เจาะลึก Conversion คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจยุคดิจิทัล
การทำการตลาดโดยไม่วัดผล เปรียบเสมือนการเดินทางโดยไม่มีแผนที่ อาจทำให้เสียทั้งเวลาและทรัพยากรไปโดยเปล่าประโยชน์ บทความนี้จึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Conversion หนึ่งในเครื่องมือวัดผลที่มีประสิทธิภาพ และได้รับความนิยมมากที่สุดในเวลานี้ สำหรับใครที่สงสัยว่า Conversion คืออะไร ? ทำไมจึงมีความสำคัญกับธุรกิจในยุคดิจิทัล ? ตามไปอ่านกันต่อในบทความ SEO นี้กันเลย
Conversion คืออะไร
Conversion คือ กิจกรรมที่ลูกค้าทำบนเว็บไซต์ เช่น การคลิกดูเนื้อหา, การสมัครสมาชิก, การกดสั่งซื้อสินค้า ฯลฯ ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะติดตั้ง Conversion Tracking หรือเก็บข้อมูลส่วนไหนบ้างเพื่อนำมาวัดผล และเอาไปใช้ปรับปรุงแผนการตลาดหรือโฆษณา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขาย
ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ที่ขายสินค้าออนไลน์ อาจมีการติดตั้ง Conversion Tracking ของผู้ใช้งานที่กดสินค้าลงตะกร้า และผู้ใช้งานที่ชำระเงิน เพื่อดูพฤติกรรมของลูกค้า และนำมาวิเคราะห์ว่าสินค้าใดที่ลูกค้าสนใจ หรือจุดไหนที่ทำให้ลูกค้าไม่ไปต่อ อาจจะเป็นขั้นตอนการกรอกข้อมูลที่ยุ่งยากซับซ้อน ตัวเลือกการชำระเงินที่น้อยเกินไป ก็สามารถปรับปรุงด้วยการเพิ่มตัวเลือกกรอกข้อมูลอัตโนมัติ ช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย หรือเพิ่มโค้ดส่วนลดที่ใช้ได้ในระยะเวลาจำกัด เพื่อเร่งให้ลูกค้าตัดสินใจเร็วขึ้น
ทำไม Conversion การตลาดถึงสำคัญกับธุรกิจดิจิทัล
Conversion การตลาดมีความสำคัญกับธุรกิจดิจิทัลหลายประการ ดังนี้
- วัดประสิทธิภาพของการทำการตลาด
Conversion คือตัวชี้วัดความสำเร็จที่สำคัญของแคมเปญการตลาดหรือโฆษณาต่างๆ ไม่ใช่แค่การวัดว่ามีกี่คนคลิกเข้ามาดู แต่เจาะลึกลงไปอีกว่าลูกค้าเข้ามาแล้วมี Conversion อะไรบนเว็บไซต์บ้าง จะช่วยประเมินได้ว่าแคมเปญที่ลงทุนไปคุ้มค่าหรือไม่
- ใช้งบประมาณได้อย่างคุ้มค่า
ข้อมูล Conversion การตลาดทำให้เราสามารถทุ่มงบประมาณไปยังกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสซื้อสูงกว่า เช่น หากสถิติของลูกค้าที่คลิกเข้ามาชมเว็บไซต์ผ่านโฆษณาบน Facebook มากกว่าช่องทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ ก็อาจจะเน้นทำการตลาดบน Facebook เป็นหลัก และลดงบประมาณในการทำโฆษณาผ่านช่องทางอื่นลง นอกจากนี้หากพบว่าลูกค้าคลิกดูสินค้ากลุ่มใดเป็นพิเศษ ก็อาจปรับเนื้อหาโฆษณา นำเสนอสินค้ากลุ่มนั้นเพิ่มเติม
- ต่อยอดด้วยการ Remarketing
เมื่อทราบพฤติกรรมลูกค้า และช่องทางที่ลูกค้าเข้ามายังเว็บไซต์จาก Conversion แล้ว เราก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อยอดทำ Remarketing เช่น หากพบว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่คลิกเข้ามาชม แต่ไม่กดสั่งซื้อ เราอาจจะยิงโฆษณาให้กลุ่มคนเหล่านี้เห็นบ่อยขึ้น นำเสนอโปรโมชัน สิทธิพิเศษ เพื่อกระตุ้นความสนใจ ดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาที่เว็บไซต์ และตัดสินใจซื้อได้สำเร็จ
- สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
การวิเคราะห์ Conversion จะนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งานมากขึ้น ทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีและอยากเข้ามาใช้บริการอีก ซึ่งจะช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เช่น ถ้ามีเว็บไซต์ขายของออนไลน์ 2 อัน เว็บแรกกดหาของที่ต้องการได้ง่าย แสดงข้อมูลครบถ้วน สั่งซื้อจ่ายเงินได้อย่างรวดเร็ว แต่อีกเว็บกดแล้วเจอของที่ไม่ตรงกับคำค้นหา โฆษณาแทรกเยอะ หาปุ่มสั่งซื้อไม่เจอ ลูกค้าก็ย่อมเลือกใช้บริการเว็บแรกมากกว่า
conversion มีอะไรบ้าง
เมื่อทราบแล้วว่า Conversion คืออะไร ทีนี้ก็มาดูกันว่า Conversion จะอยู่ตรงไหนได้บ้าง ส่วนใหญ่จะรูปแบบของ Call-To-Action (CTA) เป็นข้อความหรือปุ่มที่กระตุ้นให้ผู้ชมเว็บไซต์ทำกิจกรรมการบางอย่างที่ต้องการ เช่น
- การกดสั่งซื้อสินค้า เช่น ปุ่ม Buy now, Order Now, ซื้อตอนนี้
- การสมัครสมาชิก หรือ Sign in
- การสมัครรับข่าวสารข้อมูล หรือกด Subscribe
- การกดดาวน์โหลดข้อมูล
- การกรอกข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ
- การอ่านบทความบนเว็บไซต์
- การกดแชร์เนื้อหาบนเว็บไซต์
- การแชทออนไลน์กับเจ้าหน้าที่
- การเข้าชมวิดีโอ
10. การกดเพิ่มเพื่อน หรือแอดไลน์
Conversion Rate คืออะไร ใช้วัดความสำเร็จอย่างไร
Conversion Rate แปลว่า อัตราการแปลง ซึ่งหมายถึงอัตราส่วนของการเข้าชมเนื้อหาเว็บไซต์ที่นำไปสู่ Conversion ที่ต้องการ เช่น เว็บไซต์ขายคอนโด อาจจะดูอัตราส่วนของผู้ที่กรอกฟอร์มเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ เป็นต้น โดยจะมีสูตรในการคำนวณคือ Conversion Rate = (จำนวน Conversion / จำนวนผู้เข้าชม) x 100
ตัวอย่างเช่น เว็บขายคอนโดมีผู้เข้าชมทั้งหมด 100 คน แต่มีลูกค้ากรอกฟอร์มแค่ 10 คน Conversion Rate = (10 / 100) * 100 = 10% ดังนั้นถ้าหากอยากเพิ่ม Conversion rate ก็ต้องกระตุ้นกิจกรรมที่ทำให้ผู้เข้าชมเกิด Conversion มากขึ้น เปลี่ยนจากแค่ผู้ชมเป็นผู้ซื้อให้ได้ในที่สุด
ประโยชน์ของ Conversion rate
- ช่วยให้รู้จักกลุ่มเป้าหมาย
Conversion rate จะทำให้รู้ว่ากลุ่มเป้าหมาย หรือผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์เป็นใคร อายุเท่าไหร่ เพศอะไร มีพฤติกรรมความสนใจอย่างไร กำลังมองหาอะไรอยู่ และสามารถปรับกลยุทธ์ เนื้อหาโฆษณา ให้ตรงกับความต้องการ เพิ่มโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะเห็นโฆษณามากขึ้น
- ช่วยให้เข้าใจปัญหา
Conversion Rate ที่ต่ำ เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญที่บ่งบอกถึงปัญหาต่างๆ ในกระบวนการทางการตลาดและการใช้งานเว็บไซต์ เช่น แคมเปญโฆษณาไม่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย หน้าเว็บไซต์โหลดช้า เนื้อหาไม่น่าสนใจ ขั้นตอนการชำระเงินยุ่งยาก ฯลฯ ช่วยให้ธุรกิจระบุสาเหตุของปัญหา และกำหนดทิศทางในการแก้ไขได้ตรงจุด
- เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้เป็นลูกค้าได้
เมื่อทราบว่าเว็บไซต์มีประสิทธิภาพในการเปลี่ยนผู้เยี่ยมชมเป็นลูกค้ามากน้อยเพียงใด ธุรกิจก็จะสามารถปรับกลยุทธ์ รวมถึงแก้ปัญหาต่างๆ ที่ทำให้ Conversion rate ต่ำ ทำให้กลุ่มเป้าหมายที่แค่เข้ามาคลิกชม ตัดสินใจซื้อและกลายเป็นลูกค้าตัวจริงได้ ซึ่งก็จะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นด้วย
สอบถามรายละเอียดฟรี!! กับ FUNNEL