Content Pillar คืออะไร กลยุทธ์คอนเทนต์สู่ความสำเร็จทางธุรกิจ
เว็บไซต์หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เปรียบเสมือนร้านค้า การทำ Content Pillar จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้ข้อมูลที่ถูกนำเสนอออกไปสามารถสะท้อนภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทความ SEO นี้จะพาทุกคนไปหาคำตอบว่า Content Pillar คืออะไร และจะใช้อย่างไรได้บ้าง ตามไปอ่านกันได้เลย
ทำความรู้จัก Content Pillar ตัวช่วยเรื่องคอนเทนต์
![](https://funnel.in.th/wp-content/uploads/2024/07/content-pillar-2.jpg)
การสร้างคอนเทนต์เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับความนิยมในยุคดิจิทัล แต่หากแบรนด์ทำคอนเทนต์ไปเรื่อย สะเปะสะปะ ไร้ทิศทาง ก็จะไม่สามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย และอาจจะส่งผลต่อภาพลักษณ์แบรนด์ด้วย ดังนั้นจึงต้องมี Content Pillar เป็นเหมือนกรอบที่ช่วยกำหนดขอบเขตของเนื้อหา ทำให้แบรนด์สามารถวางแผนการทำคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้น และสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
Content Pillar คืออะไร
Content Pillar คือ โครงสร้างของเนื้อหาที่นำเสนอบนเว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งอาจจะเป็นการนำเสนอสิ่งที่แบรนด์อยากให้ลูกค้าทราบ หรือสิ่งที่ลูกค้าต้องการทราบจากแบรนด์ โดยสามารถตั้งเป็นหัวข้อใหญ่ และหัวข้อย่อยเล็กๆ ลงไปอีก และในแต่ละ Content Pillar ก็อาจจะประกอบไปด้วยบทความ วิดีโอ หรือรูปภาพ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนั้น เช่น Content Pillar ตัวอย่างเว็บไซต์ท่องเที่ยว อาจจะประกอบไปด้วย
- หัวข้อใหญ่ : สถานที่ท่องเที่ยว
หัวข้อย่อย: สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ ต่างประเทศ
- หัวข้อใหญ่ : ที่พัก
หัวข้อย่อย : โรงแรม, รีสอร์ต, ที่พักสำหรับครอบครัว เป็นต้น
- หัวข้อใหญ่ : กิจกรรม
หัวข้อย่อย : เดินป่า, ช้อปปิ้ง, เล่นน้ำตก, ชิมอาหาร เป็นต้น
ประเภทของ Content pillar มีอะไรบ้าง
![](https://funnel.in.th/wp-content/uploads/2024/07/content-pillar-3.jpg)
Content Pillar คือโครงสร้างของเนื้อหา ซึ่งไม่ได้จำเพาะเจาะจงว่าจะต้องเป็นบทความเสมอไป สามารถประยุกต์ใช้กับการสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบใดก็ได้ หรืออาจสร้างคอนเทนต์หลายๆ แบบ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน เช่น
- วิดีโอ การนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบภาพเคลื่อนไหวจะดึงดูดความสนใจได้มากกว่าข้อความ ทำให้เกิดความรู้สึกร่วม หรืออธิบายเนื้อหาให้เข้าใจง่ายขึ้น เช่น วิดีโอสาธิตวิธีการใช้งาน วิดีโอบอกเล่าถึงที่มาของแบรนด์ ชมเบื้องหลังการผลิต เป็นต้น
- Infographics เป็นการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกให้เข้าใจง่ายขึ้น ผสมผสานข้อมูล ตัวเลข หรือรายละเอียดต่างๆ เข้าด้วยกัน และแสดงผลผ่านรูปภาพ หรือกราฟ ที่ออกแบบให้มีสีสัน หรือลูกเล่นที่ดึงดูดสายตา อ่านง่าย จดจำได้รวดเร็ว กดแชร์ได้สะดวก
- Podcast บางคนไม่มีเวลานั่งดู แต่สามารถเปิดฟังระหว่างเดินทางได้ อาจจะมีผู้นำเสนอรายการเพียงคนเดียว หรือเป็นการสัมภาษณ์แขกรับเชิญ ทำให้ผู้ฟังได้ทั้งความสนุก และสาระความรู้ไปพร้อมกัน
- Live การไลฟ์สดในช่องทางต่างๆ มีข้อดีคือสามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้เรียลไทม์ คนส่วนใหญ่ชอบเพราะถามไปแล้วได้คำตอบทันที อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ให้รู้สึกสนิทสนมกันมากขึ้น
- แคมเปญ การจัดกิจกรรมที่ให้ลูกค้ามีส่วนร่วม เช่น เล่นเกมตอบคำถาม เขียนรีวิวสินค้า เพื่อชิงรางวัล ช่วยเพิ่ม Engage กระตุ้นให้ลูกค้ามีการโต้ตอบ แสดงความคิดเห็น แชร์กิจกรรมบนโซเชียลมีเดีย ทำให้ลูกค้าจดจำ แบรนด์ และสามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ได้ด้วย
ประโยชน์ของการวาง Content pillar
![](https://funnel.in.th/wp-content/uploads/2024/07/content-pillar-4-1024x683.jpg)
- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
ประโยชน์ของ Content pillar ช่วยให้แบรนด์สามารถปรับแต่งคอนเทนต์ให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ดึงดูดความสนใจ และเพิ่มการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
- สร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์
การนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง ตรงประเด็น หรือเนื้อหาเชิงลึกที่มีประโยชน์ แสดงถึงความเชี่ยวชาญ ความใส่ใจของแบรนด์ และการเผยแพร่เนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
- เพิ่มการรับรู้
คอนเทนต์ที่ดีจะทำให้เกิดการกดไลค์ กดแชร์ เพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ อีกทั้งยังช่วยให้ติดอันดับการค้นหาใน Google ได้ง่ายขึ้น เพราะเนื้อหาบนเว็บไซต์มีการจัดระเบียบที่ดี เชื่อมโยงกับ keyword ที่มี Search Volume สูงได้อย่างเหมาะสม ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่สนใจใน keyword นั้นๆ สามารถค้นหาเนื้อหาที่ต้องการได้ง่าย หรือเนื้อหาของคอนเทนต์เข้าใจง่าย มีประโยชน์ ทำให้คนชื่นชอบ
ขั้นตอนการสร้าง Content Pillar ทำอย่างไร
![](https://funnel.in.th/wp-content/uploads/2024/07/content-pillar-5.jpg)
เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า Content Pillar คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร หลายคนคงอยากรู้แล้วว่าถ้าจะสร้าง Content Pillar ต้องทำอย่างไรบ้าง ขั้นตอนการสร้าง Content Pillar ประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้
- กำหนดเป้าหมาย
ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าผลลัพธ์ที่ต้องการคืออะไร เช่น ถ้าอยากเพิ่มยอดเข้าชมเว็บไซต์ อาจจะต้องเพิ่มความน่าสนใจของเนื้อหา เน้นสิ่งที่กำลังเป็นกระแส แต่ถ้าอยากเพิ่มยอดขาย อาจจะต้องเน้นคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้า วิธีการใช้งาน รีวิว เป็นต้น
- วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
อีกหนึ่งขั้นตอนการสร้าง Content Pillar ที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เพราะแต่ละกลุ่มมีสไตล์การเสพคอนเทนต์ที่แตกต่างกัน เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดควรเจาะลึกอย่างละเอียด เช่น เพศ อายุ รายได้ ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ เพื่อให้เข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายกำลังมองหาอะไร สนใจอะไร และสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
- สำรวจคู่แข่ง
ลองศึกษาคอนเทนต์ของคู่แข่งว่ามีคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไรบ้าง อันไหนที่คนสนใจ เปรียบเทียบกับของตัวเองว่ามีอะไรที่ดีกว่า ด้อยกว่า จะช่วยให้วางแนวทางและพัฒนาคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- กำหนดหัวข้อ Content Pillar
การตั้งหัวข้อ Content Pillar ก็ต้องสอดคล้องกับเป้าหมาย และกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ
- ตั้งตามเป้าหมาย เช่น คอนเทนต์ที่ช่วยเพิ่มยอดขาย, คอนเทนต์ที่ช่่วยเพิ่มความสัมพันธ์กับลูกค้า, คอนเทนต์ที่ทำให้คนจดจำภาพลักษณ์ของแบรนด์ เป็นต้น
- ตั้งตามเนื้อหาคอนเทนต์ เช่น แบ่งเป็นคอนเทนต์ให้ความรู้, คอนเทนต์ที่ตรงกับเทศกาลต่างๆ, คอนเทนต์ที่กำลังเป็นกระแส เป็นต้น
- เผยแพร่เนื้อหาอย่างเหมาะสม
ขั้นตอนการสร้าง Content Pillar อันสุดท้ายก็คือการเผยแพร่ ซึ่งก็ต้องพิจารณาความเหมาะสมหลายๆ ด้าน ทั้งช่องทางที่จะเผยแพร่ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดียต่างๆ, รูปแบบที่นำเสนอ เช่น บทความ, รูปภาพ, Infographic รวมถึงความถี่ และช่วงเวลาที่เผยแพร่
สอบถามรายละเอียดฟรี!! กับ FUNNEL