ppc

10 ฟีเจอร์ของ PPC จากปี 2022 สู่ 2023 ที่ไม่ควรพลาด

PPC หรือ Pay Per Click  ที่รู้เรารู้จักกันดีว่าเป็นการทำโฆษณาใน Platform ของ Search Engine ที่จะมีการคิดเงินจากการที่มีคนคลิกโฆษณาของเรา โดยไม่จำกัดคนที่เห็น แถมเรายังสามารถกำหนดราคาต่อการคลิกได้เอง ซึ่งราคานั้นจะไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับ keyword ที่เราใช้ อีกทั้งการทำ PPC เราสามารถเริ่มทำได้เลย (ถ้าเรามีต้นทุน) เว็บเราก็มีโอกาสอยู่ในหน้าแรกๆของ Search Engine ได้ มันจึงกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญสำหรับนักทำการตลาดและการทำ SEO สำหรับนักทำ SEO หลาย ๆ คน

  • การทำงานแต่ละฟีเจอร์ ทำงานอย่างไร?
  • ฟีเจอร์ของ PPC มีอะไรบ้าง?

ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปี 2022 นั้น กลยุทธ์ทางการตลาดได้มาอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากมาย รวมถึงวงการ PPC ที่หลาย ๆ แพลตฟอร์มก็มีเรื่องที่ทำให้เราต้องตามอัพเดทอยู่เช่นเดียวกัน 

ดังนั้น ในบทความนี้ เราจะตามมาดูกันว่า ฟีเจอร์ PPC ตัวไหนบ้างที่สำคัญต่อการตลาดในปี 2023

10 ฟีเจอร์ของ PPC ที่สำคัญต่อการตลาดปี 2023

โดยแบ่งออกตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ดังนี้…

1.Google Ads: ลดรูปแบบของ ETA Ads ลง

ในขณะที่แพลตฟอร์มอื่นๆ ยังคงเพิ่มรูปแบบและตัวเลือกอื่นๆ ต่อไป Google จะยังคงค่อยๆ เลิกใช้ตัวเลือกโฆษณาบน Page Result มากขึ้น 

เริ่มเป็นงานยากของนักออกแบบโฆษณาและนักทำการตลาด เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าส่วนใหญ่แล้ว ETA (Expanded Text Ads) นั้นค่อนข้างทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า RSA ( Responsive Search Ads) เนื่องจากเป็นรูปแบบที่สามารถครีเอทโฆษณาได้หลากหลายมากกว่า Text

อย่างไรก็ตาม แม้นักทำโฆษณาหลาย ๆ คนจะชื่นชอบในสไตล์แบบ ETA แค่ไหน แต่การใช้ RSA ก็มีข้อดีอยู่บ้าง เนื่องจากการโฆษณาในรูปแบบ RSA นั้นจะเน้นไปในเรื่องของการทำ Headline และ Description ซึ่งเมื่อถูกนำมาอยู่บ้านหน้า Page Result ตัว Google จะปรับให้ Text ที่ใช้ในโฆษณานั้น ๆ ตรงตามความต้องการของ User มากขึ้นและทำให้มองเห็นได้เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

2. Microsoft Ads: เปิดตัวโฆษณาแบบวิดีโอ

แม้ว่าโฆษณาวิดีโอของ Microsoft จะเพิ่งได้รับการทดสอบเบต้าในปี 2021 แต่ในปัจจุบันโฆษณาเหล่านี้มีให้บริการโดยทั่วไปในพื้นที่ต่อไปนี้

  • สหรัฐ
  • แคนาดา
  • ประเทศอังกฤษ
  • ฝรั่งเศส
  • เยอรมนี
  • ออสเตรเลีย
  • นิวซีแลนด์

ซึ่งจากมุมมองของนักการตลาดนั้น โฆษณาประเภทนี้จะช่วยให้เหล่าผู้ประกอบการเข้าถึงผู้ชมหรือผู้ใช้ในจุดที่อาจไม่เคยเข้าถึงมาก่อนเลยก็่ว่าได้

โดยอิงตาม สถิติล่าสุดของ Microsoft :

  • 39% ของผู้ใช้ดูวิดีโอบน MSN ไม่ได้ดูโฆษณาบน YouTube
  • 57% ของผู้ใช้ดูวิดีโอบน MSN ไม่ได้ดูโฆษณาบน Facebook

3.Youtube Ads: Audio Ads คือตัวเลือกที่ดี

ในช่วงหลัง ๆ มานี้ เรียกว่าโฆษณาแบบเสียงได้รับความสำเร็จเกินคาด เนื่องจากนักการตลาดหลาย ๆ คนสามารถจับจุดได้ว่าเหล่า User ไม่ได้สนใจดูโฆษณาที่เป็นวิดีโอหรือภาพเสมอไป ดังนั้น การใช้โฆษณาในแบบ Audio หรือเสียง เช่น พอดแคสต์ จึงเป็นตัวเลือกที่ดีมากขึ้น

4.Facebook Ads: เครื่องมือใหม่สำหรับ B2B

เรียกได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีเรื่องราวให้ติดตามเป็นอันดับต้น ๆ ในปี 2022 ที่ผ่านมา โดยในปัจจุบัน เราจะรู้จักแพลตฟอร์มนี้ภายใต้อีกชื่อหนึ่งว่า Metaverse ซึ่งถือเป็นเครื่องมือที่ได้รับความสนใจจากทั้งผู้ซื้อและผู้ขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างมาก

โดยในเดือนพฤษภาคม 2022 Facebook ได้ประกาศเครื่องมือใหม่สำหรับ B2B และธุรกิจขนาดเล็กโดยเฉพาะ เครื่องมือเหล่านี้ประกอบด้วย:

  • ส่งข้อความและการสนทนาอัตโนมัติ
  • เครื่องมือสร้างโอกาสในการขายและการได้มาซึ่งลูกค้า
  • รูปแบบการส่งข้อความและการสนทนามีรูปแบบโฆษณาใหม่

นอกจากนี้ Facebook กำลังสร้างโฆษณาที่สามารถแสดงได้ทั้งบน Facebook และ Instagram ซึ่งสร้างขึ้นโดยตรงจากแอพ WhatsApp Business ของธุรกิจ

ซึ่งโฆษณาประเภทนี้ช่วยขยายความสัมพันธ์ทางธุรกิจและผู้บริโภคโดยกระตุ้นให้เกิดการโต้ตอบผ่านข้อความ

และเพื่อรองรับคุณสมบัตินี้ Facebook ระบุว่าผู้บริโภคกว่า 70% ต้องการตัวเลือกในการสื่อสารกับธุรกิจด้วยวิธีการสนทนาที่มากขึ้นอีกด้วย

เครื่องมือใหม่ในการสร้างโอกาสในการขายและการได้มาซึ่งลูกค้าประกอบด้วย..

  • ขอใบเสนอราคาบน Instagram
  • การกรองลูกค้าเป้าหมายด้วย Instant Forms
  • ความยืดหยุ่นในการสร้างสรรค์
  • Content ที่ต้องมีการลงทะเบียนก่อนจึงจะเข้าดูหรืออ่านได้ 
  • การรวมพันธมิตร

โดยจากมุมมองของโฆษณา สิ่งที่อาจจะต้องใส่ใจดูแลเป็นพิเศษก็คือคำขอใบเสนอราคาและ Content ที่ต้องมีการลงทะเบียนก่อนจึงจะเข้าดูหรืออ่านได้ เพราะค่อนข้างมีช่องโหว่ได้ง่าย ดังนั้น จึงต้องปรับแต่งและมีกฏเกณฑ์ที่รัดกุมมากที่สุด

ด้วยความที่ผู้ประกอบการต้องคอยอัพเดทข้อมูลบุคคลจาก User อยู่เสมอ ดังนั้น การสร้างโฆษณาแบบ Gated Content (Content ที่ต้องมีการลงทะเบียนก่อนจึงจะเข้าดูหรืออ่านได้) จึงเป็นวิธีที่ดีในการเก็บข้อมูลที่จำเป็นของผู้ใช้ เช่น อีเมล เพื่อให้เราสามารถ Stay in touch กับพวกเขาได้ตลอด

5.Instagram Ads: Ads ที่ขับเคลื่อนด้วย AI

นับว่าเป็นคุณลักษณะ PPC ที่โดดเด่นที่สุดของ Instagram บางส่วนมาจากรูปแบบโฆษณาใหม่เลยก็ว่าได้

เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้เปิดให้มีรูปแบบของสินค้าวางจำหน่าย ส่งผลให้ User สามารถเลือกซื้อสินค้าได้มากขึ้น Instagram จึงเปิดตัวโฆษณาใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่เรียกว่า “Multi-Advertiser Ads” นั่นเอง

โดยรูปแบบโฆษณานี้จะเน้นโฆษณาของธุรกิจต่างๆ ตามพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคภายในแอปเป็นส่วนใหญ่

แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องเป็นรูปแบบโฆษณาที่นักการตลาดสามารถควบคุมหรือตั้งค่าได้ แต่รูปแบบที่ขับเคลื่อนด้วย AI นี้ก็จะนำโฆษณาที่มีอยู่ของเราไปใช้และใช้อัลกอริทึมเพื่อให้แบรนด์ของเรานั้นปรากฏต่อผู้ซื้อในตลาดอยู่ดี

6. Tiktok Ads: เพิ่มตำแหน่งสำหรับช่องค้นหาโฆษณา

เป็นฟีเจอร์ที่ได้รับการทดลองระบบเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ใช้จะเห็นการแสดงผลของโฆษณาที่มี Sponser หรือ โฆษณาที่ได้รับการสนับสนุน ใน 4 วิดีโอแรกไม่ว่าจะค้นหาอะไรก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ยังอยู่ในช่วงของการทดลองใช้และยังไม่ได้มีการเปิดเผยไทม์ไลน์ในการเปิดใช้อย่างเป็นทางการแบบชัดเจน แต่ด้วยคุณลักษณะที่เด่นชัดและยอดการเจริญเติบโตของ Tiktok ก็ยิ่งทำให้นักการตลาดหลาย ๆ คนหวังในใจลึก ๆ ว่าฟีเจอร์นี้จะได้รับการเปิดใช้ในเร็ววันเนื่องจากสามารถใช้กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำขึ้นนั่นเอง

7.Pinterest Ads: Pin ตัวสินค้าได้ด้วย Woocommerse

แม้ว่า Shoppable Pins จะไม่ใช่สิ่งใหม่สำหรับปี 2022 แต่ฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในเดือนกรกฎาคม 2022 ทำให้ผู้ค้าสร้างโฆษณาได้ง่ายขึ้นมาก ผู้ค้า มากกว่า3 ล้านคนเลยทีเดียว

ซึ่งเครื่องมือที่มีส่วนช่วยเป็นอย่างมากนั่นก็คือ WooCommerce ที่ช่วยให้ ทำให้ผู้ประกอบการค้าขายสินค้าของตนเองบน Pinterest ได้ง่ายขึ้น

แล้วมันทำงานอย่างไร?

ฟีเจอร์ใหม่นี้จะเปลี่ยนแค็ตตาล็อกสินค้าทั้งหมดของเราให้เป็นรูปแบบพินสินค้าที่ซื้อได้ของ Pinterest รายชื่อแคตตาล็อกจะถูกอัปโหลดไปยัง Pinterest โดยอัตโนมัติ ทำให้ไม่จำเป็นต้องอัปโหลดด้วยตนเอง

ซึ่งต้องบอกก่อนว่า หากผู้ประกอบการคนไหนที่ใช้ WooCommerce เพื่อใช้งานเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์แล้วล่ะก็ ไม่ควรพลาดฟีเจอร์นี้อย่างเด็ดขาด

8.LinkedIn Ads: ฟีเจอร์ “อินเทอร์เฟซ” ตัวจัดการแคมเปญโฆษณาที่ได้รับการอัพเดทใหม่

แม้ว่า LinkedIn จะแนะนำรูปแบบโฆษณาและตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายใหม่ แต่คุณลักษณะที่มีภาพใหญ่ที่สุดคือ “อินเทอร์เฟซ” ตัวจัดการแคมเปญ ใหม่นั่นเอง

ซึ่งหลัก ๆ แล้ว ตัวอินเทอร์เฟซใหม่จะมีแถบเครื่องมือทางด้านซ้ายเพื่อ Guildline ให้กับผู้ใช้ โดยเลียนแบบแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Google และ Microsoft Ads เป็นต้น

ซึ่งแถบเครื่องมือด้านซ้ายดังกล่าวประกอบด้วยหลายฟีเจอร์ ได้แก่

  • วางแผน
  • โฆษณา
  • ทดสอบ
  • วิเคราะห์
  • สินทรัพย์
  • การตั้งค่าบัญชี

การปรับปรุงและอัพเดทความสามารถของอินเทอร์เฟซในครั้งนี้ สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการหรือนักยิงโฆษณาสลับไปมาระหว่างหลายบัญชีได้ง่ายขึ้นมาก

9. Twitter Ads: โฆษณาสินค้าและคอลเลกชันแบบไดนามิก

อีกหนึ่งแพลตฟอร์มโซเชียลที่มีข่าวให้ติดตามจนนับไม่ถ้วนในปี 2022 เลยทีเดียว

เช่นเดียวกับ Meta (Facebook) ในขณะที่โฆษณาส่วนใหญ่มาจากการเปลี่ยนแปลงการจัดการและผลกระทบที่เหลือ แต่ฟีเจอร์ PPC ใหม่ที่สำหรับนักทำโฆษณาในปี 2022 นั้นกลับน่าจับตามองมากขึ้น

เนื่องจาก Twitter เปิดตัวโฆษณาสินค้าแบบไดนามิก (DPA) และโฆษณาคอลเลกชันเมื่อต้นปีนี้ที่ผ่านมา

ซึ่ง DPA สำหรับโฆษณา Twitter นั้นทำงานคล้ายกับ Facebook หรือแพลตฟอร์มแบบเป็นโปรแกรมอื่นๆ ผู้ลงโฆษณาที่ใช้แพลตฟอร์มการจัดการฟีดสินค้าที่มีอยู่สามารถรวมเข้ากับ Twitter ได้อย่างง่ายดาย

ด้วยฟีเจอร์ของ DPA นั้น เราสามารถกำหนดเป้าหมายผู้ใช้ใหม่ตามการมีส่วนร่วมหรือหาลูกค้าใหม่ด้วยโฆษณาสินค้าที่เกี่ยวข้องได้นั่นเอง

ทั้งนี้ โฆษณาคอลเลกชันยังเป็นรูปแบบหนึ่งของโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อแสดงรูปภาพผลิตภัณฑ์ที่เลื่อนได้ในโฆษณา ซึ่งมาพร้อมกับภาพนิ่งหลัก

10. Apple Ads: เพิ่มแถบโฆษณาบน  Apple App Store

สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด สำหรับโฆษณาของ Apple

เมื่อมีข่าวออกมาว่า Apple ได้ขยายตำแหน่งและแถบที่สามารถเห็นโฆษณาต่าง ๆ ที่มีใน Apple App Store ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมาเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งตำแหน่งใหม่สำหรับพื้นที่โฆษณา ประกอบด้วย…

  • แท็บโฆษณาวันนี้
  • ตำแหน่งโฆษณาหน้าผลิตภัณฑ์

ซึ่งพื้นที่โฆษณาที่ถูกขยายใน Apple Ads มีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้ผู้ใช้ค้นพบธุรกิจต่างๆ แทนที่จะเน้นที่ “การค้นหา” เพียงอย่างเดียว

เพราะหลายแบรนด์ถูกจำกัดโดยพื้นที่โฆษณาของ Apple ในอดีต เนื่องจากการค้นหาของผู้ใช้ทำได้เพียงจับความต้องการเท่านั้น

แต่ในปัจจุบัน เมื่อ Apple เพิ่มตำแหน่งคลังโฆษณาที่มีอยู่เป็นสองเท่า นักการตลาดสามารถขยายความพยายามในการรับรู้ไปยังกลุ่มผู้ใช้ iOS โดยเฉพาะได้นั่นเอง

PCC ที่น่าจับตามองในปี 2023…

อย่างไรก็ตาม ผู้อ่านจะเห็นได้ว่า ทั้งหมดที่กล่าวมานี้สามารถบอกทิศทางอนาคตของ PPC ในปี 2023 ได้เลยทีเดียว

ซึ่งแน่นอนว่า ในปี 2023 จะมีการอัปเดตมากมายมาสู่แพลตฟอร์ม PPC อย่างแน่นอน ซึ่งส่วนไหนจะดีขึ้นหรือแย่ลง เราก็คงต้องคอยติดตามประกาศและก้าวตามให้ทันเพื่อให้มีกลยุทธ์ต่อการทำการตลาดในอนาคตต่อ ๆ ไป

Similar Posts