Google Analytics4 (GA4) คืออะไร มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง มีผลยังไงกับธุรกิจออนไลน์
การเรียนรู้พื้นฐานการวัดผลดิจิทัล GA4 เป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับนักการตลาดดิจิทัลทุกคน Google Analytics 4 สอนให้คุณเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้และวัดประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงแค่รู้จัก Google Analytics login
ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักว่า GA4 หรือ Google Analytics 4 คืออะไร ออกแบบมาทำไม และ GTM มีประโยชน์ต่อธุรกิจที่ต้องการวัดผลดิจิทัลอย่างไรบ้าง รวมถึง Google Analytics คืออะไร หากต้องเริ่มใช้งาน GA4 ต้องทำอย่างไร เพื่อให้ทุกคนเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น ปรับปรุงประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด และตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างแม่นยำ
GA4 หรือ Google Analytics 4 คืออะไร ออกแบบมาทำไม
GA4 หรือ Google Analytics 4 คือคือเวอร์ชันใหม่ของ Google Analytics ที่เปิดตัวในปี 2020 GA4 สร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรมใหม่ที่เรียกว่า Event-Driven Measurement ซึ่งเน้นการวัดผลบนพื้นฐานของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน
ต่อไปนี้คือบางส่วนของเหตุผลที่ GA4 ออกแบบมา
รองรับข้อมูลข้ามแพลตฟอร์ม
GA4 ช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลสามารถรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน อุปกรณ์เคลื่อนที่ และโซเชียลมีเดียในแหล่งข้อมูลเดียว สิ่งนี้ช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลสามารถมองเห็นภาพรวมที่ครอบคลุมยิ่งขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้
ให้ความยืดหยุ่นในการตั้งค่าและรายงานข้อมูล
GA4 ให้ความยืดหยุ่นในการตั้งค่าและรายงานข้อมูล นักการตลาดดิจิทัลสามารถปรับแต่ง GA4 ให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะของตนได้
เน้นการวัดผลบนพื้นฐานของเหตุการณ์
GA4 เน้นการวัดผลบนพื้นฐานของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน สิ่งนี้ช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลสามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ได้อย่างละเอียดยิ่งขึ้น
ประโยชน์ของ GA4 คือ
ประโยชน์ของ GA4 คือช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลสามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้และวัดประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น GA4 มีข้อดีหลายประการเมื่อเทียบกับเวอร์ชันก่อนหน้า เช่น
– รองรับข้อมูลจากหลายแหล่งมากขึ้น
GA4 รองรับข้อมูลจากเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน อุปกรณ์เคลื่อนที่ โซเชียลมีเดีย และแหล่งข้อมูลอื่นๆ สิ่งนี้ช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลสามารถมองเห็นภาพรวมที่ครอบคลุมยิ่งขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้
– สามารถวิเคราะห์ข้อมูลแบบข้ามแพลตฟอร์มได้
GA4 สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากหลายแพลตฟอร์มได้ เช่น เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน อุปกรณ์เคลื่อนที่ และโซเชียลมีเดีย สิ่งนี้ช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลสามารถวัดประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดแบบข้ามแพลตฟอร์มได้
– ให้ความยืดหยุ่นในการตั้งค่าและรายงานข้อมูล
GA4 ให้ความยืดหยุ่นในการตั้งค่าและรายงานข้อมูล นักการตลาดดิจิทัลสามารถปรับแต่ง GA4 ให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะของตนได้
– เน้นการวัดผลบนพื้นฐานของเหตุการณ์
GA4 เน้นการวัดผลบนพื้นฐานของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน สิ่งนี้ช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลสามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ได้อย่างละเอียดยิ่งขึ้น
โดยสรุปแล้ว GA4 เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับนักการตลาดดิจิทัลทุกคนที่ต้องการเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้และวัดประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด
ความแตกต่างระหว่าง GA4 ga360 GA400 และ GA400gb
Google Analytics 4 (GA4) เป็นเวอร์ชันล่าสุดของ Google Analytics
GA360 เป็นเวอร์ชันก่อนหน้าของ Google Analytics ที่เปิดตัวในปี 2012 GA360 สร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรมแบบ Session-Based Measurement ซึ่งเน้นการวัดผลบนพื้นฐานของเซสชันของผู้ใช้
GA400 และ GA400gb เป็นเวอร์ชันของ GA4 ที่ได้รับการปรับแต่งสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ GA400 รองรับข้อมูลสูงสุด 100 ล้านเหตุการณ์ต่อวัน ในขณะที่ GA400gb รองรับข้อมูลสูงสุด 1 พันล้านเหตุการณ์ต่อวัน
ตารางต่อไปนี้สรุปความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง GA4, GA360, GA400 และ GA400GB:
คุณลักษณะ | GA4 | GA360 | GA400 | GA400GB |
สถาปัตยกรรม | Event-Driven Measurement | Session-Based Measurement | Event-Driven Measurement | Event-Driven Measurement |
รองรับข้อมูลจากหลายแหล่ง | ใช่ | ใช่ | ใช่ | ใช่ |
สามารถวิเคราะห์ข้อมูลแบบข้ามแพลตฟอร์มได้ | ใช่ | ใช่ | ใช่ | ใช่ |
ให้ความยืดหยุ่นในการตั้งค่าและรายงานข้อมูล | ใช่ | ใช่ | ใช่ | ใช่ |
เน้นการวัดผลบนพื้นฐานของเหตุการณ์ | ใช่ | ไม่ | ใช่ | ใช่ |
รองรับข้อมูลสูงสุด | 100 ล้านเหตุการณ์ต่อวัน | 1 พันล้านเหตุการณ์ต่อวัน | 100 ล้านเหตุการณ์ต่อวัน | 1 พันล้านเหตุการณ์ต่อวัน |
ราคา | ฟรี | เริ่มต้นที่ $15,000 ต่อเดือน | เริ่มต้นที่ $15,000 ต่อเดือน | เริ่มต้นที่ $15,000 ต่อเดือน |
นอกจากนี้ยังมี ส่วนของ GA4030 ย่อมาจาก Google Analytics 4 เวอร์ชัน 4.0.30 เป็นเวอร์ชันก่อนหน้าของ GA4 ที่เปิดตัวในเดือนธันวาคม 2022 เวอร์ชันนี้มาพร้อมกับคุณสมบัติรองรับการวัดผลแบบ cross-platform ครอบคลุมทั้งเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และอุปกรณ์ต่าง ๆ ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกเชิงพฤติกรรม (behavioral insights) เพื่อช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น และรองรับการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์
ส่วนของ GA49 ย่อมาจาก Google Analytics 4 เวอร์ชัน 4.9 เป็นเวอร์ชันล่าสุดของ GA4 ที่เปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2023 เวอร์ชันนี้มาพร้อมกับคุณสมบัติและปรับปรุงใหม่มากมายเช่นกัน คือรองรับการวัดผลแบบ cross-device ครอบคลุมทั้งเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และอุปกรณ์ต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกเชิงพฤติกรรม (behavioral insights) เพื่อช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น และรองรับการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์
GTM มีประโยชน์ต่อธุรกิจที่ต้องการวัดผลดิจิทัลอย่างไรบ้าง
GTM หรือ Google Tag Manager เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลสามารถจัดการแท็กบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันได้อย่างง่ายดาย GTM มีประโยชน์ต่อธุรกิจที่ต้องการวัดผลดิจิทัล ดังนี้
ช่วยให้ติดตั้งแท็กได้ง่ายและรวดเร็ว
GTM ช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลสามารถติดตั้งแท็กบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โดยไม่ต้องมีความรู้ด้านโค้ด
ช่วยให้จัดการแท็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ
GTM ช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลสามารถจัดการแท็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น อัปเดตแท็ก ลบแท็ก และทดสอบแท็ก
ช่วยให้รวบรวมข้อมูลได้อย่างครบถ้วน
GTM ช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลสามารถรวบรวมข้อมูลได้อย่างครบถ้วน เช่น ข้อมูลการเข้าชม ข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้ และข้อมูลการมีส่วนร่วมของผู้ใช้
ช่วยให้วิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
GTM ช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้ การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด และการวิเคราะห์ผลลัพธ์ทางธุรกิจ
Google Analytics คืออะไร หากต้องเริ่มใช้งาน GA4 ต้องทำอย่างไร
GA4 หรือ Google Analytics คือเครื่องมือวัดผลดิจิทัลที่ช่วยให้นักการตลาดดิจิทัลสามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้และวัดประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด Google Analytics รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ เช่น ข้อมูลการเข้าชม ข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้ และข้อมูลการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ นักการตลาดดิจิทัลสามารถใช้ข้อมูลนี้ เพื่อปรับปรุงเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของตนและวัดผลลัพธ์ทางธุรกิจ
วิธีเริ่มต้นใช้งานเรียน GA4
หากต้องการเริ่มต้นใช้งาน GA4 คุณสามารถทำตามขั้นตอนต่อไปนี้:
- ลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google ของคุณ
- ไปที่เว็บไซต์ Google Analytics
- คลิกปุ่ม “สร้างบัญชี”
- เลือกว่าคุณต้องการสร้างบัญชีสำหรับเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน
- ป้อข้อมูลที่จำเป็น เช่น ชื่อเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณ
- คลิกปุ่ม “สร้าง”
หลังจากสร้างบัญชี GA4 แล้ว คุณจะต้องติดตั้งแท็ก GA4 บนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณ คุณสามารถทำตามคำแนะนำในเอกสารประกอบของ GA4
เมื่อคุณติดตั้งแท็ก GA4 เรียบร้อยแล้ว คุณจะสามารถเริ่มรวบรวมข้อมูลได้ คุณสามารถใช้แดชบอร์ดของ GA4 เพื่อดูรายงานเกี่ยวกับข้อมูลที่คุณรวบรวมได้
Google Analytics 4 login
เพื่อเข้าสู่ระบบ Google Analytics 4 (GA4) คุณต้องมีบัญชี Google อยู่แล้ว หากคุณไม่มีบัญชี Google คุณสามารถสร้างบัญชีได้ฟรีที่เว็บไซต์ Google
เมื่อคุณมีบัญชี Google แล้ว คุณสามารถเข้าสู่ระบบ GA4 ได้โดยทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
- ไปที่เว็บไซต์ Google Analytics 4
- คลิกปุ่ม “ลงชื่อเข้าใช้”
- ป้อนที่อยู่อีเมลและรหัสผ่านของคุณ
- คลิกปุ่ม “ลงชื่อเข้าใช้”
หากต้องการลงชื่อเข้าใช้ GA4 ด้วยบัญชี Google อื่น ให้คลิกปุ่ม “ลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชีอื่น” และเลือกบัญชี Google ที่ต้องการใช้
เมื่อคุณลงชื่อเข้าระบบ GA4 แล้ว คุณจะเห็นหน้าแดชบอร์ดของ GA4 หน้าแดชบอร์ดนี้แสดงข้อมูลสรุปเกี่ยวกับกิจกรรมล่าสุดบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณ
นอกจากนี้ยังมี Google analytics 4 demo account คือ บัญชี Google Analytics 4 แบบสาธิตที่เปิดให้ใช้งานฟรีสำหรับทุกคน บัญชีนี้ประกอบด้วยข้อมูลจำลองที่เลียนแบบข้อมูลจริงจากเว็บไซต์และแอปพลิเคชันต่างๆ ช่วยให้คุณสามารถทดลองใช้งาน Google Analytics 4 และเรียนรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติต่างๆ ได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลของคุณจะสูญหายหรือถูกลบ
คุณกำลังมองหาวิธีเพิ่มยอดขายและความสำเร็จในธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่ ?
Google Ads เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่ช่วยให้คุณทำได้
Funnel เราเป็นบริษัทรับทำโฆษณา Google Ads ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ เราจะช่วยคุณสร้างแคมเปญ Google Ads ที่มีประสิทธิภาพ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของเรา
เราเป็นเลิศในการสร้างยอดขายทั่วไปผ่าน Google SEO ด้วยวิธีการทำ SEO สำหรับธุรกิจที่จะทำให้คุณเป็นมือโปรและเรายังรู้จักเครื่องมือใหม่ ๆ ที่นักการตลาดต้องรู้จัก ทำให้เราแตกต่างจากที่อื่น ๆ เลือก Funnel.in.th เรารักการออกแบบที่จะเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ที่พิสูจน์แล้ว อาทิ การเพิ่ม CTR จากแย่ให้เป็นเยี่ยมผ่านกลยุทธ์เชิงนวัตกรรมที่ได้ผล มาเปลี่ยนเว็บไซต์ของคุณให้สร้าง Content SEO ดันเว็บไซต์ขึ้นหน้าแรก และเพื่อทำรายได้ไปด้วยกัน!
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ GA4
มีอะไรใหม่อัปเตดเกี่ยวกับ GA4 บ้าง
การรองรับข้อมูลจากหลายแหล่ง
GA4 รองรับข้อมูลจากหลายแหล่งมากขึ้น เช่น เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน อุปกรณ์เคลื่อนที่ และโซเชียลมีเดีย
– การวัดผลแบบข้ามแพลตฟอร์ม
GA4 สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากหลายแพลตฟอร์มได้ เช่น เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน อุปกรณ์เคลื่อนที่ และโซเชียลมีเดีย
– การให้ข้อมูลเชิงลึกที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
GA4 ให้ข้อมูลเชิงลึกที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้
– ความยืดหยุ่นในการตั้งค่าและรายงานข้อมูล
GA4 ให้ความยืดหยุ่นในการตั้งค่าและรายงานข้อมูล
GA4 ใช้กับเว็บไซต์และ Application ได้ไหม
google analytics 4 ติดตั้งอย่างไร
Attribution ใน GA4 คืออะไร นำมาวิเคราะห์ธุรกิจออนไลน์อย่างไร
GA4 มีรูปแบบ Attribution หลายแบบให้เลือก คุณสามารถเลือกรูปแบบ Attribution ที่เหมาะกับความต้องการของธุรกิจของคุณ
ต่อไปนี้คือตัวอย่างวิธีนำ Attribution ใน GA4 มาวิเคราะห์ธุรกิจออนไลน์
การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด
คุณสามารถใช้ Attribution เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดของคุณ เช่น แคมเปญโฆษณาดิจิทัล แคมเปญอีเมล หรือแคมเปญโซเชียลมีเดีย
การเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญการตลาด
คุณสามารถใช้ Attribution เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญการตลาดของคุณ เช่น เพิ่มงบประมาณให้กับแคมเปญที่มีผลลัพธ์ดี หรือลดงบประมาณให้กับแคมเปญที่มีผลลัพธ์ไม่ดี
ความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้
คุณสามารถใช้ Attribution เพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ เช่น ผู้ใช้มาจากช่องทางใด ผู้ใช้ใช้เวลานานเท่าใดบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณ ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับเนื้อหาใด
เริ่มต้นใช้ GA4 ช่วงเวลาใดเหมาะสมที่สุด
คุณควรเริ่มใช้ GA4 ทันทีหากคุณ
– กำลังสร้างเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันใหม่
– กำลังปรับปรุงเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่มีอยู่
– ต้องการการวิเคราะห์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้