Google SERP 2023 อัปเดตฟีเจอร์ใหม่อะไรบ้าง จะทำ SEO ต้องรู้
Google SERP คือ “Search Engine Results Page” หรือหน้าผลการค้นหาของ Google ที่แสดงผลลัพธ์การค้นหาสำหรับคำค้นหา ซึ่งในปี 2023 ทาง Google ก็มีการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมและฟีเจอร์ใหม่ ทำให้ชาว SEO แบบเราก็ต้องตามเทรนด์ให้ทันเพื่อการแข่งขันแสนดุเดือดในการจับจองทำเลทองบนหน้าแรกให้ได้ บทความนี้จึงตั้งใจมาอัปเดต Google SERP Features 2023 ให้กับทุกคนได้ทราบไปพร้อมกัน
Google SERP Features Timeline 2023 ไตรมาสแรก มีอะไรอัปเดตบ้าง?
Google SERP Updates 2023 ประกอบด้วย Timing จาก 3 เดือนของปีด้วยกัน ดังข้อมูลต่อไปนี้
มกราคม
16 ม.ค.
Google SERP Features 2023 ใหม่ได้มาจากการที่ Google ทำการทดสอบการโชว์ Multi-image Thumbnails บนแถบด้านบนหน้า Search Result ของ Desktop แบบใหม่ ซึ่งโดยปกติแล้ว Google SERP ได้ถูกวางแถบรูปดังกล่าวไว้ระหว่าง Title และ Description ของหน้าเพจต่าง ๆ ซึ่งแบบใหม่ที่กำลังทดสอบนั้น แถบ Multi-image Thumbnails จะถูกวางไว้ปลายด้านขวาสุดของหน้าเพจนั้น ๆ
กุมภาพันธ์
5 ก.พ.
มีการทดสอบแถบเมนูของหน้า Google SERP Features บนจอการแสดงผลของโทรศัพท์แบบใหม่ ซึ่ง Google จะปรับเปลี่ยน Google SERP ให้ดูเรียบง่ายมากขึ้น โดยจะแตกต่างจากแถบเมนูในปัจจุบัน ซึ่งมีลักษณะมีเส้นขอบเป็นวงรีล้อมรอบอยู่และมีไอคอนเล็ก ๆ ด้านหน้าเมนูนั้น ๆ หรือ รูปแบบตั้งต้นที่มีการขีดเส้นใต้บนเมนูที่ถูกเลือก
6 ก.พ.
Google กำลังจะเพิ่มส่วนแสดง People Card หรือ บัตรประจำตัวบุคคล บนหน้า Google SERP ของจอแสดงผลของโทรศัพท์มือถือในประเทศสหรัฐอเมริกาขึ้นมา ซึ่งการ์ดตัวนี้เปิดใช้แล้วในประเทศอินเดีย และประเทศอื่น ๆ อีก 2-3 ประเทศมาสักระยะหนึ่งแล้ว
โดยตัวการ์ดสามารถแสดงอย่างชัดเจนที่ด้านบนสุดของผลการค้นหาหรือแม้จะเลื่อนลงมาด้านล่าง ลงมาก็สามารถเจอได้เช่นกัน ทั้งนี้ User สามารถพบการ์ดของบุคคลอื่น ๆ ได้โดยรายละเอียดทั้งหมดที่ส่งจะปรากฏบน Google SERP เมื่อ User คลิก ที่หน้าการ์ดของตนเอง
7 ก.พ.
Google SERP Update มีการปรับความหนาของชื่อเว็บไซต์หรือเนื้อหาบนหน้า SERP ของจอโทรศัพท์ ที่ตามปกติจะมีรูปแบบที่ประกอบด้วย ชื่อไซต์, URL และ Favicon โดยรูปแบบใหม่ที่ Google SERP เลือกแสดงคือจะขึ้น ชื่อไซต์ด้วย URL ที่เคยเป็นตัวหนาเล็กลง ซึ่งที่ผ่านมา Google มีการทดสอบการแสดงผลรูปแบบนี้ค่อนข้างน้อย เพราะจะเน้นไปที่การปรับขนาด Favicon เป็นหลักมากกว่า
10 ก.พ
Google กำลังทดสอบ Google SERP ให้มีป้ายกำกับคำว่า “มาแรง” หรือ “Trending” แบบใหม่ที่ติดอยู่กับส่วนผลการค้นหา People Also Ask (PAA) ในการค้นหา ซึ่งป้ายกำกับใหม่นี้ยังเชื่อมโยงกับผลลัพธ์ PAA สำหรับข้อความค้นหา เช่น “New Bing” และ “Google Bard” อีกด้วย ทั้งนี้ ด้วยผลลัพธ์ของ PAA แต่ละรายการที่มีป้ายกำกับ “มาแรง” หรือ “Trending” ติดอยู่ ก็จะมีการแสดงสำหรับบทความที่เขียนภายในวันที่ผ่านมาหรือในช่วงเวลานั้นอยู่ด้วย
20 ก.พ.
Google ทดสอบการเปลี่ยนแถบเมนูบนหน้า Desktop เช่นเดียวกับการทดสอบ Google SERP Simulator การเปลี่ยนเมนูบนมือถือ โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Google กำลังทดสอบรูปแบบเมนูที่มีความเรียบง่ายมากขึ้นบนเดสก์ท็อป ให้มีรูปแบบเดียวกันกับการแสดงผลบนมือถือ นั่นคือแบบไม่มีไอคอนนั่นเอง โดยจะแตกต่างจากการแถบเมนูบนเดสก์ท็อปรูปแบบปัจจุบัน ที่มีไอคอนสีน้ำเงินประกอบกับเมนูนั้น ๆ
มีนาคม
1 มี.ค.
Google นำเสนอผลงานการสรุปเนื้อหาด้วย AI ที่ AI จะทำการสร้างตัวอย่างการสรุปข้อมูลขึ้นมาเพียงแค่ User นำเมาส์ไปวางหรือคลิกอยู่เหนือคำสำคัญในเนื้อหาแม้จะไม่ได้กดเข้าไปสู่หน้าเนื้อหาของเว็บไซต์นั้น ๆ เลยก็ตาม ซึ่งฟีเจอร์นี้ถือว่าสร้างความสะดวกให้กับ User ได้ในระดับหนึ่งในการใช้ Google SERP นั่นเอง
04 มี.ค
Google เปิดตัวฟีเจอร์ การเน้นเนื้อหาด้วยสีน้ำเงินและแบบอักษรขนาดใหญ่ขึ้นภายในส่วนย่อยของย่อหน้าที่แสดงบน Google SERP การทดสอบนี้เริ่มขึ้นใน เดือนกันยายน 2022 ที่ผ่านมา โดยไฮไลท์ควรเป็นทั้งสีเหลืองและสีน้ำเงิน ทั้งนี้ การแสดงผลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ ข้อมูลส่วนอื่น ๆ ที่ Google คิดว่ามีความเกี่ยวข้องก็ยังคงแสดงเป็นตัวหนาข้าง ๆ ไฮไลท์สีน้ำเงินนั้นเช่นเดิม
อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์ Google SERP นี้จะทำงานก็ต่อเมื่อข้อมูลที่ถูกเลือกนำมาแสดงเป็นรูปแบบการวางตัวอักษรแนวกว้างเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งนั้นหมายถึงบางหน้าเนื้อหาที่มีการวาง Text นอกเหนือจากนี้อาจไม่มีฟีเจอร์ไฮไลท์เช่นกัน
07 มี.ค.
Google กำลังจะทำการทดสอบการปรับเปลี่ยนชื่อหัวข้อใหม่สำหรับ People Also Ask ทั้งบนมือถือและเดสก์ท็อป ซึ่งแทนที่จะใช้ชื่อแถบว่า “ผู้คนยังถามถึง…” นั้น Google กำลังจะทดสอบการปรับรูปแบบชื่อแถบดังกล่าวที่มีความแตกต่างกัน 4 ชื่อแถบ ได้แก่ ผู้คนกำลังถาม, คำถามที่เกี่ยวข้อง, คนอื่น ๆ อยากรู้ และอื่น ๆ ที่จะถาม (People are also asking, Related questions, Others want to know, และ More to ask ตามลำดับ) บนหน้า Google SERP เพื่อให้ User มีทางเลือกในการค้นหาสิ่งที่ต้องการได้มากขึ้น
17 มี.ค
Google กำลังการทดสอบ Google SERP ที่สร้างเส้นแบ่งระหว่าง ชื่อไซต์, URL และ Favicon
บนหน้าจอมือถือให้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจากที่กล่าวไป เส้นแบ่งนั้นจะแบ่งส่วนลิงก์ (URL), ชื่อเรื่อง (Title), และคำอธิบาย (Description) ให้ดูเป็นระเบียบและ Mobile Friendly มากขึ้น
21 มี.ค.
ขณะนี้ Google ได้เปิดตัวไอคอน “รีวิวที่ไม่ได้รับการยืนยันโดย Google Search” หรือ Reviews aren’t verified by Google Search ในรายการค้นหาเว็บไซต์สำหรับการรีวิว เนื่องจากการรีวิวมักเป็น UGC หรือเนื้อหาที่เหล่า User สร้างขึ้นมาเองเพื่อพูดถึงสินค้าหรือแบรนด์ต่าง ๆ ที่มีประสบการณ์มาโดยตรง
(นอกจากรู้จักการเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึมแล้ว การเลือกใช้เครื่องมือ SEO ให้ตอบโจทย์ก็สำคัญมากเช่นกัน)
ซึ่งบางครั้ง Google อาจไม่ได้ทำการรับรองคุณภาพของเนื้อหาเหล่านี้เสมอไป ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ Google เพิ่มไอคอนของฟีเจอร์ดังกล่าวขึ้นมาบนหน้า Google SERP นั่นเอง โดยก่อนหน้านี้ ฟีเจอร์ดังกล่าวได้ถูกนำมาใช้เพียงในสหราชอาณาจักร (UK) และบางส่วนของยุโรปเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการอัปเดตส่วนหนึ่งของ Google SERP 2023 ในไตรมาสแรกเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าอีก 3 ไตรมาสที่กำลังจะมาถึง Google จะมีอะไรมาอัปเดตอีก ซึ่งในฐานะนักทำ SEO และสายการตลาดออนไลน์ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง
(อยากทะยานสู่อันดับ 1 บน Google การเข้าใจหลักการทำงานของ SEO คือสิ่งสำคัญ อ่านเพิ่มได้เลย)