resource-website

ทำความรู้จัก! 38 แหล่งเรียนรู้ SEO มีที่ไหนบ้าง มาดูกัน

หลาย ๆ คนคงไม่ทราบว่าในการที่จะเรียนรู้สำหรับการทำ SEO นั้นมีแหล่งเรียนรู้มากมาย โดยเฉพาะทางออนไลน์ที่นักทำ SEO มือใหม่สามารถตามไปเรียนกันได้ โดยในปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่ยัง Active อยู่หลายเว็บไซต์ด้วยกัน โดยในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักแหล่งเรียน SEO ทางออนไลน์ 38 เว็บไซต์

ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นตามมาดูไปพร้อม ๆ กัน

  • เครื่องมือSEO ทำงานอย่างไร?
  • แหล่งเรียนรู้SEO มีอะไรบ้าง?

38 Sources สำหรับเรียน SEO ที่นิยมในปัจจุบัน

ซึ่งแต่ละแหล่งนั้นก็จะมีจุดเด่นและข้อแตกต่างกันออกไป ดังนี้

1. Google Webmaster Central Blog

เป็นแหล่งข่าวที่เร็วที่สุดของ Google โดยไม่ว่าจะเป็นการ crawling, indexing และ ranking ก็สามารถตรวจสอบและเรียนรู้ได้จากเว็บไซต์นี้ ทั้งนี้มันยังสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกในด้านต่าง ๆ ได้ด้วยเช่น features ใหม่ ๆ ที่กำลังจะมาของ Google, Trick ในการใช้ Search Console และอัพเดทต่าง ๆ ของอัลกอริทึม เป็นต้น

2. Google Search Quality Evaluator Guidelines

ศาสตร์ของ SEO เป็นสิ่งที่ใครหลายคนอยากจะรู้ รู้เพื่อรู้ใจ Google ว่าการกวาดข้อมูลเนื้อหาเพื่อจัดอันดับนั้นมีหลักการคิดอย่างไร ซึ่งจริงๆ แล้วก็มีการเผยแพร่ความรู้จากเหล่าผู้รู้ แต่ก็ไม่ใช่จากปากของ Google เอง แต่ Source ดังกล่าวเป็นเหมือนกับ Announcement จาก Google ที่ปล่อยออกมาให้ผู้ที่สนใจศึกษาด้าน SEO ได้อ่านกันโดยเฉพาะ ดังนั้น หากมีอัพเดทอะไรจาก Google แบบเป็นทางการ เราก็สามารถติดตามได้จากเว็บไซต์นี้ได้เลย

3. Google’s Search Engine Optimization (SEO) Starter Guide

เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักทำ SEO มือใหม่โดยเฉพาะ เนื่องจาก Goolgle นั้นค่อนข้างใส่ใจกับผู้ที่ต้องการทำ SEO ให้สำเร็จ ดังนั้น มันจึงจัดทำ Starter Guide ขึ้นมาเพื่อป้อน Content Guide ให้กับมือใหม่ทุก ๆ คนเพื่อให้เรียนรู้ SEO ได้ง่ายขึ้น

4.Google’s Webmaster Guidelines

Google ประกาศรีแบรนด์ “Google Webmaster Tools” เป็น “Google Search Console” เพื่อให้เข้าถึงผู้ใช้มากขึ้นซึ่งไม่ใช่แค่ผู้ดูแลเว็บไซต์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงทุกคนที่ต้องการใช้เครื่องมือของ Google เพื่อปรับปรุงเว็บไซต์ให้ทำอันดับได้ดีบนผลการค้นหา 

Google Search Console มีฟังก์ชั่นที่เหมือนกับ Google Webmaster Tools ของเดิมซึ่งล้วนเป็นประโยชน์อย่างมากในการทำ SEO เช่น การปรับปรุง meta และ title tag การตรวจสอบข้อมูลลิงค์ภายในและภายนอกเว็บไซต์ คำค้นหา (คีย์เวิร์ด) การจัดทำ Index ของเว็บไซต์โดย Google เป็นต้น

5. Google Webmasters YouTube Channel 

YouTube SEO เป็นกลยุทธ์ในการเพิ่มประสิทธิภาพช่องและวิดีโอเพื่อปรับปรุงอันดับในผลการค้นหา บน YouTube ที่ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดบนอินเทอร์เน็ตทั้งนี้ ยังถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือค้นหาที่ใหญ่ที่สุดอีกด้วย ดังนั้น สิ่งสำคัญคือต้องรู้วิธีเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาของเราสำหรับแพลตฟอร์มนี้นั่นเอง และ Google Webmasters YouTube Channel  ก็ถือเป็นแหล่งข้อมูลและเครื่องมือที่สามารถช่วยเราได้

6.Search Engine Journal

Search Engine Journal เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่นำเสนอข่าวสาร บทสัมภาษณ์ และคำแนะนำวิธีใช้จากผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดทั่วโลกมารวมไว้ที่แหล่งเดียว ซึ่งถือว่าให้ความสะดวกกับผู้ที่ต้องการหาความรู้ต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการตลาด ทั้งนี้ ยังเป็นทีมผู้คิดค้น SEO 101 guide ที่เราหลาย ๆ คนอ่านกันอีกด้วย ดังนั้น จึงมั่นใจได้เลยว่าแหล่งข่าวชนิดนี้ก็สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นดีได้เช่นกัน

7.Search Engine Land

Search Engine Land เป็นสื่อที่ค่อนข้างครอบคลุมทุกแง่มุมของการตลาดดิจิทัล เทคโนโลยีการโฆษณา และเทคโนโลยีต่าง ๆ ทางการตลาด โดยนำเสนอออกมาในรูปแบบข่าวประจำวัน ประกอบด้วยข่าวด่วน เทรนด์อุตสาหกรรม การประกาศฟีเจอร์ และการเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ในแพลตฟอร์มยอดนิยมที่นักการตลาดค้นหาใช้เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคทางออนไลน์ ดังนั้น ความเคลื่อนไหวของ SEO ก็จะต้องถูกนำเสนอผ่านเว็บไซต์นี้ด้วยเช่นกัน

8.Search Engine Roundtable

Search Engine Roundtable (seroundtable.com) เป็นแอพลิเคชั่นที่จะข่าวล่าสุดและเคล็ดลับจากMarketing Community ผ่านเครื่องมือค้นหา โดยมักจะเน้นไปที่แนวทางการวิเคราะห์ Organic Search และเคล็ดลับ SEO ไปจนถึงหัวข้อ Paid Search ทั้งนี้ Search Engine Roundtable ก็มักจะนำเสนอข่าวส่วนใหญ่ที่เกี่ยวกับการตลาดของ Google ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาข่าว, รูปภาพที่ถูกค้นหารายวัน และวิดีโอต่าง ๆ เป็นต้น

9. Moz Blog

Moz Blog เป็นแหล่งที่จะมอบเคล็ดลับและคำแนะนำเกี่ยวกับหัวข้อ SEO และเนื้อหาให้กับนักเขียน ซึ่งถือว่าเป็นจุดโดเด่นที่น่าสนใจ เพราะส่วนใหญ่แล้วแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่กล่าวมามักจะเน้นโครงสร้างเว็บไซต์ หรือ การดูข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ มาเพื่อนำมาวิเคราะห์ แต่ Moz Blog จะมุ่งเน้นไปที่การช่วยนักเขียนสร้างสรรค์ชื่อบทความให้เหมาะกับเทรนด์ ณ ขณะนั้น รวมถึงให้คำแนะนำเรื่องเนื้อหาด้วย

10. Ahrefs

เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับ SEO ในส่วนของ backlinks, keywords, และ content หรือ เนื้อหานั่นเอง แต่อย่างไร Ahrefs ก็ยังไม่ทิ้งส่วน SEO Structure และ ข้อมูลแบบเชิงลึกต่าง ๆ ซึ่งนักทำ SEO สามารถเข้าใช้ได้ และจะได้ความรู้ในทั้งส่วนเทคนิคการเขียนและการปรับโครงสร้างต่าง ๆ 

11. SEMrush

โดดเด่นในเรื่องของการทำ Keyword Research และ  competitive research 

12. Yoast SEO Blog

Yoast เป็นที่รู้จักกันดีในด้าน Yoast SEO ยอดนิยม (และฟรี) และเป็นปลั๊กอิน WordPress ที่นัก SEO มักนำมาใช้กัน อย่างไรก็ตาม Yoast นั้นยังมีบทความที่นำเสนอโดยเน้นหัวข้อ WordPress SEO เป็นหลัก ตามมาด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับเทคนิค SEO และการเขียนเนื้อหา ซึ่งก็ถือว่าเป็นประโยชน์แก่นักทำ SEO อยู่มากทีเดียว

13. RankSense

แม้ในการทำ SEO นั้นไม่ว่าจะในส่วนของ Website Structures หรือ SEO Articles ก็ตาม เรามักจะมีตัวช่วยให้ที่ทำให้ทุกอย่างดำเนินการโดยอัตโนมัติก็จริง แต่สำหรับ RankSense นั้นจะเป็นแหล่งที่บรรจุเนื้อหาที่เต็มไปด้วยความสามารถจากเทคนิคของ SEO ที่นอกเหนือจาก “ความเป็นอัตโนมัติ” จะทำได้

14. Botify Blog

เหมาะสำหรับเว็บไซต์ใหญ่ ๆ ที่ต้องก้าวขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งในการทำ SEO ดังนั้น หากนักทำ SEO คนไหนรู้ตัวว่าเว็บไซต์ที่ตนเองกำลังทำอยู่นั้นมีขนาดใหญ่และไม่รู้ว่าจะต้องจัดการกับมันยังไงในทุก ๆ แง่มุมของ SEO ก็สามารถเลือกไปที่เว็บไซต์นี้ได้เลย

15. SERPWoo

หากนักเขียนคนไหนต้องการคำแนะนำในการทำ SEO เพื่อให้ประสบผลสำเร็จแล้วล่ะก็ SERPWoo ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมที่สุด เพราะเนื้อหาของเว็บไซต์นี้จะทำการอัพเดทแบบวันต่อวันเกี่ยวกับทุก ๆ เรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ SEO รวมถึงการแจ้งอันดับเว็บไซต์ใหม่ ๆ อีกด้วย

16. Go Fish Digital

เป็นแหล่งข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับเอเจนซี่ SEO เนื่องจาก Go Fish Digital จะมีบทความที่เขียนโดยผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ชื่อดังอย่าง Bill Slawski คอยอัพเดทให้อยู่เสมอ ซึ่งเหล่าเอเจนซี่จะได้รับเทคนิคต่าง ๆ ในการทำ SEO ที่ Level up มากขึ้น

17. Onely 

เนื้อหาบทความของแหล่งข้อมูลนี้มีความโดดเด่นในเรื่องของการแนะนำทักษะและเคล็ดลับเกี่ยว SEO ที่นักทำ SEO จากเอเจนซี่ควรรู้

18. iPullRank

เป็นแหล่งที่รวบรวมเทคนิคขั้นสูงของการทำ SEO (Advance SEO Technic) ที่นักทำ SEO จากเอเจนซี่ควรเรียนรู้ ซึ่งบทความของ IPullRank จะมีความสม่ำเสมอในการอัพเดทบทความ ซึ่งนักทำ SEO สามารถเข้าไปเรียนรู้และทำความเข้าใจเนื้อหาจากบทความนั้น ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง

19. Path Interactive

โดดเด่นในเรื่องของการมีเนื้อหาที่ให้ความรู้ในข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ เกี่ยวกับ SEO ซึ่งบทความดังกล่าวถูกเขียนโดยนักทำ SEO มืออาชีพที่มาแชร์ประสบการณ์ที่พวกเขาเคยเจอนั่นเอง

20. Beanstalk Internet Marketing Blog

เมื่อนักทำ SEO  ไม่สามารถที่จะมานั่งเช็กบทความของคู่แข่ง หรือ คอยเช็ก PPC ได้ตลอด เว็บไซต์นี้จึงเหมาะกับนักทำ SEO ในสายงานด้านนี้เป็นอย่างมาก ซึ่ง Beanstalk Internet Marketing Blog ก็ถือเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีและตัวช่วยที่น่าสนใจในการแบ่งเบาภาระตรงนี้ได้

21. Distilled

เป็นเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นโดยทีมงานด้สนการตลาดของ Distilled เอง ซึ่งเป็นอีกเว็บไซต์หนึ่งที่ผู้ดูแลจะมาำการอัพเดทเนื้อหาให้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีในการที่จะเข้าไปอ่านหรือทำความเข้าใจเนื้อหาจากเว็บไซต์นี้

22. Seer

สำหรับนักทำ SEO คนไหนที่อาจยังไม่มีความคล่องแคล่วในการสร้างสรรค์ตัว Topic ให้ออกมาดูน่าสนใจ Seer ถือเป็นแหล่งข้อมูลและตัวช่วยที่ดีในเรื่องของการปรับ Title ให้ดูมีความน่าสนใจในเชิง SEO มากขึ้น ทั้งนี้ยังมีในส่วนของเทคนิคต่าง ๆ ของการทำ SEO อยู่ร่วมด้วย

23. SiegeMedia

เนื้อหาบนเว็บไซต์นี้จะมีความโดดเด่นในเรื่องของการนำ Case Study และปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับ SEO ที่สามารถพบได้มานำเสนอ เพื่อเป็นการหยิบยกประเด็นปัญหาและบอกแนวทางแก้ไขในกรณีที่นักทำ SEO ก็พบเจอปัญหาเดียวกัน

24. UpBuild

มีความโดดเด่นในเรื่องของการนำเสนอเทคนิค SEO ขั้นสูง เหมาะสำหรับนักทำ SEO ที่มักจะต้องพบกับเคสยาก ๆ ซึ่งเว็บไซต์ตัวนี้สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

25. From the Future

ทำหน้าที่คล้ายกับการเป็นไกด์ที่ช่วยแนะแนวทางในการทำ SEO ซึ่งเนื้อหาในบทความจะบอกเล่าเกี่ยวกับเทคนิคต่าง ๆ ของ SEO ช่วยให้นักทำ SEO ใช้งานเทคนิคดังกล่าวได้คล่องมากขึ้น

26. Perficient Blog

เป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการทำงานของฟังก์ชั่นต่าง ๆ จาก Google ร่วมด้วยการพิชิตใจ Google ด้วยเทคนิคการทำ SEO และการทำเนื้อหาที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ ณ ขณะนั้น

27. BuiltVisible

แหล่งรวมความคิดเชิงวิเคราะห์กลยุทธ์บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ รวมถึง SEO ด้วย โดยนักทำ SEO ที่เข้าไปยังเว็บไซต์นี้จะพบแนวคิดดังกล่าวเกี่ยวกับทุก ๆ สิ่งตั้งแต่การใช้ Excel ไปจนถึง JavaScript และ SEO โดยคำแนะนำจะรวบรวมเทคนิคและการปฏิบัติอื่น ๆ อีกมากมายไว้ด้วยกัน

28. The SALT.agency Blog

ถือเป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว ซึ่งเป็นในส่วนของการให้คำแนะนำเกี่ยวกับเทคนิค SEO โดยไมม่ว่าจะเป็นแบบ Local หรือ International เว็บไซต์นี้สามารถแนะนำออกมาได้อย่างเฉาะทางตามที่เราต้องการ ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งแหล่งข้อมูลที่น่าสนใจ

29. SEO by the Sea

สำหรับนักเขียนคนไหนชื่นชอบ  search patents บอกได้เลยว่า SEO by the Sea ต้องเป็นหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าในใจ เนื่องจากเว็บไซต์นี้ถูกพัฒนาขึ้นโดย Bill Slawski  ซึ่งเขาได้ดำเนินการเกี่ยวกับ Google  search patents ที่ช่วยให้นักทำ SEO ได้เรียนรู้เรื่อง SEO มากขึ้น

30. Kevin Indig

ผลงานของ Growth Advisor ชื่อดังอย่าง Kevin Indig ที่นำเสนอบทความเกี่ยวกับเทคนิค SEO ไว้อย่างมากมาย

31. SEO Blog by Aleyda

Aleyda Solis เป็นที่ปรึกษาด้าน SEO ระหว่างประเทศ และดูแลบล็อกเต็มไปด้วยคำแนะนำที่เกี่ยวกับ SEO ทั้งสิ้น ทั้งนี้ ในเว็บไซต์ยังมีเนื้อหาที่เกี่ยวับการอัพเดทต่าง ๆ ของ Google และปรากฏการณ์ทางอุตสาหกรรมบางอย่างที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคอีกด้วย

32. Understanding Google My Business & Local 

ทำให้บรรดานักทำ SEO รับรู้ข่าวสารทั้งหมดเกี่ยวกับการพัฒนา Searh Engine แบบท้องถิ่น

33. Portent

Portent นั้น เป็นเอเจนซี่การตลาดดิจิทัลในซีแอตเทิล ซึ่งหากนักเขียน SEO คนไหนที่เข้าไปอ่านบทความของ Portent  ก็จะพบว่าเธอห้ทั้งคำแนะนำ, ไกด์ไลน์, เทคนิคต่าง ๆ และเทคนิค SEO แบบเฉพาะตัวที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อนด้วย

34. Rise at Seven

หากใครเคยได้ยินปัญหาเกี่ยวกับ SEO bookmarklets หรือ Gif SEO ก็ถือว่ามาถูกทางแล้ว เนื่องจากผู้ดูแลเว็บไซต์นี้คือผู้ที่ออกแนวคิดแก้ไขปัญหาข้างต้นที่กล่าวมานั่นเอง โดยเป็นคู่รักในกลุ่มเอเจนซีเช่นเดียวกัน ซึ่งเนื้อหาของพวกเขาก็จะเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับ SEO เป็นต้น

35. WebmasterWorld

หนึ่งในเว็บไซต์ที่อยู่มาอย่างยาวนานและน่าเชื่อถือที่สุดในบรรดาเว็บไซต์จาก SEO Expert ซึ่งรูปแบบการนำเสนอจะเป็นเนื้อหาที่มักนำปัญหาที่พบเจอมาถกประเด็นกัน ถือเป็นความโดดเด่นอย่างหนึ่ง

36. Big SEO – Reddit

เป็น Expert ที่แตกต่างกับทุก ๆคนที่ผ่านมา เนื่องจาก  “อา เรดดิท” มักจะตั้งประเด็นคำถามที่ไม่เชิงจะเป็นคำถามเกี่ยวกับ SEO มากนัก แต่เน้นในเรื่องของการทำ SEO ควบคู่การทำการตลาดด้วย ซึ่งสำหรับใครที่ชื่นชอบหรือต้องการมีความรู้ในส่วนนี้ ถือว่าเว็บไซต์นี้ก็เป็นประโยชน์มากทีเดียว

37. Webmasters Help Community

หากมีคำถามอะไรก็แค่ทักไปถาม ซึ่งแพลตฟอร์มนี้เป็นเหมือนคอมมูนิตี้หนึ่งที่มีผู้คนที่สามารถตอบคำถามของเราได้ โดยในคอมมูดังกล่าวอาจมีเนื้อหาบทความที่เกี่ยวข้องอยู่ ซึ่งคอมมูนี้สามารถให้เราโพสต์คำถามที่เกี่ยวกับประเด็นนั้น ๆ ได้และหากมีผู้รู้ก็จะมีคนมาตอบคำถามให้กับเรา

38. SEO Signals (Facebook Group)

เป็น กลุ่มบนแพลตฟอร์ม Facebookที่เปิดขึ้นเพื่อเผยแพร่กรณีศึกษา, วิเคราะห์ผลการทดสอบแบบแยกส่วน, ติดตามอัลกอริทึม และเทรนด์ SEO สามารถกดเข้าไปดูและติดตามได้

Similar Posts