ธุรกิจ”รถบรรทุก” เพิ่มประสิทธภาพธุรกิจด้วย SEO ได้อย่างไร เล่าจากเคสจริงแบรนด์ Halvor Lines
วันนี้เราจะมาดูข้อมูลดีๆจากSemrushกัน โดยเคสนี้มากจากส่วนนึงของบทความSemrush เพื่อนๆสามารถดูเนื้อหาเต็มได้ครับ
โดย SEMRush Reality Show นั้น คืองาน Show Case ของ SEMRush เอง ที่มักจะจ้างนักทำการตลาดออนไลน์เก่งๆ ในวงการต่างๆ มาอธิบายกลยุทธ์ของพวกเขาทีละขั้นตอนเพื่อส่งเสริมธุรกิจของลูกค้าในโลกแห่งความเป็นจริง
โดยใน EP. 1 นี้ เป็น Case Study จาก Agency เจ้าหนึ่ง ชื่อว่า Aimclear ได้มาแชร์เทคนิคการทำการตลาดด้วย SEO จาก ให้กับบริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ อย่าง Halvor Lines ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอยู่มากทีเดียว
โดยก่อนที่เราจะไปเรียนรู้การทำการตลาดของทั้ง 2 บริษัท เรามาทำความรู้จักกับพวกเขากันก่อน
Halvor Lines คือใคร
Halvor Lines เป็นบริษัทรถบรรทุกของครอบครัวที่มีอิทธิพลด้านการขนส่งและลอจิสติกส์ทั่วทวีปอเมริกาและแคนาดา ซึ่งการเติบโตอย่างมีจุดมุ่งหมายและมั่นคงของ Halvor ทำให้บริษัทมีการแข่งขันสูงสำหรับผู้เล่นด้านการขนส่งและโลจิสติกส์รายใหญ่เลยทีเดียว
ประวัติแบบสังเขป
▸ ก่อตั้งขึ้นในปี 1968 เพื่อลากสโนว์โมบิลและต้นคริสต์มาสทั่วสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
▸ รถบรรทุกมากกว่า 500 คัน
▸ รถพ่วง 1,350 ตัว
▸ คนขับมากกว่า 500+
▸ มี 6 Terminal ในสี่รัฐ (WI, MN, IA, IN)
▸ บริการลากจูงและลอจิสติกส์ให้บริการ 49 รัฐและทุกจังหวัดของแคนาดา
Halvor นั้นมีความยอดเยี่ยมในด้านการรักษาคนขับ โดยพวกเขาดำเนินการกองแท่นขุดเจาะล้ำสมัยและปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการขนส่งเพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัย วัฒนธรรมของบริษัทที่เน้นคนขับช่วยให้มั่นใจว่าคนขับรู้สึกมีคุณค่าและมีความยืดหยุ่นสูงสำหรับความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน ผู้ขับขี่สามารถเริ่มต้นด้วย Halvor เป็นงานนอกเส้นทางงานแรก และสร้างอาชีพที่ยืนยาวและคุ้มค่า
ความท้าทายคือ อุตสาหกรรมการขนส่งที่เฟื่องฟูทำให้บริษัทขนส่งสินค้าแทบทุกแห่งต่างแย่งชิงคนขับ อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดและดีที่สุดในตลาดกำลังมองหาผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์อย่างลึกซึ้งควบคู่ไปกับนักขับรถบรรทุกชั้นนำที่กำลังมาแรงซึ่งเพิ่งออกจากโรงเรียนสอนขับรถและอาจมีหรือไม่มีใบขับขี่เชิงพาณิชย์ ดังนั้น สิ่งสำคัญคือการต้องหาคนขับทีมีใบขับขี่ที่ถูกต้องเข้าทำงานในจำนวนมาก
“Aimclear” เอเจนซี่ผู้กุมชะตา Halvor Lines
Aimclear บริษัทการตลาดดิจิทัลชั้นนำมากว่าครึ่งทศวรรษ ซึ่งเอเจนซี่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและมีประวัติในการเป็นผู้บุกเบิกในทุกด้านของการตลาดดิจิทัล ด้วย 17 US Search Awards ภายใต้สายงานตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่ในปีนี้ Aimclear ได้รับมอบหมายหน้าที่บางอย่างในการช่วยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Halvor ไม่ให้สูญเสียเงินไปกว่าหลายล้านดอลลาร์ ด้วยเทคนิคการทำ SEO
ภารกิจของ Aimclear ในการช่วย Halvor Lines ด้วย SEO คือ…
จากที่ได้เกริ่นไปแล้วว่า Aimclear ได้รับมอบหมายหน้าที่บางอย่างในการช่วย Halvor Lines ซึ่งก็คือการชนะในตลาดการขนส่งที่มีการแข่งขันสูงเพื่อจ้างคนขับที่มีคุณสมบัติและมีความสามารถ
เพราะการเข้าถึงผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นคนขับรถบรรทุกสำหรับงานในตลาดการขนส่งนั้นมีการเปิดงานบ่อยเกินจำนวนผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสม มีผลกระทบอย่างมากต่อบริษัทรถบรรทุกหลายล้านดอลลาร์จากที่ได้กล่าวไปข้างต้น
การประเมินความสามารถในการทำการตลาดของ Halvor Lines และ Aimclear และการใช้ประโยชน์จากจุดอ่อนของคู่แข่ง
ทาง Aimclear ได้เปิดเผยว่า โดยรวมแล้ว เว็บไซต์ Halvor นั้นดีอยู่แล้ว แต่จำเป็นต้องมีโครงสร้าง SEO ที่จำเป็นสำหรับการแข่งขันในปี 2021 เนื้อหาของเว็บไซต์ก็ค่อนข้างดีเช่นกัน แต่ก็ยังไม่ได้ดึงดูดมุมมองที่จะนำไปสู่ Conversion ได้
โดยจากการประเมินแล้ว แบรนด์ที่มองการณ์ไกลอย่าง Halvor เป็นแบรนด์ที่สามารถเอาชนะได้ในช่องทางดิจิทัล ลักษณะสำคัญของ Aimclear-Halvor:
- ทั้งAimclear-Halvor ต่างก็ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
- มีเป้าหมายที่ชัดเจนและร้างรากฐานจากเป้าหมายนั้นให้ก้าวหน้า
- ยอมรับในจุดสูงสุดของลูกค้า
ทีมงาน Halvor และ Aimclear จึงมุ่งมั่นที่จะเพิ่มสิ่งที่ทำงานได้ดีและมีความสำคัญมากที่สุดต่อผู้ขับขี่ที่คาดหวังด้วย
การเปรียบเทียบการแข่งขันโดยใช้เครื่องมือของ Semrush
Lea หัวหน้าฝ่าย SEO ของ Aimclear กำลังแตะ Semrush อย่างกว้างขวางสำหรับโครงการนี้เพื่อสร้างโปรแกรมที่ทรงพลัง ประเด็นสำคัญที่เน้น ได้แก่
- ID คู่แข่งที่ชนะเราบน SERPs
- กำหนดช่องว่างในแนวทางของคู่แข่งเพื่อทำให้พวกเขาเสี่ยงต่อกลยุทธ์ SEO ที่ชาญฉลาด
- ใช้ข้อมูลเพื่อแจ้งเนื้อหาที่เข้าถึงประเภทไดรเวอร์เป้าหมาย
ทีม Aimclear ใช้เครื่องมือหลายอย่างใน Semrush สำหรับโครงการนี้ แต่รายงานเฉพาะสามฉบับจากเครื่องมือติดตามตำแหน่งเข้ามามีบทบาทเป็นองค์ประกอบที่สำคัญจริงๆ:
ภาพย่อย
: SEO อันดับต้น ๆ ของ Aimclear จะใช้รายงานนี้เพื่อดูภาพรวมของประสิทธิภาพโดยรวมของเว็บไซต์ ตั้งแต่คำหลักไปจนถึงหน้าเว็บ นอกจากนี้ยังวัดไซต์ Halvor เทียบกับคู่แข่งชั้นนำ ด้วยการวิเคราะห์แนวโน้มการมองเห็นของ Halvor (การเปลี่ยนแปลงในการค้นหากับคำหลักเฉพาะในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา) และปริมาณการใช้งานโดยประมาณ ทีมงาน Aimclear สามารถสร้างกลยุทธ์ SEO เพื่อใช้ประโยชน์จากโอกาสที่พลาดไป
ภาพรวม
: รายงานนี้ช่วยให้ทีมตรวจสอบคำหลัก (Main Keyword) ที่ Halvor Lines ต้องการเพื่อจัดอันดับให้มากที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ซึ่งข้อมูลนี้จะให้เรารู้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อให้ทราบในเวลาที่ Halvor มีอันดับเหนือคู่แข่งแต่ละราย และวัดประสิทธิภาพของเนื้อหาใหม่ที่สร้างขึ้น
การกระจายอันดับ
: ทีมงานใช้รายงานนี้เพื่อดูภาพรวมที่ชัดเจนของการจัดอันดับสำหรับ Halvor และคู่แข่งสำหรับผลลัพธ์ออร์แกนิก 3 อันดับแรก 10 อันดับแรก 20 อันดับแรก และ 100 อันดับแรกใน Google
ขั้นตอนการดำเนินงาน 6 ขั้นตอนเพื่อพิชิตภารกิจ Halvor Lines
- โดยก่อนติดเครื่องมือ Position Tracking tool เพื่อทำ Keyword Research สำหรับการทำ Ads ในรูปแบบต่างๆโดยเฉพาะ Google Ads ทีมงานเริ่มต้นด้วยการวิจัยคำหลักเพื่อรวบรวมรายการคำหลักที่กำหนดเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ เริ่มต้นด้วยส่วนภาพรวมโดเมน Aimclear ได้ศึกษา รายงาน Organic Search Positions ทั่วไป เพื่อดูว่าลูกค้าได้รับการจัดอันดับคำหลักประเภทใดในตอนเริ่มต้น เห็นได้ชัดว่าลูกค้าจัดอันดับเฉพาะคำที่มีตราสินค้า “Halvor Lines”, “Halvor Lines trucking” เป็นต้น เพราะเป็นคำหลักที่จะช่วยให้ User สามารถพบตัวแบรนด์ได้ง่ายที่สุด
- ด้วยข้อมูลการจัดอันดับหลัก ทีมงานได้ขอให้ลูกค้าระบุว่าใครที่พวกเขารู้สึกว่าคือคู่แข่งหลักๆ ที่มี เนื่องจากจะสามารถทำให้ทางทีม Aimclear หาคู่แข่งของ Halvor ที่แท้จริงได้ง่ายมากขึ้น ทั้งนี้ต้องทำการประเมินร่วมกับ Organic Research Competitors report ด้วย
- ทีม Aimclear ได้ทำการวิเคราะห์เว็บไซต์ที่มีโดเมนเดียวกันและใช้ Organic Search Positions เพื่อดูว่าคู่แข่งที่ระบุอยู่ในอันดับใดบ้าง โดยการทำเช่นนี้จะช่วยให้สามารถสรุปถึงคีย์เวิร์ดจากทรัพยากรที่มีอยู่ในมือ ซึ่งรายชื่อคู่แข่งดังกล่าวรวมถึงบริษัทในบางแห่งและโรงงานสิ่งพิมพ์ทั่วประเทศที่มีเนื้อหามากมายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการขนส่งนี้ แต่ไม่ได้จ้างคนขับรถด้วย
- ในการรวบรวมรายการคำหลักที่มีประสิทธิภาพ Aimclear ใช้ Keyword Gap tool เพียงใส่โดเมน halvorlines.com และโดเมนของคู่แข่งลงในเครื่องมือดังกล่าว สาเหตุที่ใช้ Keyword Gap tool ก็เพราะ สามารถระบุได้ว่าคำหลักใดหายไป คำหลักใดที่โดดเด่นไม่ซ้ำคำอื่น และคำที่มีแนวโน้มว่าจะทำให้ Halvor lines เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น โดยสำหรับ Halvor นั้นก็ได้มี Keyword ถึง 77 คำ ที่เกี่ยวกับ งานคนขับรถบรรทุก และ งานรถบรรทุก เป็นต้น ไปจนถึง Keyword ที่มีมูลค่าสูงซึ่งเชื่อมโยงกับคำที่ลึกยิ่งขึ้นเกี่ยวกับใบขับขี่และคุณลักษณะอื่นๆ ของคนขับเช่นกัน
- ต่อมา Aimclear ทีมงานตั้งค่าพารามิเตอร์สำหรับเว็บไซต์ Halvor Lines และสำรวจการกำหนดสถานที่ที่เป็นเป้าหมายในวงกว้าง เนื่องจาก Halvor สามารถรับสมัครพนักงานขับรถได้จากทุกที่ ทีมงานตั้งค่าตัวเลือกอุปกรณ์เป็น “โฟกัส” ซึ่งการดำเนินการนี้จะเปลี่ยนไปโฟกัสการติดตามอุปกรณ์เคลื่อนที่ เนื่องจาก Google มุ่งเน้นที่การจัดทำ mobile indexing มากขึ้นนั่นเอง
- สุดท้าย ทีมงานจาก Aimclear ได้เริ่มการติดตามและรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ต่อไป หลังจากงานแรกเสร็จสิ้น ทีมงานยังคงจับตาดูความเคลื่อนไหวของ Halvor Lines อยู่เสมอ ทั้งนี้ยังคอยดูเรื่องอันดับให้คงที่และเพิ่มขึ้นอยู่เสมอด้วย
มาดูผลลัพธ์ปัจจุบันกัน [มีนาคม 2023]
หลังจากเราดูรายงานของ Semrush กันแล้ว ลองมาใช้ Ahrefs ส่องเว็บ Halvor Lines กันดูบ้าง (ขออภัยทางทีมไม่ได้ใช้เครื่องมือ Semrush เลย 🤣)
จากภาพด้านล่างเรามาวิเคราะห์ทีละจุดกัน
- ปัจจุบัน Traffic ทั่วอเมริกาอยู่ที่ 7,094 user/month เท่าที่ลองเช็คดูจากคู่แข่งใกล้เคียงพบว่าคนเข้าเว็บไซต์จะไม่ถึงหลักหมื่น ดังนั้นแปลว่า Traffic ขนาดนี้เป็นปกติของกลุ่มอุตสาหกรรมรถบรรทุกที่อเมริกา
- สังเกตุในส่วนของ Organic Traffic และ Organic keyword ที่เกิดขึ้น เวลาทำ SEO จะเห็นภาพนี้เกิดขึ้นเสมอคือ Traffic สอดคล้องกับจำนวน keyword ที่เพิ่มขึ้นเสมอ
- Traffic ขึ้นมาแบบกระโดดที่ประมาณ 2.0k traffic. แปลว่าเว็บไซต์แต่เดิมดีอยู่แล้วจริงๆ แต่แค่ขาดการปรับแต่งโครงสร้าง
สรุปจากเคสนี้ หลักๆหลายเว็บไซต์บริษัทใหญ่มีเว็บไซต์ที่ดีอยู่แล้ว บางครั้งแค่การปรับโครงสร้างและแผนการดำเนินการทำ SEO ที่ดีก็ช่วยให้เว็บไซต์ติด SEO ได้แบบทันที กรณีแบบนี้เรามีเคสที่ทำไว้บ่อยครับ เดี๋ยวว่างๆเอามาเล่าในบทความต่อไป 😄