เทคนิคในการยิง Ads ใน Tiktok และคลิปแบบไหนที่คนนิยมดูในปี 2022
Tiktok อีกหนึ่งแพลตฟอร์มยอดนิยมที่สร้างกระแสไวรัลให้คนในโซเชียลได้ตลอด โดยตั้งแต่ปิดโควิด ติ้กตอกกลายเป็นโซเชียลมีเดียลที่สร้างความบันเทิงให้ผู้ใช้งานมากขึ้น ด้วยรูปแบบคอนเท้นต์ที่เป็นวิดีโอคลิปสั้นๆ ทำให้ผู้ใช้งานเสพคอนเท้นต์ได้ง่ายและดูเพลินได้เรื่อยๆ จนปัจจุบันยอดดาวน์โหลด Tiktok แซง Facebook ไปแล้วเรียบร้อย
จุดเด่นของการทำโฆษณาบนติ้กตอก คือ คลิปส่วนใหญ่ดูแล้วไม่เหมือนการโฆษณา สามารถรับชมได้เพลินๆ ทำให้นักการตลาดส่วนใหญ่หันมาเริ่มใช้ Tiktok เป็นเครื่องมือการตลาดมากขึ้น เพราะทำให้คนอยากจดจำแบรนด์สินค้าแบบไม่ดูยัดเยียดจนเกินไป
คลิปคอนเท้นต์แบบไหนที่เหมาะกับการยิง Ads Tiktok
คอนเท้นต์แบบไหนที่เหมาะกับการทำ Tiktok Ads และคนอยากดูแบบไม่กดเลื่อนฟี้ดไปและไม่กด Skip โฆษณา มีดังนี้
- ทำคลิปแนวตั้ง 9:16
ควรเลือกโพสคลิปในไซส์แนวตั้ง 9:16 ซึ่งเป็นสัดส่วนแบบหน้าจอมือถือ จะช่วยให้ผู้รับชมเห็นเนื้อหาในคลิปได้ครอบคลุมที่สุด ข้อดีของการทำคลิปไซส์ ภาพจะไม่พลิกกลับไปมา แม้กระทั่งตอนที่ดูภาพแนวนอน ช่วยเสริมการรับชมวิดีโอได้เพลินขึ้น
- ทำคลิป Tiktok เน้นความสนุก
คลิปคอนเท้นต์ที่เน้นความบันเทิงได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่ง 5 อันดับคลิปยอดนิยมที่ได้รับยอดวิวสูงในติ้กตอกของปี 2021 มี ดังนี้
- คลิปสั้นจากรายการทีวี คอนเสิร์ต เบื้องต้น
- คลิป Vlog
- คลิปทำอาหาร & เครื่องดื่ม
- คลิปเกมส์
- คลิปสั้นที่ตลก
- ใส่ Hashtag ยอดนิยม
อีกวิธีหนึ่งที่ทำให้คลิปของคุณมีคอนเท้นต์น่าสนใจ เพิ่มยอดวิวได้รวดเร็ว คือ การทำคลิปที่ตรงกับความสนใจของคนในช่วงนั้นๆ โดยเลือกทำคลิปที่อยู่ในกระแสและใส่ Hashtag Trending ใต้คลิปเข้าไป เนื่องจากคลิปที่อยู่ในกระแสและได้รับความสนใจ คนจะเสิร์ชดูคลิปกันเยอะ และเพิ่มโอกาสให้คลิปของคุณได้รับยอดวิวจากกระแสนั้นๆตามไปด้วย
เทคนิคในการยิง Ads ใน Tiktok
หลังจากที่ทำคลิปสั้นลงติ้กตอกไปแล้ว แนะนำให้แบรนด์ลองปล่อยคลิปไปสักระยะหลายคลิปก่อน แล้วเลือกเฉพาะบางคลิปที่ยอดวิวสูงสุดมาใช้ยิง Ads ในติ้กตอกแทน เพราะคลิปที่ได้ยอดวิวสูงแบบ Organic เป็นคลิปที่โดนใจผู้ชมส่วนใหญ่ เมื่อเลือกคลิปที่น่าใจได้แล้ว ให้นำคลิปมาใช้ยิงโฆษณาบน Tiktok ซึ่งมีวิธีการยิง Ads ดังนี้
วิธีในการยิง Ads ใน Tiktok
การยิงแอดใน Tiktok จะต้องใช้บัญชีโฆษณาสำหรับยิง Ads เท่านั้น ซึ่งเป็นคนละบัญชีกับ Tiktok Account ทั่วไป และเมื่อสร้างบัญชียิงโฆษณาเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปยิงโฆษณาได้ปกติ ซึ่งวิธีการใช้งานจะคล้ายกับการยิง Ads ใน Facebook
- สร้างแคมเปญในการยิงโฆษณา
ในการสร้างแคมเปญโฆษณา คุณจะต้องตั้งชื่อโฆษณาที่จะใช้ยิง Ads แล้วเลือกเป้าหมาย (Objective) ในการยิงโฆษณา ซึ่งเป้าหมายในการยิงโฆษณาใน Tiktok แบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ
- Awareness: โฆษณาที่ต้องการเพิ่ม Reach หรือทำให้คนเห็นโฆษณามากขึ้น แบบที่คนไม่ซ้ำกัน
- Consideration: โฆษณาที่ต้องการเพิ่ม Traffic, App Installs หรือ Video Views ทำให้คนเกิดการ Call To ActionConversion: โฆษณาที่ต้องเพิ่มยอดการเข้าใช้งานให้กับเว็บไซต์
เมื่อเลือกเป้าหมาย(Objective) แล้วให้ใส่ Budget ในการยิงโฆษณา แล้วเลือกว่าจะยิงแบบ A/B Testing หรือไม่?
- สร้าง Ads Group ใส่รายละเอียดการยิงโฆษณา
Ads Group เป็นกลุ่มโฆษณาที่อยู่ในแคมเปญ โดยคุณต้องใส่รายละเอียดของโฆษณาที่ต้องการยิงไปให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น
- Settings: ใส่ชื่อให้กับ Ad Group ของโฆษณาที่จะยิงใน Tiktok
- Placements: เลือกว่าจะให้คลิปโฆษณาไปปรากฏบนช่องทางไหนบ้าง เช่น บนหน้าฟี้ด Tiktok บนหน้าฟี้ด For You หรือบนแอปพลิเคชั่นอื่นๆ เช่น TopBuzz, BuzzVideo
- Ad Details: อัพโหลดคลิปโฆษณาและรายละเอียดที่ต้องการยิงแอดใน TikTok เช่น URL รูปโปรไฟล์ ประเภทของธุรกิจ และ Ad Tags ที่เกี่ยวข้อง
- Creative Type: เลือกโหมดในการ Optimize โฆษณา อย่างโหมด Automated Creative Optimization เพื่อให้ระบบปรับการยิงแอดให้อัตโนมัติตามความเหมาะสม
- Targeting: กำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Audience) ที่ตรงกับเนื้อหาในโฆษณา โดยใส่โลเคชั่น เพศ กลุ่มอายุ ภาษา และความสนใจ คำแนะนำในการเลือก กลุ่มเป้าหมาย (Audience) ให้ตรงกับความสนใจ สามารถดูผล Organic ของคลิปได้จาก Tiktok Analytic ซึ่งจะช่วยให้คุณเห็นว่า กลุ่ม Target ไหนสนใจโฆษณานี้เป็นพิเศษ
- Budget & Schedule: ใส่งบประมาณในการยิง Ads ใน Tiktok และกำหนดเวลาในการยิงแอด สำหรับการจ่ายเงิน TikTok ค่ายิงโฆษณาใน Tiktok จะเป็นวิธีเติมเงินในระบบ แล้วเงินจะถูกหักออกไปหลังจากยิงโฆษณา
- Bidding & Optimization: เลือก Bid ค่าโฆษณาให้สูงหว่าคู่แข่ง จะช่วยโฆษณาของคุณเข้าถึงคู่แข่งได้มากขึ้น
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาบริการยิงโฆษณาบน Tiktok และทำ Ads ใน Tiktok เพิ่มยอดขาย สร้างแบรนด์สินค้าและขยายฐานลูกค้าใน Tiktok มีบริการรับทำ SEO ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญการทำ SEO ปรึกษาเราได้ที่นี่ คลิก