PPC หรือ Pay Per Click ที่รู้เรารู้จักกันดีว่าเป็นการทำโฆษณาใน Platform ของ Search Engine ที่จะมีการคิดเงินจากการที่มีคนคลิกโฆษณาของเรา โดยไม่จำกัดคนที่เห็น แถมเรายังสามารถกำหนดราคาต่อการคลิกได้เอง ซึ่งราคานั้นจะไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับ keyword ที่เราใช้ อีกทั้งการทำ PPC เราสามารถเริ่มทำได้เลย (ถ้าเรามีต้นทุน) เว็บเราก็มีโอกาสอยู่ในหน้าแรกๆของ Search Engine ได้ มันจึงกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญสำหรับนักทำการตลาดและการทำ SEO สำหรับนักทำ SEO หลาย ๆ คน
- การทำงานแต่ละฟีเจอร์ ทำงานอย่างไร?
- ฟีเจอร์ของ PPC มีอะไรบ้าง?
ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปี 2022 นั้น กลยุทธ์ทางการตลาดได้มาอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากมาย รวมถึงวงการ PPC ที่หลาย ๆ แพลตฟอร์มก็มีเรื่องที่ทำให้เราต้องตามอัพเดทอยู่เช่นเดียวกัน
ดังนั้น ในบทความนี้ เราจะตามมาดูกันว่า ฟีเจอร์ PPC ตัวไหนบ้างที่สำคัญต่อการตลาดในปี 2023
10 ฟีเจอร์ของ PPC ที่สำคัญต่อการตลาดปี 2023
โดยแบ่งออกตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ดังนี้…
1.Google Ads: ลดรูปแบบของ ETA Ads ลง
ในขณะที่แพลตฟอร์มอื่นๆ ยังคงเพิ่มรูปแบบและตัวเลือกอื่นๆ ต่อไป Google จะยังคงค่อยๆ เลิกใช้ตัวเลือกโฆษณาบน Page Result มากขึ้น
เริ่มเป็นงานยากของนักออกแบบโฆษณาและนักทำการตลาด เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าส่วนใหญ่แล้ว ETA (Expanded Text Ads) นั้นค่อนข้างทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า RSA ( Responsive Search Ads) เนื่องจากเป็นรูปแบบที่สามารถครีเอทโฆษณาได้หลากหลายมากกว่า Text
อย่างไรก็ตาม แม้นักทำโฆษณาหลาย ๆ คนจะชื่นชอบในสไตล์แบบ ETA แค่ไหน แต่การใช้ RSA ก็มีข้อดีอยู่บ้าง เนื่องจากการโฆษณาในรูปแบบ RSA นั้นจะเน้นไปในเรื่องของการทำ Headline และ Description ซึ่งเมื่อถูกนำมาอยู่บ้านหน้า Page Result ตัว Google จะปรับให้ Text ที่ใช้ในโฆษณานั้น ๆ ตรงตามความต้องการของ User มากขึ้นและทำให้มองเห็นได้เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง
2. Microsoft Ads: เปิดตัวโฆษณาแบบวิดีโอ
แม้ว่าโฆษณาวิดีโอของ Microsoft จะเพิ่งได้รับการทดสอบเบต้าในปี 2021 แต่ในปัจจุบันโฆษณาเหล่านี้มีให้บริการโดยทั่วไปในพื้นที่ต่อไปนี้
- สหรัฐ
- แคนาดา
- ประเทศอังกฤษ
- ฝรั่งเศส
- เยอรมนี
- ออสเตรเลีย
- นิวซีแลนด์
ซึ่งจากมุมมองของนักการตลาดนั้น โฆษณาประเภทนี้จะช่วยให้เหล่าผู้ประกอบการเข้าถึงผู้ชมหรือผู้ใช้ในจุดที่อาจไม่เคยเข้าถึงมาก่อนเลยก็่ว่าได้
โดยอิงตาม สถิติล่าสุดของ Microsoft :
- 39% ของผู้ใช้ดูวิดีโอบน MSN ไม่ได้ดูโฆษณาบน YouTube
- 57% ของผู้ใช้ดูวิดีโอบน MSN ไม่ได้ดูโฆษณาบน Facebook
3.Youtube Ads: Audio Ads คือตัวเลือกที่ดี
ในช่วงหลัง ๆ มานี้ เรียกว่าโฆษณาแบบเสียงได้รับความสำเร็จเกินคาด เนื่องจากนักการตลาดหลาย ๆ คนสามารถจับจุดได้ว่าเหล่า User ไม่ได้สนใจดูโฆษณาที่เป็นวิดีโอหรือภาพเสมอไป ดังนั้น การใช้โฆษณาในแบบ Audio หรือเสียง เช่น พอดแคสต์ จึงเป็นตัวเลือกที่ดีมากขึ้น
4.Facebook Ads: เครื่องมือใหม่สำหรับ B2B
เรียกได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีเรื่องราวให้ติดตามเป็นอันดับต้น ๆ ในปี 2022 ที่ผ่านมา โดยในปัจจุบัน เราจะรู้จักแพลตฟอร์มนี้ภายใต้อีกชื่อหนึ่งว่า Metaverse ซึ่งถือเป็นเครื่องมือที่ได้รับความสนใจจากทั้งผู้ซื้อและผู้ขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างมาก
โดยในเดือนพฤษภาคม 2022 Facebook ได้ประกาศเครื่องมือใหม่สำหรับ B2B และธุรกิจขนาดเล็กโดยเฉพาะ เครื่องมือเหล่านี้ประกอบด้วย:
- ส่งข้อความและการสนทนาอัตโนมัติ
- เครื่องมือสร้างโอกาสในการขายและการได้มาซึ่งลูกค้า
- รูปแบบการส่งข้อความและการสนทนามีรูปแบบโฆษณาใหม่
นอกจากนี้ Facebook กำลังสร้างโฆษณาที่สามารถแสดงได้ทั้งบน Facebook และ Instagram ซึ่งสร้างขึ้นโดยตรงจากแอพ WhatsApp Business ของธุรกิจ
ซึ่งโฆษณาประเภทนี้ช่วยขยายความสัมพันธ์ทางธุรกิจและผู้บริโภคโดยกระตุ้นให้เกิดการโต้ตอบผ่านข้อความ
และเพื่อรองรับคุณสมบัตินี้ Facebook ระบุว่าผู้บริโภคกว่า 70% ต้องการตัวเลือกในการสื่อสารกับธุรกิจด้วยวิธีการสนทนาที่มากขึ้นอีกด้วย
เครื่องมือใหม่ในการสร้างโอกาสในการขายและการได้มาซึ่งลูกค้าประกอบด้วย..
- ขอใบเสนอราคาบน Instagram
- การกรองลูกค้าเป้าหมายด้วย Instant Forms
- ความยืดหยุ่นในการสร้างสรรค์
- Content ที่ต้องมีการลงทะเบียนก่อนจึงจะเข้าดูหรืออ่านได้
- การรวมพันธมิตร
โดยจากมุมมองของโฆษณา สิ่งที่อาจจะต้องใส่ใจดูแลเป็นพิเศษก็คือคำขอใบเสนอราคาและ Content ที่ต้องมีการลงทะเบียนก่อนจึงจะเข้าดูหรืออ่านได้ เพราะค่อนข้างมีช่องโหว่ได้ง่าย ดังนั้น จึงต้องปรับแต่งและมีกฏเกณฑ์ที่รัดกุมมากที่สุด
ด้วยความที่ผู้ประกอบการต้องคอยอัพเดทข้อมูลบุคคลจาก User อยู่เสมอ ดังนั้น การสร้างโฆษณาแบบ Gated Content (Content ที่ต้องมีการลงทะเบียนก่อนจึงจะเข้าดูหรืออ่านได้) จึงเป็นวิธีที่ดีในการเก็บข้อมูลที่จำเป็นของผู้ใช้ เช่น อีเมล เพื่อให้เราสามารถ Stay in touch กับพวกเขาได้ตลอด
5.Instagram Ads: Ads ที่ขับเคลื่อนด้วย AI
นับว่าเป็นคุณลักษณะ PPC ที่โดดเด่นที่สุดของ Instagram บางส่วนมาจากรูปแบบโฆษณาใหม่เลยก็ว่าได้
เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้เปิดให้มีรูปแบบของสินค้าวางจำหน่าย ส่งผลให้ User สามารถเลือกซื้อสินค้าได้มากขึ้น Instagram จึงเปิดตัวโฆษณาใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่เรียกว่า “Multi-Advertiser Ads” นั่นเอง
โดยรูปแบบโฆษณานี้จะเน้นโฆษณาของธุรกิจต่างๆ ตามพฤติกรรมและการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคภายในแอปเป็นส่วนใหญ่
แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องเป็นรูปแบบโฆษณาที่นักการตลาดสามารถควบคุมหรือตั้งค่าได้ แต่รูปแบบที่ขับเคลื่อนด้วย AI นี้ก็จะนำโฆษณาที่มีอยู่ของเราไปใช้และใช้อัลกอริทึมเพื่อให้แบรนด์ของเรานั้นปรากฏต่อผู้ซื้อในตลาดอยู่ดี
6. Tiktok Ads: เพิ่มตำแหน่งสำหรับช่องค้นหาโฆษณา
เป็นฟีเจอร์ที่ได้รับการทดลองระบบเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ใช้จะเห็นการแสดงผลของโฆษณาที่มี Sponser หรือ โฆษณาที่ได้รับการสนับสนุน ใน 4 วิดีโอแรกไม่ว่าจะค้นหาอะไรก็ตาม
อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ยังอยู่ในช่วงของการทดลองใช้และยังไม่ได้มีการเปิดเผยไทม์ไลน์ในการเปิดใช้อย่างเป็นทางการแบบชัดเจน แต่ด้วยคุณลักษณะที่เด่นชัดและยอดการเจริญเติบโตของ Tiktok ก็ยิ่งทำให้นักการตลาดหลาย ๆ คนหวังในใจลึก ๆ ว่าฟีเจอร์นี้จะได้รับการเปิดใช้ในเร็ววันเนื่องจากสามารถใช้กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำขึ้นนั่นเอง
7.Pinterest Ads: Pin ตัวสินค้าได้ด้วย Woocommerse
แม้ว่า Shoppable Pins จะไม่ใช่สิ่งใหม่สำหรับปี 2022 แต่ฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในเดือนกรกฎาคม 2022 ทำให้ผู้ค้าสร้างโฆษณาได้ง่ายขึ้นมาก ผู้ค้า มากกว่า3 ล้านคนเลยทีเดียว
ซึ่งเครื่องมือที่มีส่วนช่วยเป็นอย่างมากนั่นก็คือ WooCommerce ที่ช่วยให้ ทำให้ผู้ประกอบการค้าขายสินค้าของตนเองบน Pinterest ได้ง่ายขึ้น
แล้วมันทำงานอย่างไร?
ฟีเจอร์ใหม่นี้จะเปลี่ยนแค็ตตาล็อกสินค้าทั้งหมดของเราให้เป็นรูปแบบพินสินค้าที่ซื้อได้ของ Pinterest รายชื่อแคตตาล็อกจะถูกอัปโหลดไปยัง Pinterest โดยอัตโนมัติ ทำให้ไม่จำเป็นต้องอัปโหลดด้วยตนเอง
ซึ่งต้องบอกก่อนว่า หากผู้ประกอบการคนไหนที่ใช้ WooCommerce เพื่อใช้งานเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์แล้วล่ะก็ ไม่ควรพลาดฟีเจอร์นี้อย่างเด็ดขาด
8.LinkedIn Ads: ฟีเจอร์ “อินเทอร์เฟซ” ตัวจัดการแคมเปญโฆษณาที่ได้รับการอัพเดทใหม่
แม้ว่า LinkedIn จะแนะนำรูปแบบโฆษณาและตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายใหม่ แต่คุณลักษณะที่มีภาพใหญ่ที่สุดคือ “อินเทอร์เฟซ” ตัวจัดการแคมเปญ ใหม่นั่นเอง
ซึ่งหลัก ๆ แล้ว ตัวอินเทอร์เฟซใหม่จะมีแถบเครื่องมือทางด้านซ้ายเพื่อ Guildline ให้กับผู้ใช้ โดยเลียนแบบแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Google และ Microsoft Ads เป็นต้น
ซึ่งแถบเครื่องมือด้านซ้ายดังกล่าวประกอบด้วยหลายฟีเจอร์ ได้แก่
- วางแผน
- โฆษณา
- ทดสอบ
- วิเคราะห์
- สินทรัพย์
- การตั้งค่าบัญชี
การปรับปรุงและอัพเดทความสามารถของอินเทอร์เฟซในครั้งนี้ สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการหรือนักยิงโฆษณาสลับไปมาระหว่างหลายบัญชีได้ง่ายขึ้นมาก
9. Twitter Ads: โฆษณาสินค้าและคอลเลกชันแบบไดนามิก
อีกหนึ่งแพลตฟอร์มโซเชียลที่มีข่าวให้ติดตามจนนับไม่ถ้วนในปี 2022 เลยทีเดียว
เช่นเดียวกับ Meta (Facebook) ในขณะที่โฆษณาส่วนใหญ่มาจากการเปลี่ยนแปลงการจัดการและผลกระทบที่เหลือ แต่ฟีเจอร์ PPC ใหม่ที่สำหรับนักทำโฆษณาในปี 2022 นั้นกลับน่าจับตามองมากขึ้น
เนื่องจาก Twitter เปิดตัวโฆษณาสินค้าแบบไดนามิก (DPA) และโฆษณาคอลเลกชันเมื่อต้นปีนี้ที่ผ่านมา
ซึ่ง DPA สำหรับโฆษณา Twitter นั้นทำงานคล้ายกับ Facebook หรือแพลตฟอร์มแบบเป็นโปรแกรมอื่นๆ ผู้ลงโฆษณาที่ใช้แพลตฟอร์มการจัดการฟีดสินค้าที่มีอยู่สามารถรวมเข้ากับ Twitter ได้อย่างง่ายดาย
ด้วยฟีเจอร์ของ DPA นั้น เราสามารถกำหนดเป้าหมายผู้ใช้ใหม่ตามการมีส่วนร่วมหรือหาลูกค้าใหม่ด้วยโฆษณาสินค้าที่เกี่ยวข้องได้นั่นเอง
ทั้งนี้ โฆษณาคอลเลกชันยังเป็นรูปแบบหนึ่งของโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อแสดงรูปภาพผลิตภัณฑ์ที่เลื่อนได้ในโฆษณา ซึ่งมาพร้อมกับภาพนิ่งหลัก
10. Apple Ads: เพิ่มแถบโฆษณาบน Apple App Store
สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด สำหรับโฆษณาของ Apple
เมื่อมีข่าวออกมาว่า Apple ได้ขยายตำแหน่งและแถบที่สามารถเห็นโฆษณาต่าง ๆ ที่มีใน Apple App Store ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมาเพิ่มมากขึ้น
ซึ่งตำแหน่งใหม่สำหรับพื้นที่โฆษณา ประกอบด้วย…
- แท็บโฆษณาวันนี้
- ตำแหน่งโฆษณาหน้าผลิตภัณฑ์
ซึ่งพื้นที่โฆษณาที่ถูกขยายใน Apple Ads มีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้ผู้ใช้ค้นพบธุรกิจต่างๆ แทนที่จะเน้นที่ “การค้นหา” เพียงอย่างเดียว
เพราะหลายแบรนด์ถูกจำกัดโดยพื้นที่โฆษณาของ Apple ในอดีต เนื่องจากการค้นหาของผู้ใช้ทำได้เพียงจับความต้องการเท่านั้น
แต่ในปัจจุบัน เมื่อ Apple เพิ่มตำแหน่งคลังโฆษณาที่มีอยู่เป็นสองเท่า นักการตลาดสามารถขยายความพยายามในการรับรู้ไปยังกลุ่มผู้ใช้ iOS โดยเฉพาะได้นั่นเอง
PCC ที่น่าจับตามองในปี 2023…
อย่างไรก็ตาม ผู้อ่านจะเห็นได้ว่า ทั้งหมดที่กล่าวมานี้สามารถบอกทิศทางอนาคตของ PPC ในปี 2023 ได้เลยทีเดียว
ซึ่งแน่นอนว่า ในปี 2023 จะมีการอัปเดตมากมายมาสู่แพลตฟอร์ม PPC อย่างแน่นอน ซึ่งส่วนไหนจะดีขึ้นหรือแย่ลง เราก็คงต้องคอยติดตามประกาศและก้าวตามให้ทันเพื่อให้มีกลยุทธ์ต่อการทำการตลาดในอนาคตต่อ ๆ ไป