ทำความรู้จัก “Google Analytics” เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ที่ช่วยให้การทำ SEO ง่ายขึ้น !!
ปลดล็อกความสำเร็จทางการตลาด ผ่านการทำความเข้าใจสิ่งสำคัญอย่าง Google Analytics สำหรับนักการตลาดรุ่นใหม่จะต้องมีความเข้าใจว่า Google Analytics คืออะไร มีจุดเด่นจุดด้อยอย่างไรบ้าง รวมถึง GA4 หรือ Google analytics 4 คืออะไร สำคัญต่อ SEO อย่างไร บทความของเรามีคำตอบ พร้อมทั้งยังอธิบายว่า Bounce Rate Google Analytics และ Session Google Analytics เป็นข้อมูลที่สำคัญอย่างไรต่อนักการตลาด โดยเราจะอธิบายว่า Bounce Rate Google Analytics คืออะไร Session Google Analytics คืออะไร และเรายังตอบคำถามที่พบบ่อย คือ Search Console Google Analytics คืออะไร และ Conversion Rate Google Analytics คืออะไร เพื่อให้นักการตลาด Gen ใหม่ได้เตรียมปลดล็อกโลกแห่งความรู้อันทรงคุณค่าที่จะเสริมศักยภาพกลยุทธ์การตลาดและยกระดับวิธีการนำเสนอบนโลกออนไลน์ของคุณ
Google Analytics คืออะไร มีจุดเด่นจุดด้อยอย่างไรบ้าง
Google Analytics คือบริการวิเคราะห์เว็บที่นำเสนอโดย Google ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์และนักการตลาดติดตามและวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเว็บไซต์ หรือแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ของตน โดยให้ข้อมูลเชิงลึกมากมายเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้ แหล่งที่มาของการเข้าชม อัตราคอนเวอร์ชัน และอื่น ๆ อีกมากมาย
สำหรับคำนิยามของ Google Data Analytics คือ โปรแกรมและการรับรองที่นำเสนอโดย Google เพื่อช่วยให้บุคคลพัฒนาทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการวิเคราะห์ ตัดสินใจจากข้อมูล โปรแกรมนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็น สำหรับการประกอบอาชีพด้านการวิเคราะห์ข้อมูล
ต่อไปนี้เป็นภาพรวมโดยย่อเกี่ยวกับจุดแข็งและจุดอ่อนของ Google Analytics
- จุดแเด่นของ Google Analytics
1. ข้อมูลที่ครอบคลุม
Google Analytics นำเสนอข้อมูลที่หลากหลาย รวมถึงข้อมูลประชากรผู้ใช้ แหล่งที่มา/สื่อของการเข้าชม การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ และข้อมูลอีคอมเมิร์ซ ข้อมูลเชิงลึกนี้ช่วยให้นักการตลาดได้รับมุมมองแบบองค์รวมเกี่ยวกับผู้ชมของตน
2. อินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย
แพลตฟอร์มนี้ได้รับการออกแบบให้ใช้งานง่าย ทำให้ทั้งผู้เริ่มต้นและนักการตลาดที่มีประสบการณ์สามารถเข้าถึงได้ คุณสามารถสร้างรายงานและแดชบอร์ดที่กำหนดเองได้อย่างง่ายดาย
3. การบูรณาการ
ทำงานร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของ Google ได้อย่างราบรื่น เช่น Google Ads, Google Search Console และ Google Data Studio ทำให้มองเห็นภาพรวมของความพยายามทางการตลาดดิจิทัลของคุณ
4. ข้อมูลแบบเรียลไทม์
คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ ซึ่งจำเป็นสำหรับการตรวจสอบแคมเปญที่กำลังดำเนินอยู่ และตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ใช้อย่างรวดเร็ว
5. การติดตามเป้าหมาย
Google Analytics ช่วยให้คุณสามารถกำหนดและติดตามเป้าหมาย เช่น การส่งแบบฟอร์มหรือการซื้อผลิตภัณฑ์ โดยให้ข้อมูลเชิงลึกว่าเว็บไซต์ของคุณแปลงผู้ใช้ได้ดีเพียงใด
- จุดด้อยของ Google Analytics
1. ความซับซ้อน
แม้ว่าอินเทอร์เฟซจะใช้งานง่าย แต่ Google Analytics ก็อาจมีข้อมูลล้นหลามสำหรับผู้ใช้รายใหม่ เนื่องจากมีข้อมูลและตัวเลือกจำนวนมาก อาจต้องใช้เวลากว่าจะเชี่ยวชาญ
2. ข้อมูลตัวอย่าง
ใน Google Analytics เวอร์ชันฟรีสำหรับเว็บไซต์ที่มีการเข้าชมสูง รายงานบางฉบับอิงตามข้อมูลตัวอย่าง ซึ่งอาจนำไปสู่ข้อมูลเชิงลึกที่แม่นยำน้อยลงเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องมือวิเคราะห์ระดับพรีเมียม
3. ความกังวลด้านความเป็นส่วนตัว
ด้วยความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้และการปกป้องข้อมูล Google Analytics เผชิญกับข้อจำกัดเนื่องจากการติดตามคุกกี้และการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัวที่อาจเกิดขึ้นในเว็บเบราว์เซอร์
4. ข้อมูลในอดีตที่จำกัด
Google Analytics เวอร์ชันฟรีนำเสนอการเก็บรักษาข้อมูลในอดีตที่จำกัด (โดยทั่วไปคือ 14 เดือน) ซึ่งอาจเป็นข้อเสียเปรียบสำหรับการวิเคราะห์แนวโน้มในระยะยาว
5. เส้นโค้งการเรียนรู้
เพื่อใช้ประโยชน์จาก Google Analytics อย่างเต็มที่ ผู้ใช้จำเป็นต้องลงทุนเวลาในการเรียนรู้และติดตามข่าวสารล่าสุดด้วยแพลตฟอร์มที่กำลังพัฒนา ซึ่งอาจไม่สามารถทำได้สำหรับทุกคน
โดยสรุป Google Analytics คือเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเว็บไซต์และพฤติกรรมของผู้ใช้
GA4 หรือ Google Analytics 4 คืออะไร สำคัญต่อ SEO อย่างไรบ้าง
Google Analytics 4 หรือที่เรียกว่า “GA4” คือ Google Analytics เวอร์ชันล่าสุด แสดงถึงวิวัฒนาการที่สำคัญจาก Universal Analytics (เวอร์ชันก่อนหน้า) และนำเสนอคุณลักษณะที่สำคัญหลายประการและการปรับปรุงสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO (Search Engine Optimization) ภาพรวมของ GA4 และความสำคัญสำหรับ SEO มีดังนี้
1. การติดตามการโต้ตอบของผู้ใช้
GA4 มุ่งเน้นไปที่การติดตามที่ขับเคลื่อนด้วยเหตุการณ์ ซึ่งหมายความว่าจะติดตามการโต้ตอบของผู้ใช้ได้ครอบคลุมมากกว่า Universal Analytics นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับ SEO เนื่องจากช่วยให้คุณสามารถติดตามการมีส่วนร่วมและการโต้ตอบของผู้ใช้บนเว็บไซต์ของคุณ ช่วยให้คุณเข้าใจว่าเนื้อหาใดมีคุณค่าต่อผู้ชมมากที่สุด
2. การติดตามผู้ใช้ที่ได้รับการปรับปรุง
GA4 ให้การติดตามผู้ใช้ที่ได้รับการปรับปรุง รวมถึงการติดตามข้ามแพลตฟอร์มและข้ามอุปกรณ์ นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับ SEO เพราะช่วยให้คุณเข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้บนอุปกรณ์และแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ซึ่งช่วยให้คุณเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ของคุณได้อย่างเหมาะสม
3. การรายงานที่ได้รับการปรับปรุง
GA4 มีตัวเลือกการรายงานที่ยืดหยุ่นและปรับแต่งได้มากกว่าเมื่อเทียบกับ Universal Analytics สิ่งนี้มีประโยชน์สำหรับมืออาชีพด้าน SEO เนื่องจากช่วยให้คุณสร้างรายงานที่กำหนดเอง ซึ่งปรับให้เหมาะกับเป้าหมายและตัวชี้วัด SEO เฉพาะของคุณ
4. มุ่งเน้นที่การวัดผลโดยยึดผู้ใช้เป็นหลัก
GA4 เปลี่ยนจากการติดตามตามเซสชันไปเป็นการวัดผลโดยยึดผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง สิ่งนี้มีความสำคัญสำหรับ SEO เนื่องจากสอดคล้องกับการเน้นของ Google ในการแสดงผลการค้นหาที่เน้นผู้ใช้เป็นหลัก ช่วยให้คุณวิเคราะห์การเดินทางและพฤติกรรมของผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น
5. ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลที่ได้รับการปรับปรุง
GA4 ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ซึ่งกำลังมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ในโลกดิจิทัล สิ่งนี้สามารถช่วยให้คุณปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความเป็นส่วนตัวในขณะที่ยังคงรวบรวมข้อมูล SEO อันมีค่า
6. การผสานรวมกับ Google Signals
GA4 ผสานรวมกับ Google Signals ได้อย่างราบรื่น ช่วยให้คุณเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลประชากรและความสนใจของผู้ใช้ ข้อมูลนี้อาจมีคุณค่าในการปรับแต่งกลยุทธ์ SEO ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ
7. รองรับอนาคต
ในฐานะแพลตฟอร์มการวิเคราะห์หลักของ Google คาดว่า GA4 จะได้รับการอัปเดตและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง การปรับใช้ตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้คุณพิสูจน์การทำ SEO ในอนาคตได้ และรับประกันว่าคุณกำลังใช้เครื่องมือและฟีเจอร์ล่าสุด
นอกจากนี้ Bounce Rate Google Analytics 4 หรือ “อัตราตีกลับ” วัดเปอร์เซ็นต์ของเซสชันหน้าเว็บเดียวบนเว็บไซต์ ยังคงเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการประเมินการมีส่วนร่วมและความเกี่ยวข้องของหน้า Landing Page
Bounce Rate Google Analytics และ Session Google Analytics เป็นข้อมูลที่สำคัญอย่างไรต่อนักการตลาด
Bounce Rate Google Analytics และ Session Google Analytics เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญสำหรับนักการตลาด เนื่องจากให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้บนเว็บไซต์ ดังนี้
- Bounce Rate Google Analytics คือ
ตัวบ่งชี้เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าชมที่ออกจากหน้าเว็บโดยไม่ได้โต้ตอบเพิ่มเติม ดังนั้น Bounce Rate Google Analytics Definition จึงเป็นการให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของหน้า Landing Page และการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ จึงมีความสำคัญสำหรับนักการตลาด
- Session Google Analytics คือ
ตัวช่วยที่ทำให้นักการตลาดติดตามการเข้าชมเว็บไซต์แต่ละครั้ง และมีความเข้าใจรูปแบบการรับส่งข้อมูล ประสิทธิผลของแคมเปญ และอัตรา Conversion การวิเคราะห์ตัวชี้วัดทั้งสองถือเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับการตัดสินใจทางการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
Funnel.in.th เราพร้อมเป็นพันธมิตรของคุณในการเพิ่มศักยภาพของ Google Analytics ให้สูงสุด ด้วยความหลงใหลในการออกแบบและความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนยอดขายผ่าน Funnel ในด้าน Marketing เราไม่เพียงแค่มุ่งเน้นไปที่ความสวยงามเท่านั้น เราจัดลำดับความสำคัญของผลลัพธ์ ความเชี่ยวชาญของเราเป็นมากกว่าการสร้างเว็บไซต์ที่สวยงาม เราเป็นเลิศในการสร้างยอดขายทั่วไปผ่าน Google SEO ด้วยวิธีการทำ SEO สำหรับธุรกิจที่จะทำให้คุณเป็นมือโปรและเรายังรู้จักเครื่องมือใหม่ ๆ ที่นักการตลาดต้องรู้จัก ทำให้เราแตกต่างจากที่อื่น ๆ เลือก Funnel.in.th เพื่อสร้าง Traffic หลักแสน ด้วยการรับความรู้ที่ไม่มีใครเทียบ การออกแบบที่จะเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ที่พิสูจน์แล้ว อาทิ การเพิ่ม CTR จากแย่ให้เป็นเยี่ยมผ่านกลยุทธ์เชิงนวัตกรรมที่ได้ผล มาเปลี่ยนเว็บไซต์ของคุณให้สร้าง Content SEO ดันเว็บไซต์ขึ้นหน้าแรก และเพื่อทำรายได้ไปด้วยกัน!
คำถามที่พบบ่อย(FAQ)
Seach Console Google Analytics คืออะไร
Seach Console Google Analytics คือ การมุ่งเน้นไปที่การตรวจสอบและปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ในผลการค้นหาของ Google ในขณะที่ Google Analytics ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้และประสิทธิภาพโดยรวมของเว็บไซต์ มีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันแต่เป็นเครื่องมืออันทรงคุณค่าสำหรับเจ้าของเว็บไซต์และนักการตลาด
Conversion Rate Google Analytics คืออะไร
Conversion Rate Google Analytics คือเปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่ดำเนินการตามที่ต้องการ เช่น ซื้อสินค้า สมัครรับจดหมายข่าว หรือกรอกแบบฟอร์มติดต่อ จากจำนวนผู้เข้าชมเว็บเพจทั้งหมด หรือเว็บไซต์ เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการประเมินว่าเว็บไซต์บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด