วิธีเขียนบทความ SEO 2024 บทความ SEO คืออะไร ทำไมถึงสำคัญที่สุด
การทำ SEO บนการตลาดออนไลน์นั้น จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบนหน้าแรกของผล Search Engine ทำให้ให้แบรนด์หรือธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือมากขึ้น หัวใจสำคัญของการทำ SEO คือ การเขียนบทความ SEO จะทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าแรกได้อย่างไร ในบทความนี้จะมาเจาะลึกวิธีเขียนบทความ SEO ปี 2024 บทความ SEO คืออะไร ทำไมถึงสำคัญที่สุด
บทความ SEO คืออะไร
SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization แปลเป็นไทยว่า การปรับแต่งให้เหมาะสมกับเครื่องมือค้นหา หมายถึง กระบวนการที่ช่วยเพิ่ม Traffic หรือจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์จาก Search Engine ต่างๆ โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณา เป้าหมายหลักคือ การทำให้เว็บไซต์ของเราปรากฏในหน้าแรกของผลการค้นหา เมื่อผู้ใช้ค้นหาด้วย Keyword ที่เกี่ยวข้อง
บทความ SEO (SEO Content) คือ บทความที่ถูกปรับแต่งให้สอดคล้องกับอัลกอริทึมของเครื่องมือค้นหาของ Google (Search Engine) ทำให้ Search Engine เข้าใจง่ายว่าบทความเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร ส่งผลให้มีโอกาสติดอันดับดีๆ บนหน้าผลการค้นหา (Search Engine Result Page: SERP) มากขึ้น และดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซต์ (Traffic) เพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องเสียเงินโฆษณา
บทความ SEO กับ บทความธรรมดาแตกต่างกันอย่างไร
บทความ หมายถึง งานเขียนที่เผยแพร่ในสื่อสิ่งพิมพ์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีจุดประสงค์เพื่อนำเสนอข้อมูล ความรู้ ข่าวสาร ความคิดเห็น หรือเรื่องราวต่างๆ
ประเภทบทความมีหลากหลาย แบ่งเป็นบทความธรรมดา เช่น บทความข่าว บทความสารคดี และประเภททางการตลาดดิจิทัล คือ บทความ SEO
บทความ SEO ต่างจาก บทความธรรมดา ดังนี้
หัวข้อ | บทความ SEO | บทความธรรมดา |
เป้าหมาย | ดึงดูด Traffic จาก Search Engine ติดอันดับบน Google | ให้ข้อมูล แบ่งปันความรู้ หรือเพื่อความบันเทิง |
เนื้อหา | ตรงประเด็น ครบถ้วน ถูกต้อง เป็นประโยชน์ เน้นคีย์เวิร์ด | หลากหลาย ไม่จำเป็นต้องตรงประเด็น เน้นความคิดสร้างสรรค์ |
โครงสร้าง | ชัดเจน แบ่งย่อหน้า หัวข้อ Bullet Point | ยืดหยุ่น ไม่จำเป็นต้องแบ่งย่อหน้าหรือหัวข้อ |
รูปภาพ | เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ใส่ Alt Text | ไม่จำเป็นต้องใช้ |
Meta Description | น่าสนใจ กระชับ ดึงดูดให้คลิก | อาจไม่มี |
Backlink | เน้นสร้าง Backlink ที่มีคุณภาพ | อาจไม่มี |
ความสำคัญของบทความ SEO
บทความ SEO มีความสำคัญอย่างมากต่อการทำการตลาดออนไลน์ เนื่องจากเป็นการเพิ่มโอกาสในการติดอันดับบนหน้าแรกของ Google เมื่อบทความของเราติดอันดับบนหน้าแรก ย่อมมีโอกาสถูกผู้ใช้ Google คลิกเข้ามาอ่านมากขึ้น ส่งผลดีต่อการเข้าชมเว็บไซต์ (Traffic) และสร้างโอกาสทางธุรกิจ เมื่อผู้ใช้เห็นเว็บไซต์ของเราบ่อยๆ บนหน้าแรก Google ช่วยให้ผู้ใช้จดจำแบรนด์ของเราได้ซึ่งเป็นวิธีเพิ่มการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) อย่างหนึ่ง
บทความ SEO มุ่งเน้นไปที่คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ ทำให้ดึงดูดผู้ใช้ที่กำลังค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการได้ตรงประเด็น บทความ SEO ที่มีเนื้อหาคุณภาพ ดี ถูกต้อง ย่อมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ กระตุ้นให้ผู้ใช้ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ และการทำบทความ SEO ไม่จำเป็นต้องเสียค่าโฆษณา จึงช่วยประหยัดงบประมาณทางการตลาด
SEO เกี่ยวข้องอย่างไรกับนักเขียน
SEO (Search Engine Optimization) เป็นวิธีการทางด้านการตลอดออนไลน์ที่ช่วยเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์ ซึ่งทำได้โดยการเขียนบทความ SEO ทำให้เกี่ยวข้องกับ นักเขียน ตรงโดย นักเขียนที่ทำตําแหน่ง SEO ต้องใช้ทักษะการเขียนที่ดี เพื่อเขียนเนื้อหาให้น่าสนใจ ตรงประเด็น เข้าใจง่าย ดึงดูดให้ผู้ใช้คลิกเข้ามาอ่านได้ ดังนั้นสำหรับนักเขียนออนไลน์ SEO เป็นอีกทักษะสำคัญที่นักเขียนควรมี ช่วยให้นักเขียนบทความที่มีคุณภาพมากขึ้น
ก่อนเขียนบทความ SEO ควรรู้อะไรบ้าง
นอกจากทักษะการเขียนและการใช้ภาษาที่ดีแล้ว ก่อนเขียนบทความ SEO ควรศึกษาความรู้เกี่ยวกับ SEO ทำความเข้าใจ Search Engine ว่า บทความที่เขียนตรงกับความต้องการของ Google หรือไม่ ทั้งปัจจัย On-Page หรือ ปัจจัยภายในเว็บไซต์ เช่น เนื้อหา คำหลัก โครงสร้างเว็บไซต์ ความเร็วในการโหลด และปัจจัย Off-Page ปัจจัยภายนอกเว็บไซต์ เช่น ลิงก์จากเว็บไซต์อื่นๆการเข้าใจอัลกอริทึมช่วยให้บทความมีอันดับที่ดี บน Google Search
นักเขียนต้องเข้าใจหลักการใช้คีย์เวิร์ด (Keyword Research ) อย่างเหมาะสม พร้อมจัดโครงสร้างบทความให้อ่านง่าย แบ่งย่อหน้า หัวข้อ และใช้ Bullet Point ให้เหมาะสมได้
ตัวอย่าง บทความ SEO ที่ดี
ตัวอย่างการบทความ SEO ที่ดี ควรเป็นบทความที่มีหัวข้อที่น่าสนใจ ดึงดูดความสนใจผู้อ่าน มีโครงสร้างบทความที่ชัดเจน เนื้อหาที่มีคุณภาพ ตรงประเด็น ครบถ้วน ถูกต้อง เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน เน้นการใช้ภาษาที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ใส่คีย์เวิร์ดหลักใน Title Tag, Meta Description, Heading Tag และเนื้อหาบทความ กระจายคีย์เวิร์ดอย่างเป็นธรรมชาติ เขียน Meta Description ให้กระชับ กระตุ้นให้คลิกเข้ามาอ่านดึงดูดให้ผู้อ่านคลิกเข้ามาอ่าน
หลักการเขียนบทความ SEO
การเขียนบทความ SEO มีหลักการเขียนที่ชัดเจน ตั้งแต่การเลือกใช้คำ หรือที่เรียกกันว่า Keyword ไปจนถึงโครงสร้าง Heading ต่างๆ ที่สำคัญการมีเทคนิคในการเขียน SEO จะช่วยให้บทความติดหน้าแรกได้ง่ายขึ้น
เทคนิควิธีการเขียนบทความ SEO ให้ติดอันดับ 2024
การเตรียมค้นหาคีย์เวิร์ด
เลือกคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา และมีปริมาณการค้นหาสูง แต่ไม่ควรสูงจนเกินไป เพราะนั่นหมายถึงการแข่งขันที่สูงขึ้นตาม ควรศึกษาว่าคู่แข่งใช้คีย์เวิร์ดอะไรบ้าง และการใช้เครื่องมือวิเคราะห์คีย์เวิร์ดจะทำให้เห็นจำนวนการค้นหา (Keyword Research) ช่วยให้ตัดสินใจในการเลือกใช้คีย์เวิร์ดง่ายขึ้น
Title Tag และ Meta Description
ใส่คีย์เวิร์ดหลักใน Title Tag และเขียน Meta Description ให้น่าสนใจ Title Tag ควรมีจำนวนคำไม่เกิน 60 คำ แนะนำให้ใช้ Main Keyword มาตั้งเป็นชื่อ Title Tag ได้เลย สำหรับการ เขียน Meta Description ไม่ควรเกิน 100-160 คำ เพื่อให้กระชับ ดึงดูดให้ผู้อ่านคลิกเข้ามาอ่าน
จัดโครงสร้างบทความให้ดี
ต้องมี Heading 1 Heading 2 Heading 3 ที่เหมาะสม ใส่คีย์เวิร์ดหลักใน Heading Tag และเนื้อหาบทความ พร้อมกระจายคีย์เวิร์ดอย่างเป็นธรรมชาติ จำนวนคำในบทความควรมีประมาณ 1,000-1,500 คำ ในเนื้อหาควรมี Internal Link และ External Link เพื่อสร้าง Traffic ให้เว็บไซต์
ใส่รูปภาพ วิดีโอ หรือ Infographic ที่น่าสนใจ
แม้ว่า Search Engine จะไม่สามารถนับคำได้จากรูปภาพ แต่เราสามารถใส่ Alt Text ในรูปภาพเพื่อให้นับคำในภาพได้ เนื่องจากการใช้รูปภาพ วิดีโอ หรือ Infographic ที่สวยงาม สามารถดึงดูดให้คนสนใจได้ง่ายกว่าตัวหนังสือ
อัปเดตบทความ
การอัปเดตเนื้อหาบทความใหม่อยู่เสมอ ก็เพื่อเป็นการตรวจสอบให้แน่ใจว่าเนื้อหาบทความยังคงเป็นประโยชน์และตรงกับความต้องการของผู้อ่าน