|

มือใหม่ต้องรู้ Google Keyword Planner คืออะไร? เครื่องมือหา Keyword ฟรี + เทคนิคใช้งานให้คุ้มค่า

Google Keyword Planner เป็นเครื่องมือฟรีจาก Google ที่ช่วยให้นักการตลาดออนไลน์สามารถวางแผนและดำเนินการแคมเปญโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ  แต่สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่รู้เทคนิคการใช้งานก็อาจทำให้ไม่ได้ผลลัพธ์ตามใจที่ต้องการ

บทความนี้จึงจะขอมาแนะนำเทคนิคการใช้งาน Google Keyword Planner ให้คุ้มค่าและตอบโจทย์สูงสุด ใครที่สนใจอยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google Keyword Planner สามารถคลิกอ่านบทความต่อได้เลย

  • สอนใช้ Google Keyword Planner
  • แจกทริค Google Keyword Planner

Google Keyword Planner คืออะไร?

Google Keyword Planner คือ เครื่องมือฟรีจาก Google ที่ช่วยให้นักการตลาดออนไลน์และเจ้าของธุรกิจสามารถค้นหาและวิเคราะห์คีย์เวิร์ด (Keyword) สำหรับการทำการตลาดทั้งแบบ Search Engine Marketing (SEM) และ Search Engine Optimization (SEO) ได้ดีมากขึ้น

Google Keyword Planner ฟรีไหม เสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

Google Planner Keyword Tool สามารถใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถใช้ค้นหาและวิเคราะห์คีย์เวิร์ดได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง 

อย่างไรก็ตาม บัญชีที่ไม่เคยทำแคมเปญโฆษณา Google Ads อาจไม่สามารถดูข้อมูลบางอย่างได้ เช่น ปริมาณการค้นหาแบบเจาะลึก ดังนั้นแนะนำว่าเพื่อให้สามารถใช้งาน Google Keyword Planner ได้ดีขึ้น ควรทำแคมเปญโฆษณา Google Ads อย่างน้อย 1 ตัว

การหาคีย์เวิร์ด Google คืออะไร สำคัญอย่างไรกับการทำ SEO?

การหาคีย์เวิร์ด ผ่าน Keyword Tool คือการค้นหาคำหรือวลีที่ผู้คนน่าจะใช้ค้นหาข้อมูลบน Google 

เมื่อนักการตลาดออนไลน์สามารถระบุคีย์เวิร์ดที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและธุรกิจของตนได้ ก็จะสามารถปรับแต่งเนื้อหาและเว็บไซต์ของตัวเองให้ตรงกับคีย์เวิร์ดเหล่านั้นได้ 

ซึ่งจะช่วยให้เว็บไซต์มีโอกาสติดอันดับหน้าแรกของ Google สูงขึ้นตามไปด้วยตามหลักการทำ SEO และเมื่อมีคนเข้าเว็บมากขึ้นก็จะสามารถนำไปสู่โอกาสในการขายสินค้าได้เยอะขึ้นด้วย

>>วิธีหา Keyword ไอเดียจากคู่แข่ง นำมาปั้นจนติดอันดับ 1 อ่านต่อได้ที่นี่<<

Google Keyword Planner วิธีใช้งาน

  1. ไปที่เว็บไซต์ Google Ads [ads.google.com]
  2. คลิกปุ่ม “เริ่มใช้งาน”
  3. เลือก “ต้องการสร้างบัญชีโฆษณา”
  4. ใส่ข้อมูลที่จำเป็น เช่น ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และที่อยู่อีเมล
  5. ยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขของ Google Ads
  6. คลิกปุ่ม “สร้างบัญชี”
  7. ระบบจะส่งอีเมลยืนยันไปยังที่อยู่อีเมลที่คุณระบุไว้
  8. เปิดอีเมลยืนยันและคลิกลิงก์เพื่อยืนยันบัญชีของคุณ
  9. เข้าสู่ระบบบัญชี Google Ads ของคุณ
  10. คลิกปุ่ม “เครื่องมือ” > “เครื่องมือวางแผนคีย์เวิร์ด”
  11. สามารถเข้าถึง Google Keyword Planner ได้แล้ว

วิธีใช้งาน Google Planner Tool

การค้นหาคีย์เวิร์ดใหม่

การค้นหาคีย์เวิร์ดช่วยให้นักการตลาดสามารถค้นหาคีย์เวิร์ดใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของตนได้ สามารถทำได้โดยป้อนคำหรือวลีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณลงในช่องค้นหา 

จากนั้น Google Keyword Planner จะแสดงรายการคีย์เวิร์ดที่ตรงกับคำหรือวลีที่คุณป้อนออกมา

การวิเคราะห์คีย์เวิร์ด

การวิเคราะห์คีย์เวิร์ดช่วยให้นักการตลาดสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับคีย์เวิร์ดนั้น ๆ ได้ เช่น ปริมาณการค้นหา การแข่งขัน ราคา CPC เป็นต้น

ข้อมูลเหล่านี้สามารถใช้เพื่อช่วยนักการตลาดในการเลือกคีย์เวิร์ดที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและธุรกิจของตนได้มากขึ้น

>>เครื่องมือที่จะช่วยวิเคราะห์ ก่อนนำสินค้าเข้าสู่ออนไลน์ พ่อค้าแม่ค้าต้องรู้<<

การคาดการณ์ประสิทธิภาพแคมเปญ

การคาดการณ์ประสิทธิภาพแคมเปญช่วยให้นักการตลาดสามารถคาดการณ์ประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาจากข้อมูลของคีย์เวิร์ด

ข้อมูลเหล่านี้สามารถใช้เพื่อช่วยนักการตลาดในการวางแผนงบประมาณและกำหนดเป้าหมายแคมเปญโฆษณาที่ต้องการทำได้สะดวกขึ้น

เทคนิคการใช้งาน Google Planner Tool

Discover New Keywords

เมนูนี้ใช้สำหรับหาคีย์เวิร์ด Google เพื่อเป็นไอเดียในการทำคอนเทนต์หรือตั้งชื่อสินค้า รวมถึงหาไอเดียหาสินค้าใหม่ ๆ มาขายได้ด้วย

  • Start with Keywords: เริ่มต้นจากการลองพิมพ์ Keyword ที่เราคิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจของตัวเองมากที่สุดลงไป เพื่อเช็กว่ามียอด Search Volume มากน้อยแค่ไหน ระดับการแข่งขันมีมากเท่าไร หรือมีคำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมหรือเปล่า
  • Start with a website: ให้ใส่เว็บไซต์ของเราลงไป ระบบจะแนะนำ Keyword ที่เกี่ยวข้องคิดมาให้อัตโนมัติ

Search Volume

คือ เมทริกส์แสดงยอดการค้นหา Google AdWords นั้น ๆ ภายใน 1 เดือน

Refine Keywords

เป็นฟีเจอร์ใหม่ของ Google Keyword Planner ที่ช่วยคัดแยก Keyword แต่ละอันได้ตามที่เราต้องการตามประเภทของ Keyword

วิธีอ่าน Metrics บน Google Keyword Planner

  • Columns: เป็นการตั้งค่าคอลัมส์ว่าเราต้องการมองเห็นเมทริกส์ไหนบ้าง
  • Avg. monthly searches(Average monthly searches): จำนวนการค้นหาของ Keyword Google Ads เฉลี่ยต่อเดือน
  • Competition: ระดับการแข่งขันของ Keyword ที่เราเลือก มี 3 ระดับได้แก่ High, Medium, Low
  • Competition (indexed value): ดัชนีชี้วัดว่า Keyword นั้นมีระดับการแข่งขันเท่าไรตั้งแต่ 0-100 
  • Top of page bid (low range) และ Top of page bid (high range): แสดงราคา Bid เฉลี่ยในตำแหน่งของ Top of Page และตำแหน่งโซนด้านบนของหน้าผลลัพธ์ Search Engine
  • Group Ideas: ฟีเจอร์ที่ช่วยจัดกลุ่ม Keyword ที่เราต้องการให้อยู่ใน Group เดียวกัน เพื่อความสะดวกสบายในการทำแคมเปญโฆษณา

ข้อจำกัดของ Google Keyword Planner

Google Keyword Planner เป็น Keyword Finder ที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับนักการตลาดออนไลน์ที่ต้องการทำการตลาดด้วยคีย์เวิร์ด อย่างไรก็ตาม เครื่องมือนี้ยังมีข้อจำกัดบางประการ ดังต่อไปนี้

  • ข้อมูลไม่แม่นยำ

ข้อมูลเกี่ยวกับคีย์เวิร์ดที่แสดงใน Google Keyword Planner อาจมีความไม่แม่นยำ เนื่องจาก Google รวบรวมข้อมูลเหล่านี้จากผลการค้นหาจริง ซึ่งอาจมีการบิดเบือนได้ เช่น ผลการค้นหาที่เกิดจากการคลิกโฆษณา เป็นต้น

  • ข้อมูลไม่ครบถ้วน

Google Keyword Planner ไม่ได้แสดงข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับคีย์เวิร์ด เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของคีย์เวิร์ดกับกลุ่มเป้าหมายและธุรกิจของคุณ

  • ใช้ได้เฉพาะกับบัญชี Google Ads

Google Keyword Planner ใช้งานได้เฉพาะกับบัญชี Google Ads ดังนั้น หากคุณไม่มีบัญชี Google Ads คุณไม่สามารถใช้เครื่องมือนี้ได้

ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการค้นหาคีย์เวิร์ดที่มีประสิทธิภาพ คือ การทดลองและทดสอบ keyword ที่สนใจ โดยสามารถเริ่มต้นด้วยการใช้ข้อมูลจาก Google Keyword Planner จากนั้นทดลองใช้คีย์เวิร์ดเหล่านั้นในแคมเปญโฆษณาของคุณ และวิเคราะห์ผลลัพธ์เพื่อดูว่าคีย์เวิร์ดใดมีประสิทธิภาพมากที่สุด จากนั้นค่อยลงทุนเพิ่มขึ้นกับแคมเปญจากคีย์เวิร์ดนั้น

สรุปการใช้งาน Google Keyword Planner

  • Google Keyword Planner เป็นเครื่องมือฟรีจาก Google ที่ช่วยให้นักการตลาดออนไลน์สามารถวางแผนและดำเนินการแคมเปญโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เครื่องมือนี้ประกอบด้วยฟีเจอร์ต่าง ๆ มากมายที่ช่วยนักการตลาดในการค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับคีย์เวิร์ด การคาดการณ์ประสิทธิภาพแคมเปญ และการวิเคราะห์ผลลัพธ์ของแคมเปญ
  • แต่ยังมีข้อจำกัดบางประการ แนะนำว่าควรใช้เครื่องมือทางการตลาดและความเชี่ยวชาญด้านการทำธุรกิจออนไลน์เข้ามาช่วยซัพพอร์ตการตัดสินใจเสมอ

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับการใช้งาน Google Keyword Planner

Google Keyword Planner ใช้ยังไง?

Google Keyword Planner ใช้ค้นหาและวิเคราะห์คีย์เวิร์ด โดยการกรอกลงในช่องค้นหา และวิเคราะห์ผลจากหน้าจอแสดงผล

ไอเดียนำ Google Keyword Planner ไปประยุกต์ใช้

การวางแผนแคมเปญโฆษณา, การปรับปรุงเว็บไซต์, การทำ SEO, การวิจัยตลาด

ทำไมต้องใช้ Google Keyword Planner

การใช้ Google Keyword Planner จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนและดำเนินการแคมเปญการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Similar Posts