ทำอย่างไรที่จะได้ลูกค้ารายใหญ่บนโลกออนไลน์ แม้ว่าเราจะเป็นแค่เจ้าเล็ก
เมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เราอยู่ในยุคของ”ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” คำพูดนี้ถูกสอนมาในตำรามานาน เพราะในสมัยนั้นหากธุรกิจของเราเป็นอันดับต้นๆ ก็ยิ่งมีโอกาสได้จับมือกับพาร์ทเนอร์หรือลูกค้าเจ้าใหญ่ได้ง่าย.
ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เราไม่ได้อยู่ในยุคของ”ปลาใหญ่กินปลาเล็ก”อีกต่อไป. แต่เราอยู่ในยุคของ “ปลาเร็วกินปลาใหญ่” และนี่คือวิธีการหาลูกค้ารายใหญ่ แม้ว่าเราจะเป็นแค่เจ้าเล็ก
ปลาเร็วกินปลาใหญ่ คืออะไร?
ความหมายของปลาเร็วของผม มี 3 ส่วน
- เร็วในการเจอลูกค้า
- เร็วในการสร้าง Value Brand
- เร็วในการดูแลลูกค้า
หลังจากนี้จะเป็นการเล่าว่าทั้ง 3 ส่วนจะถูกนำมาใช้กับธุรกิจของเราได้อย่างไร ซึ่งวิธีการที่ผมจะเล่าต่อไปนี้มาจากประสบการณ์ตรง และเหมาะกับธุรกิจระดับองค์กร ประเภท บริการ, OEM, ขายส่ง. เป็นหลัก (แน่น่อนว่าวิธีการนี้อาจไม่เหมาะกับประเภทสินค้ากระแส, แฟชั่น, ความงาม และอาหารเสริม เพราะส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทขายปลีก)
ทำอย่างไรให้เจอลูกค้าได้เร็ว?
วิธีการนั้นก็คือการทำให้ธุรกิจของเราอยู่บนหน้า 1 ของ Google
การยิงโฆษณา คือวิธีที่ได้เจอลูกค้าได้ไวที่สุด แต่นั่นคือวิธีระยะสั้น ไม่ว่าจะเป็นการทำผ่าน Google TikTok หรือ Facebook การยิงโฆษณาสำหรับสายBusiness หากคุณนำวิธีการนี้มาใช้ในระยะยาว ในบางธุรกิจคุณอาจจะเห็นผลลัพธ์ที่ผมเคยเจอมา หลายธุรกิจเกือบตายเพราะยิงโฆษณาเพราะด้วยค่าโฆษณาที่สูงขึ้นเรื่อยๆ.
ดังนั้นผมจะนำวิธี Fast Dominion Dream Funnel มาใช้ในการนำทั้งแผนระยะสั้น ควบคู่ไปกับแผนระยะยาวเพื่อให้เราได้ทั้งลูกค้าและจำกัดต้นทุนในอนาคต โดยแผนระยะยาวนั่นก็คือการทำ SEO
การวางคีย์ให้กับธุรกิจนั้น หากคุณรู้จักประตู 3 บานวางคีย์เวิร์ด SEO สำหรับธุรกิจคืออะไร จะช่วยให้คุณสามารถวางโครงสร้างคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้นครับ หรือหากท่านใดไม่มีเวลาจัดการด้วยตัวเอง ทางเรามีบริการรับ SEO ช่วยให้ธุกิจของคุณมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
สร้าง Value Brand เน้นการสร้างคุณค่าให้ลูกค้าสัมผัสได้
การสร้าง Value Brand คือการทำให้ลูกค้าของเราเห็นว่าเราให้ความสำคัญกับสิ่งใดโดยผ่านคอนเทนต์ที่เรานำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเป็นมืออาชีพในด้านบริกาหรือสินค้า ความรู้ต่างๆที่ได้ทำ หรือกิจกรรมต่างๆที่ส่งเสริมจุดแข็งของแบรนด์.
โดยเราสามารถสื่อสารออกมาผ่านคลิปวีดีโอและบทความ ยิ่งเราสื่อสารมากลูกค้าของเราจะยิ่งเห็นถึงความเป็นมืออาชีพของแบรนด์เรามากยิ่งขึ้น
เร็วในการบริการหลังการขายด้วย CRM
จริงๆในเรื่องของ CRM หลายท่านคิดว่าเป็นเรื่องของเครื่องมือในการช่วยดูแลลูกค้า. แต่ความหมายของCRM มากกว่านั้น(ไว้เดี๋ยวจะมาอธิบายเพิ่มเติมอีก 1 บทความ) ทั้งนี้การทำ CRM จะช่วยให้ประโยชน์กับเรา 2 อย่าง คือ
- อะไรคือสิ่งที่เราให้ความสำคัญกับลูกค้าของเรา
- เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เราจะแก้ไขสถาณการณ์ตรงหน้าให้ไม่สูญเสียไปได้อย่างไร
ดังนั้นพื้นฐานของการทำ CRM ที่ดี. จะต้อง ไวในการตอบสนองต่อลูกค้าไม่ว่าจะเป็น ไวในการให้ข้อมูลบริการหรือสินค้า ไวในบริการหลังการขาย ไวในการขอฟีดแบคเพื่อนำมาปรับปรุง และไวในการเก็บข้อมูลเพื่ออัพเซลให้ลูกค้าเกิดการซื้อซ้ำ