประโยชน์และข้อดีของสินค้าหรือบริการที่แนะนำ
  • นำเสนอสินค้าหรือบริการอย่างเหมาะสมและไม่ให้เป็นการยัดเยียดเกินไป

กลยุทธ์ Cross-selling

Cross-selling คือ วิธี เพิ่มยอดขาย ต่อ บิลสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวเนื่องหรือเสริมกัน โดยใช้วิธีแนะนำสินค้าหรือบริการอื่น ๆ ที่ลูกค้าอาจสนใจหรือต้องการ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าเข้ามาซื้อกาแฟ แต่พนักงานขายแนะนำขนมปังปิ้งหรือเค้กทานคู่กัน ลูกค้าอาจตัดสินใจซื้อขนมปังปิ้งหรือเค้กเพิ่ม หรือ วิธี เพิ่มยอดขาย ร้านค้าปลีกก็นิยมเช่นกัน 

ตัวอย่างการใช้งานจริง:

  • ร้านอาหารมักใช้กลยุทธ์ Cross-selling ในการแนะนำเมนูอาหารอื่น ๆ ที่เข้ากับเมนูที่ลูกค้าสั่ง เช่น แนะนำสั่งเครื่องดื่มหรือของหวาน เป็นต้น

เช็กลิสต์:

  • เลือกสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวเนื่องหรือเสริมกัน
  • อธิบายถึงประโยชน์และข้อดีของสินค้าหรือบริการที่แนะนำ
  • นำเสนอสินค้าหรือบริการอย่างเหมาะสมและไม่ให้เป็นการบังคับใจเกินไป

กลยุทธ์การลดราคา

การลดราคาเป็นกลยุทธ์เพิ่มยอดขายที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สามารถใช้ได้กับสินค้าหรือบริการทุกประเภท ยกตัวอย่างเช่น โปรโมชั่น เพิ่มยอดขาย แจกฟรี สะสมแต้ม เป็นต้น

ตัวอย่างการใช้งานจริง:

  • Lazada มักใช้กลยุทธ์การลดราคาตามเทศกาลต่าง ๆ เช่น โปรโมชั่นลดราคาช่วงวันหยุดยาว เป็นต้น

เช็กลิสต์:

  • กำหนดเป้าหมายและงบประมาณในการลดราคา
  • เลือกช่วงเวลาและเงื่อนไขที่เหมาะสมในการลดราคา
  • สื่อสารโปรโมชั่นลดราคาอย่างมีประสิทธิภาพ

กลยุทธ์การสร้างความผูกพันกับลูกค้า

การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ผู้ประกอบการสามารถวางแผนการตลาด เพิ่มยอดขายด้วยการสร้างความผูกพันกับลูกค้าได้หลายวิธี เช่น การให้ข้อมูลข่าวสารและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ แก่ลูกค้า การให้คำปรึกษาและบริการหลังการขาย เป็นต้น

ตัวอย่างการใช้งานจริง:

  • แบรนด์ Apple ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ เพิ่มยอดขายด้วยการสร้างความผูกพันกับลูกค้าเป็นอย่างมาก มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อลูกค้า เช่น กิจกรรมสัมมนา กิจกรรมพบปะพูดคุย เป็นต้น

เช็กลิสต์:

  • ศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า
  • สร้างสรรค์กิจกรรมและสิทธิประโยชน์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า
  • ให้บริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยมและรวดเร็ว

นอกจากกลยุทธ์เหล่านี้แล้ว การทำ SEO สำหรับ E-Commerce ก็เป็นสิ่งที่ธุรกิจไม่สามารถมองข้ามไปได้เช่นกัน

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

ทำยังไงให้ยอดขายออนไลน์ปัง?

  • เลือกสินค้าหรือบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า
  • นำเสนอสินค้าหรือบริการอย่างน่าสนใจและน่าดึงดูด
  • มอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
  • ใช้ประโยชน์จากช่องทางออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ
  • จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างเหมาะสม

เพิ่มยอดขายจากการสร้างแบรนด์ได้อย่างไร?

  • สร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและเป็นที่จดจำ
  • สื่อสารแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
  • สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

ทำไมต้องเพิ่มยอดขาย?

การเพิ่มยอดขายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกธุรกิจ เพราะจะช่วยเพิ่มรายได้และกำไรให้กับธุรกิจ ส่งผลให้สามารถเติบโตและแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขายออนไลน์ยังไงให้ปัง 2024?

ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เช่น โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ และโฆษณาออนไลน์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างการรับรู้ให้กับสินค้าหรือบริการ

Similar Posts