Google Analytics คืออะไร มีวิธีใช้ยังไงให้เกิดประโยชน์สูงสุด

Google Analytics คือ เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ฟรีจาก Google ที่ทรงพลัง ช่วยให้คุณเข้าใจพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ส่องดูทุกการเคลื่อนไหวบนเว็บไซต์ของคุณเลยทีเดียว ในบทความนี้ เราจะพาไปทำความรู้จักกับ Google Analytics อย่างละเอียด ตั้งแต่พื้นฐานจนถึงเทคนิคการใช้งานที่เป็นประโยชน์ Google Analytics ใช้ยังไง Google Analytics วิธีใช้ง่าย ๆ ทำอย่างไร เพื่อให้คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของคุณได้อย่างเต็มที่

Google Analytics  คืออะไร

Google Analytics เป็นเครื่องมือที่ให้บริการฟรีจาก Google สำหรับวิเคราะห์และติดตามข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ โดยช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์หรือธุรกิจสามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ได้อย่างลึกซึ้ง เช่น จำนวนผู้เข้าชมแยกตามเวลา การเข้าชมหน้าไหนบ้าง ระยะเวลาในการเยี่ยมชม และแหล่งที่มาของผู้เข้าชม เป็นต้น

การใช้ Google Analytics จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นในการพัฒนาเว็บไซต์หรือกลยุทธ์การตลาดของคุณ และช่วยให้คุณปรับปรุงประสิทธิภาพในการดึงดูดลูกค้าเพิ่มขึ้นได้อีกขั้น

เปิดเหตุผลสำคัญ ทำไมถึงควรใช้ Google Analytics

การใช้ Google Analytics มีหลายเหตุผลที่ทำให้เครื่องมือตัวนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจและเว็บไซต์ต่างๆ ดังนี้

  1. การวิเคราะห์ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ Google Analytics ช่วยให้คุณสามารถเก็บข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม, และแหล่งที่มาของการเข้าชม ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการวางกลยุทธ์เพิ่มเติมและปรับปรุงเนื้อหาได้อย่างแท้จริง
  2. การติดตามและวัดผลการตลาด คุณสามารถติดตามผลการทำแคมเปญการตลาดต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย เช่น การโฆษณาผ่านสื่อสังคม, อีเมล, หรือโฆษณาแบบจ่ายต่อคลิก ซึ่งช่วยให้คุณประเมินประสิทธิภาพของการลงทุนทางการตลาดได้
  3. เข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้งาน ด้วยข้อมูลเกี่ยวกับระยะเวลาในการเยี่ยมชม, อัตราการตีกลับ และเส้นทางการเดินทางภายในเว็บไซต์ คุณสามารถรู้ว่าลูกค้าของคุณสนใจอะไรและส่วนไหนที่ควรปรับปรุง
  4. การปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้งาน โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าชม คุณสามารถทำให้เว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ปรับปรุงเลเอาต์หรือเนื้อหา เพื่อให้ผู้เข้าชมมีประสบการณ์ที่ดีที่สุด
  5. การตัดสินใจที่ดีขึ้น ข้อมูลที่คุณเก็บรวบรวมสามารถช่วยให้คุณตัดสินใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

เครื่องมือ Google Analytics วิธีใช้ ง่ายกว่าที่คิด

Google Analytics ใช้ยังไง วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก Google Analytics วิธีใช้แบบง่าย ๆ Google Analytics อาจดูซับซ้อนในตอนแรก แต่เมื่อคุณเข้าใจขั้นตอนพื้นฐานแล้ว คุณจะพบว่ามันง่ายมาก ต่อไปนี้คือวิธีการเริ่มต้นใช้งาน Google Analytics ใน 4 ขั้นตอนง่าย ๆ

ขั้นตอนที่ 1 ลงทะเบียนและติดตั้ง Google Analytics

  1. สร้างบัญชี Google Analytics หากคุณยังไม่มีบัญชี ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Google Analytics และลงทะเบียนโดยใช้บัญชี Google ของคุณ
  2. ตั้งค่า Property ในขั้นตอนนี้ คุณจะต้องระบุรายละเอียดของเว็บไซต์ เช่น ชื่อเว็บไซต์ URL และประเภทอุตสาหกรรม
  3. ติดตั้งโค้ดติดตาม Google Analytics จะให้คุณโค้ดติดตามที่ต้องนำไปติดตั้งในเว็บไซต์ของคุณ โดยวางโค้ดนี้ในส่วน ของทุกหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถติดตามข้อมูลได้

ขั้นตอนที่ 2 ทำความรู้จักกับแดชบอร์ด

หลังจากที่ติดตั้งเสร็จสิ้น คุณจะเข้าสู่แดชบอร์ดหลักของ Google Analytics

  • หน้าแรก แสดงข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการเข้าชมเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, ระยะเวลาเฉลี่ยในการเข้าชม, และอัตราการตีกลับ
  • รายงาน คุณสามารถเจาะลึกข้อมูลได้ตามแหล่งที่มาของการเข้าชม หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และข้อมูลทางประชากรศาสตร์ของผู้ใช้

ขั้นตอนที่ 3 ติดตามและวิเคราะห์ข้อมูล

ใช้เครื่องมือใน Google Analytics เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล

  • ดูรายงานตามเวลา คุณสามารถดูข้อมูลตามวัน สัปดาห์ หรือเดือน เพื่อเปรียบเทียบการเติบโตหรือการเปลี่ยนแปลง
  • วิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญ หากคุณทำโฆษณาออนไลน์หรือแคมเปญทางการตลาด สามารถติดตามการเข้าชมและวัดผลการตอบสนองจากผู้เข้าชมได้

ขั้นตอนที่ 4 ปรับปรุงกลยุทธ์ตามข้อมูลที่ได้รับ

ข้อมูลที่คุณได้รับจาก Google Analytics จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าผู้ใช้มีพฤติกรรมอย่างไร คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดและการออกแบบเว็บไซต์ของคุณ เช่น

  • ปรับปรุงเนื้อหาให้ตรงกับความสนใจของผู้เข้าชม
  • ทดสอบ A/B เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของหน้าเว็บหรือแคมเปญต่าง ๆ

การตั้งระบบ Google Analytics มีอะไรบ้าง

  1. สร้างบัญชี Google Analytics เริ่มต้นด้วยการลงทะเบียนสร้างบัญชี Google Analytics โดยใช้บัญชี Google ของคุณ
  2. ตั้งค่า Property หลังจากเข้าสู่ระบบแล้ว คุณต้องตั้งค่า Property ซึ่งรวมถึงการกรอกข้อมูล เช่น ชื่อเว็บไซต์, URL ของเว็บไซต์, และประเภทธุรกิจที่คุณดำเนินการ
  3. ติดตั้งโค้ดติดตาม Google Analytics จะมอบโค้ดติดตามให้คุณ ซึ่งต้องนำไปติดตั้งในทุกหน้าของเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถเก็บข้อมูลผู้เข้าชมได้อย่างถูกต้อง
  4. กำหนดเป้าหมายและกิจกรรม คุณสามารถตั้งค่าเป้าหมาย เช่น การซื้อสินค้า หรือการกรอกฟอร์ม เพื่อให้สามารถติดตามผลลัพธ์ได้
  5. เชื่อมต่อกับเครื่องมืออื่น ๆ หากต้องการใช้ข้อมูลอย่างเต็มประสิทธิภาพ คุณสามารถเชื่อมต่อ Google Analytics กับ Google Ads หรือเครื่องมือการวิเคราะห์อื่น ๆ ได้
  6. ตั้งค่าเหตุการณ์ การกำหนดเหตุการณ์ช่วยให้คุณสามารถติดตามพฤติกรรมเฉพาะของผู้เข้าชม เช่น การคลิกปุ่ม หรือดาวน์โหลดเอกสาร

วิธีการดูข้อมูลใน Google Analytics เบื้องต้น

การเข้าใช้งาน Google Analytics เพื่อดูข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์นั้นไม่ยุ่งยาก หากคุณเป็นผู้เริ่มต้น นี่คือขั้นตอนเบื้องต้นในการเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูล

1. เข้าสู่ระบบ Google Analytics

เริ่มต้นโดยการเข้าสู่ระบบด้วยบัญชี Google ของคุณที่ได้ลงทะเบียนไว้กับ Google Analytics จากนั้นเลือก Property ที่คุณต้องการตรวจสอบข้อมูล

2. สำรวจแดชบอร์ด

เมื่อเข้าสู่แดชบอร์ด คุณจะเห็นข้อมูลที่สำคัญและภาพรวมของการเข้าชมเว็บไซต์ในลักษณะที่เข้าใจง่าย:

  • ข้อมูลสำคัญ จำนวนผู้เข้าชม, ผู้เข้าชมใหม่, จำนวนหน้าเว็บที่ถูกเข้าชม และระยะเวลาเฉลี่ยในการเข้าชม
  • กราฟและแผนภูมิ แสดงข้อมูลในรูปแบบกราฟที่ช่วยให้ดูแนวโน้มและรูปแบบการเข้าชมได้ง่ายขึ้น

3. เข้าถึงรายงานต่าง ๆ

ในเมนูด้านซ้าย คุณจะพบกับหมวดหมู่รายงานที่หลากหลาย เช่น:

  • การเข้าชม ดูแหล่งที่มาของการเข้าชม ทั้งจากการค้นหาธรรมชาติ, โซเชียลมีเดีย หรือแหล่งอ้างอิงอื่น ๆ
  • Behavior (พฤติกรรม) วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้บนเว็บไซต์ เช่น หน้าเว็บที่ผู้เข้าชมดูก่อนและหลัง

4. กำหนดช่วงเวลา

ใช้ฟังก์ชันการเลือกช่วงเวลา เพื่อดูข้อมูลในช่วงเวลาที่คุณสนใจ เช่น วันนี้, สัปดาห์ที่แล้ว หรือช่วงเวลาเฉพาะ

5. รายงานพิเศษและการกรองข้อมูล

สามารถใช้ฟีเจอร์การกรองข้อมูลเพื่อตรวจสอบหมวดหมู่เฉพาะ เช่น ผู้เข้าชมจากประเทศไหน หรือผู้ที่ทำการซื้อสินค้าทั้งหมด

6. บันทึกและแชร์ข้อมูล

ถ้าต้องการแชร์รายงานหรือข้อมูลที่สำคัญให้กับทีม สามารถส่งเป็นลิงก์หรือดาวน์โหลดเป็นไฟล์ PDF ได้ตามต้องการ

การดูข้อมูลใน Google Analytics ไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณเข้าใจผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณดีขึ้น แต่ยังรองรับการตัดสินใจทางธุรกิจที่มีข้อมูลเป็นพื้นฐาน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หากต้องการทำ SEO หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำ SEO สอบถามรายละเอียดฟรี!! กับ FUNNEL 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ google analytics คืออะไร

Google Analytics ฟรีหรือไม่

Google Analytics มีเวอร์ชันฟรีให้ใช้งาน แต่มีกำหนดฟีเจอร์และข้อมูลในระดับหนึ่ง หากต้องการฟีเจอร์ขั้นสูง คุณอาจพิจารณาใช้ Google Analytics 360 ซึ่งเป็นบริการที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

สามารถใช้ Google Analytics ร่วมกับเครื่องมืออื่น ๆ ได้หรือไม่

Google Analytics สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องมืออื่น ๆ เช่น Google Ads, Google Search Console และแพลตฟอร์มการตลาดอื่น ๆ เพื่อให้ข้อมูลที่ใช้วิเคราะห์มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

จำเป็นต้องมีทักษะทางเทคนิคเพื่อใช้ Google Analytics หรือไม่

ไม่จำเป็นต้องมีทักษะทางเทคนิคสูง แต่การมีพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูลจะช่วยให้คุณสามารถเข้าใจและใช้เครื่องมือได้ดียิ่งขึ้น

ข้อมูลใน Google Analytics จะได้รับการอัปเดตบ่อยแค่ไหน

ข้อมูลใน Google Analytics จะได้รับการอัปเดตอย่างต่อเนื่อง โดยทั่วไปคุณสามารถดูข้อมูลได้ในเวลาจริงหรือประมาณ 24-48 ชั่วโมงสำหรับข้อมูลรายวัน

Similar Posts