silo

ทำไมเราถึงต้องทำ Silo Structure ตั้งแต่แรก มีผลดีต่อ SEO อย่างไร?

การทำเว็บไซต์ให้มี Link building ภายในเว็บเป็นลักษณะ Silo เป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับนักทำ SEO และเอาจริงๆ ก็เป็นวิธีที่ทำแล้วได้ผลลัพธ์ดีทั้งกับเรื่องการจัดเก็บข้อมูล(Indexed) และการจัดอันดับ(Ranking) แถมยังช่วยในการเพิ่มคะแนนให้กับเว็บไซน์ และเรื่องการทำ Backlink อีก

  • Site Structure คืออะไร?
  • ข้อดีของ Site Structure

Silo Structure คืออะไร?

การออกแบบโครงสร้างเว็บไซต์เราสามารถทำได้หลายแบบ ส่วนการออกแบบในลักษณะ Silo นั้นคือการจัดกลุ่มเนื้อหาที่เป็นประเภทเดียวกันด้วย Internal link เช่นเนื้อหาประเภทรองเท้าก็เชื่อมโยงแค่รองเท้า เนื้อหาเกี่ยวกับกางเกงยีนก็โยง Internal link ไปหาแค่กางเกงยีนในกลุ่มเดียวกันเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงเวลาจัดกับข้อมูล

ดังนั้นสิ่งสำคัญของการทำ Silo Structure คืออย่าโยง Internal link ไปหาเนื้อหาอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มหรือประเภทที่เราเลือกไว้

แต่ฟังแบบนี้แล้วอย่าเพิ่งมองว่าใครทำSEO ก็ต้องใช้วิธีนี้เท่านั้นถึงจะทำให้ติดSEO (Search Engine Optimization) ได้นะครับ อย่างที่ผมเคยเล่ามาตลอดว่าการทำ SEO มีปัจจัยอยู่เยอะมาก อย่างเช่นเว็บไซต์ข่าวหลายเจ้าก็ไม่สามารถนำวิธี Silo มาใช้ได้ แต่ก็ใช้ปัจจัยอื่นในการเรียก Traffic ได้เหมือนกัน (เรื่องนี้เดี๋ยวค่อยมาเล่าให้ฟัง)

การทำ Silo Structure มีข้อดีอย่างไร?

1. การทำ Silo Structure ช่วยให้ Google หาหน้าเว็บไซต์ของเราเจอได้ง่ายขึ้น

จากการทำ Internal link เชื่อมโยง เพราะการจัดโครงสร้างแบบ Silo ช่วยแยกหมวดหมู่เนื้อหาชัดเจนทำให้กูเกิ้ลบอทง่ายต่อการเก็บข้อมูล

2.สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้เข้าเว็บไซต์

สมมติว่าเราอ่านบทความน้องหมาชิบะ แล้วเราเห็นลิ้งที่เกี่ยวกับประวัติความเป็นหมาของน้องหมา อ่านเรื่อยๆไปเจอ”วิธีดูแลขนน้องชิบะ” อ่านไปเรื่อยๆเจอลิ้งค์”10 อาหารน้องชิบะที่เทรนเนอร์แนะนำ” แบบนี้ก็จะทำให้คนอ่านรู้สึกอยากอ่านต่อเพราะมีหัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวกับน้องหมาชิบะ

คือการสร้างลิ้งที่เกี่ยวข้องช่วยให้ผู้อ่านที่กำลังสนใจเรื่องนี้เกิดการอ่านต่อ การทำแบบ Silo เลยทำให้ประสบการณ์การเสพเนื้อหาของผู้ใช้งานค่อนข้างดี

3.ช่วยเรื่องการจัดอันดับหรือดันอันดับ

ทำไมถึงช่วยเรื่องการดันอันดับละ? อย่างที่บอกครับทุกอย่างถูกเชื่อมโยงด้วย Link. ลองนึกถึงว่าเรามีบทความที่ทำคีย์เวิร์ด “หมาชิบะ” มี SV ที่ 14.8k ติดอันดับต้นๆแล้ว และเราต้องการทำคีย์เวิร์ด”ฟาร์มชิบะ” SV ที่ 390 เราสามารถส่ง Internal link บทความ ที่ติดคีย์แนวชิบะแล้วส่งไปให้บทความที่ทำคีย์ “ฟาร์มชิบะ” ได้ ซึ่งจริงๆมันก็คือการทำ Backlink ภายใน เราเลยเรียกว่า Internal link นั่นเอง

แถมการทำ Silo ไว้ ก็เหมือนกับเราฟาร์มข้อมูลชุดน้องหมาชิบะไว้แล้ว ดังนั้นส่งลิ้งให้ใครติดอันดับไวแน่นอน (ของแบบนี้ต้องลองเอาไปทดลองกันเองดูนะครับ)

ทำไมการทำ Siloing ถึงไม่ได้ดีขนาดนั้น

อ้าวเพิ่งชมยกๆ ทำไมเขียนย้อนแยงแบบนี้!!

คือหลักการ Silo นั้นดีนะครับ แต่พอใช้งานจริงแล้วยังมีข้อที่ต้องเอามาปรับอีก เพราะอย่างที่บอกว่าทุกลิ้งจะต้องเกี่ยวข้องกันหมด แต่พอใช้งานจริงบางทีมันก็ไม่สามารถทำตามหลักการได้ เช่น บทความเรื่องชิบะ แต่เราโยงลิ้งไปฟาร์มขายสัตว์ ซึ่งมี สุนัข แมว และสัตว์ต่างๆ แปลว่าก็จะออกจากหมวดหมู่น้องชิบะแล้ว

ดังนั้นมองว่าถ้าใช้งานจริง ไม่จำเป็นต้องอ้างอิงทฤษฐีมาก เอาตามที่สร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้อ่านแล้วก็ดึงเข้าสู่การขายได้แบบเนียนๆ ดีกว่า

Credit : https://ahrefs.com/blog/seo-silo-structure/

Similar Posts