External คืออะไร พร้อมวิธีการเชื่อมโยงไปเว็บไซต์อื่น

เคยสงสัยไหมว่า เวลาเราอ่านบทความแล้วเจอลิงก์สีน้ำเงินที่พาเราไปยังเว็บไซต์อื่น นั่นคืออะไร? นั่นแหละคือ “External Link” หรือ “ลิงก์ภายนอก” ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคนิคสำคัญในการทำ SEO แต่ External Link ต่างจาก “Internal Link” หรือ “ลิงก์ภายใน” อย่างไร? แล้วการทำ External Link มีประโยชน์ยังไง? External คืออะไร Hyperlink คืออะไร การเชื่อมโยงไปเว็บไซต์อื่นได้ยังไง มาไขข้อข้องใจกันเลย!

External คืออะไร

“External” คือ การอ้างอิงหรือเชื่อมโยงข้อมูลไปยังแหล่งภายนอกเว็บไซต์หรือระบบที่กำลังใช้งานอยู่ เช่น การเชื่อมต่อกับเว็บไซต์อื่น, ระบบภายนอก หรือการนำเข้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลอื่นนอกเหนือจากที่มีภายในระบบ

ทำไม External Link ถึงสำคัญ

External Link หรือการเชื่อมโยงไปเว็บไซต์อื่นมีความสำคัญมากในการพัฒนาเว็บไซต์และการทำ SEO ด้วยเหตุผลหลายประการที่เราไม่ควรมองข้าม

  1. เพิ่มความน่าเชื่อถือ การเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือหรือเป็นที่รู้จัก สามารถช่วยเสริมความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณเอง นักอ่านมักจะรู้สึกเชื่อมั่นเมื่อเห็นว่าคุณให้ข้อมูลจากแหล่งที่มีคุณภาพ
  2. ปรับปรุง SEO Search engines อย่าง Google จะพิจารณาจำนวน external links ที่เว็บไซต์อื่นเชื่อมโยงกลับมาที่คุณ เป็นหนึ่งในปัจจัยในการจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณ ยิ่งมีลิงก์จากแหล่งที่มีชื่อเสียง ก็ยิ่งทำให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสปรากฏในผลการค้นหาที่สูงขึ้น
  3. เพิ่ม Traffic การเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่นสามารถช่วยในการสร้าง Traffic ได้ หากคุณมีลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังแหล่งข้อมูลที่เป็นที่นิยม นั่นอาจทำให้ผู้ใช้คลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณจากแหล่งนั้น ๆ
  4. เสริมความสัมพันธ์กับผู้ใช้ External links ช่วยในการให้ข้อมูลที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น นักอ่านจะรู้สึกว่าได้รับความรู้ที่มากขึ้นจากเว็บไซต์คุณ หากคุณให้ลิงก์ที่นำพาไปสู่แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
  5. ส่งเสริมเนื้อหา การแชร์ลิงก์ไปยังเนื้อหาที่เกี่ยวข้องจากเว็บไซต์อื่นทำให้การอ่านนั้นน่าสนใจและมีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งผู้ใช้จะมีโอกาสเรียนรู้ในมุมมองใหม่ ๆ

External Link ต่างจาก Internal Link ยังไง

การเข้าใจความแตกต่างระหว่าง External Link และ Internal Link เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพ และสามารถช่วยในการทำ SEO ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งมีรายละเอียดที่แตกต่างกันดังนี้:

1. นิยาม

  • External Link คือ ลิงก์ที่เชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ภายนอกหรือโดเมนที่แตกต่างจากเว็บไซต์ของคุณ เช่น เมื่อคุณให้ลิงก์ไปยังบทความจากเว็บไซต์อื่น หรือแหล่งข้อมูลเช่น Wikipedia
  • Internal Link คือ ลิงก์ที่เชื่อมต่อระหว่างหน้าต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์เดียวกัน ตัวอย่างเช่น ลิงก์จากบทความหนึ่งไปยังหน้า “เกี่ยวกับเรา” หรือ “ผลิตภัณฑ์” ในเว็บไซต์ของคุณเอง

2. วัตถุประสงค์

  • External Link ใช้เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากแหล่งข้อมูลภายนอก ทำให้เนื้อหาของคุณมีความชัดเจนและเป็นที่น่าเชื่อถือมากขึ้น
  • Internal Link ช่วยในการนำทางผู้ใช้ภายในเว็บไซต์ของคุณ โดยสร้างเส้นทางที่ชัดเจนและทำให้ผู้เข้าชมสามารถค้นพบข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ง่ายขึ้น

3. ผลกระทบต่อ SEO

  • External Link การมี External Links จากแหล่งที่มีชื่อเสียงสามารถช่วยเสริมความน่าเชื่อถือและอันดับในผลการค้นหาของเว็บไซต์คุณ
  • Internal Link ช่วยในการจัดระเบียบเนื้อหาภายในเว็บไซต์ ทำให้ Search Engine สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้นและเพิ่มระยะเวลาในการเข้าชมเว็บไซต์

4. การสร้างความสัมพันธ์กับผู้ใช้

  • External Link สร้างโอกาสให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลที่หลากหลายและเพิ่มความรู้ใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่ต่างกัน
  • Internal Link สนับสนุนการสำรวจและการรักษาผู้ใช้ให้อยู่ในเว็บไซต์ของคุณนานขึ้น เนื่องจากพวกเขาจะเห็นข้อมูลเพิ่มเติมที่สนใจ

ใส่ External Link แบบไหนถึงจะดี

เพื่อให้ External Links มีประสิทธิภาพและสร้างคุณค่าให้กับเนื้อหาของคุณ มีแนวทางและหลักการที่ควรพิจารณา ดังนี้

1. เลือกลิงก์จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้

การเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ เช่น สถาบันการศึกษา องค์กรที่มีชื่อเสียง หรือนักวิจัยที่มีชื่อเสียงจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเนื้อหาของคุณ ตัวอย่างเช่น การเชื่อมโยงไปยังบทความวิจัยจากสถาบันหรือแหล่งข้อมูลระดับสูง เช่น Google Scholar หรือ PubMed

2. ใช้ลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

ควรเลือกลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่คุณกำลังพูดถึง เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับข้อมูลเพิ่มเติมที่ตรงกับความสนใจ การให้ลิงก์ไปยังแหล่งข้อมูลที่สนับสนุนเนื้อหาของคุณจะทำให้การอ่านมีความน่าสนใจและสร้างคุณค่าให้กับผู้ใช้

3. ใส่ลิงก์โดยไม่กีดขวางประสบการณ์ผู้ใช้

การใส่ External Link ควรทำในลักษณะที่ไม่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าอยู่ใน “สปัม” หรือไม่พอใจ ลิงก์ควรเปิดในแท็บใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถกลับมาที่เนื้อหาของคุณได้ง่ายขึ้น และไม่ทำให้พวกเขาหลงทางไปที่เว็บไซต์อื่น

4. ติดตามและอัปเดตลิงก์ที่ไม่ทำงาน

ควรตรวจสอบลิงก์ที่คุณได้ใส่ในเนื้อหาเพื่อให้แน่ใจว่ามันทำงานอย่างถูกต้อง หากพบว่ามีลิงก์ที่ไม่ทำงานหรือเปลี่ยนแปลง ไม่ควรรอสถานการณ์นานเกินไป ค ควรตัดสินใจแก้ไขหรือเปลี่ยนไปยังแหล่งข้อมูลใหม่ทันที

5. จำกัดจำนวนลิงก์

ถึงแม้ว่า External Links จะมีประโยชน์แต่การใส่ลิงก์มากเกินไปในเนื้อหาเดียวอาจทำให้ผู้ใช้รู้สึกเบื่อหน่ายหรือสับสน ดังนั้นควรจำกัดจำนวนลิงก์ที่คุณใส่ในแต่ละโพสต์หรือบทความให้เหมาะสมและอยู่ในขอบเขตที่สมดุล

วิธีการทำ External Link ทำแบบไหนได้บ้าง

การสร้าง External Link เป็นกระบวนการที่สามารถทำได้หลายวิธี นี่คือแนวทางที่คุณสามารถนำไปใช้ในการสร้างลิงก์ภายนอกที่มีประสิทธิภาพ:

1. การเลือกแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

เพื่อให้ได้ External Link ที่มีการเชื่อมโยงไปเว็บไซต์อื่นอย่างมีคุณค่า ควรเริ่มต้นด้วยการเลือกเว็บไซต์หรือแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ เช่น เว็บไซต์ขององค์กรที่เป็นที่รู้จัก เว็บไซต์การศึกษา หรือบทความที่ได้รับการรีวิวอย่างดี การเลือกลิงก์จากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเนื้อหาของคุณ

2. การใช้ Anchor Text ที่เหมาะสม

Anchor Text คือข้อความที่ใช้ในการระบุลิงก์ ควรเลือกใช้ข้อความที่สื่อความหมายถึงเนื้อหาที่เชื่อมโยง และมีความเกี่ยวข้องกับหัวข้อที่คุณกำลังพูดถึง เช่น หากคุณกำลังพูดถึงการวิจัย คุณอาจใช้ Anchor Text เช่น “อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษา” เพื่อช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจว่าลิงก์นั้นมีข้อมูลเพิ่มเติมอย่างไร

3. ลิงก์แบบเปิดในแท็บใหม่

เมื่อคุณสร้าง External Link ควรตั้งค่าให้ลิงก์เปิดในแท็บใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถกลับมาอ่านเนื้อหาของคุณได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องย้อนกลับกลับไป ควรใช้โค้ด HTML แบบ target=”_blank” เพื่อทำให้ลิงก์เปิดในแท็บใหม่

4. การใช้ Plug-in หรือเครื่องมือ CMS

หากคุณใช้ระบบจัดการเนื้อหา (CMS) เช่น WordPress มี Plug-in ที่ช่วยให้การสร้าง External Link ง่ายขึ้น คุณสามารถใช้ Plug-in เหล่านี้ในการจัดการลิงก์และตรวจสอบความถูกต้องของลิงก์ได้

5. การตรวจสอบลิงก์อย่างสม่ำเสมอ

เพื่อให้แน่ใจว่าลิงก์ที่คุณสร้างทำงานอยู่เสมอ ควรมีการตรวจสอบลิงก์อย่างสม่ำเสมอ หากพบว่ามีลิงก์ใดที่ไม่ทำงานหรือถูกลบ คุณควรอัปเดตหรือเปลี่ยนไปยังแหล่งข้อมูลใหม่ทันที

6. การใช้ URL แบบสั้น

ในการแชร์ลิงก์ อาจพิจารณาใช้บริการย่อ URL เพื่อให้ลิงก์ดูสะดวกและเป็นระเบียบมากขึ้น ที่สำคัญควรเลือกระบบย่อลิงก์ที่มีความน่าเชื่อถือ

การสร้าง External Link ที่มีประสิทธิภาพไม่เพียงแต่ช่วยเสริมความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณ แต่ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงและต่อยอดความรู้ของผู้ใช้งานด้วย

หากต้องการทำ SEO หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำ SEO สอบถามรายละเอียดฟรี!! กับ FUNNEL

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ external คืออะไร

External Link มีผลต่อ SEO หรือไม่?

ใช่! External Link มีผลต่อ SEO เนื่องจากเสริมสร้างความเชื่อถือของเว็บไซต์ และสามารถช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีอันดับที่ดีขึ้นในผลการค้นหาของ Google

ควรจะมีจำนวน External Link เท่าไหร่ในบทความ?

ไม่มีจำนวนตายตัว แต่ควรใช้ลิงก์อย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากความเกี่ยวข้องและความจำเป็น การใช้งานลิงก์มากเกินไปอาจทำให้ผู้อ่านรู้สึกสับสน

การตรวจสอบ External Link ควรทำอย่างไร?

การตรวจสอบ External Link ควรทำเป็นประจำ โดยการคลิกแต่ละลิงก์และดูว่ายังสามารถเข้าถึงได้อยู่หรือไม่ หากพบว่าลิงก์ใดเสียหรือถูกลบ ควรเปลี่ยนไปยังแหล่งข้อมูลใหม่ทันที

Similar Posts