Organic Traffic

ทำความรู้จัก Traffic Website เบื้องต้น และวิธีเพิ่มยอดเข้าชมเว็บไซต์ มีวิธีไหนบ้าง?

Traffic Website เป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับคนทำ SEO เป็นอย่างยิ่งครับกับกับการรู้จัก Organic Traffic เบื้องต้นเพราะเป็นสิ่งที่เราต้องอยู่กับมันไปตลอดเลยนั่นเองครับ ซึ่งในบทวามนี้เราจะมาดูกันว่า Organic Traffic คืออะไร สำคัญยังไง แล้วทำไมเราต้องเพิ่มยอด Organic Traffic ด้วย เรามาไขข้อสงสัยไปพร้อมๆ กันครับ

  • วิธีดู Traffic Organic ดูผ่าน Google Analyitics และ Google Search Console
  • วิธีเพิ่มยอด Organic Traffic ทำอย่างไร?

Organic Traffic คืออะไร?

Organic Traffic หรือ Organic Search คือยอดของจำนวนคนที่กดคลิกเข้ามายังเว็บไซต์ของเรานั่นเองครับ ซึ่งเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นเอง โดยที่เราไม่ต้องเสียเงินเพื่อเรียกยอดคลิกดังกล่าวเลยสักบาท หรือในอีกนัยหนึ่งก็คือ User เสิร์ชข้อมูลบนหน้า Search Engin และพบกับเว็บไซต์ของเราที่มีข้อมูลตามที่ต้องการพอดี จึงกดเข้ามาเอง

ซึ่งจากที่กล่าวไปครับ เมื่อ Organic Traffic เป็นการคลิกแบบไม่ต้องเสียเงิน แต่ก็จะมีอีกหนึ่งทางในการเพิ่มยอดเข้าชมแบบเสียเงิน หรือ Paid Traffic เช่นเดียวกันครับ หลักการคือเจ้าของเว็บไซต์อาจตั้งงบเอาไว้ และเสียเงินแบบคลิกต่อคลิกเมื่อมี User กดเข้ามาเยี่ยมชม เช่น เตรีงบสำหรับการซื้อยอด Traffic ไว้ 100 บาท หากเสียคลิกละ 25 บาท ก็เท่ากับเราสามารถซื้อได้เพิ่ม 5 ยอดเข้าชมนั่นเองครับ

โดยการจ่ายเงินเพื่อยอด Traffic เช่นนี้เป็นการซื้อโฆษณาแบบหนึ่งบนหน้า Google ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้ User เห็นเว็บไซต์เราได้ง่าย ซึ่งมักจะปรากฏอยู่ที่อันดับแรกๆ ของหน้า Search Engine และทำให้เหล่าผู้ใช้คลิกเข้าหน้าเว็บไซต์ตามหลักการดังกล่าวครับ

Traffic มีกี่ประเภท แต่ละประเภททำงานต่างกันอย่างไร?

สำหรับยอดการเข้าชมหน้าเว็บไซต์นั้น นอกจาก Organic Traffic (การเข้าชมที่เกิดขึ้นเอง) และ Paid Traffic (การเข้าชมแบบชำระเงิน) แล้วก็ยังมีอีกหลายแบบครับ เช่น

Direct Traffic 

เป็นทราฟฟิคที่เกิดจากการพิมพ์ URL เข้ามาโดยตรง” ซึ่งถ้าว่ากันตามรายละเอียดแล้วยังถือว่าเป็นความหมายที่ยังไม่ถูกต้อง 

Referral Traffic 

คือ ประเภทของทราฟฟิคที่เข้ามายังเว็บไซต์ผ่านทาง “Link” จากเว็บไซต์อื่นๆ ซึ่งในหน้าเว็บนั้นๆ อาจนำลิงก์ของเว็บไซต์เราไปเป็น External Link เพื่อกล่าวถึงเนื้อหาบทเว็บไซต์เราก็ได้

Organic social traffic

ยอดเข้าชมที่มาจากการที่เจ้าเข้าเว็บไซต์นำลิงก์ของหน้านั้นๆ ไปเผยแพร่บนช่องทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ โดยไม่เสียเงินนะครับ เช่น หากหากเจ้าของเว็บไซต์นำลิงก์ไปแชร์บนเฟซบุ๊ค ผู้ที่ติดที่สนใจก็กดคลิกเข้ามาโดยที่เจ้าของเว็บไซต์ไม่ได้ยิงโฆษณาใดๆ นั่นเอง

Paid social traffic

ยอดเข้าชมที่มาจากโพสต์แบบชำระเงินบนเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย

ข้อดี-ข้อเสีย ของการเข้าชมเว็บไซต์แบบ Organic Traffic

การเข้าชมแบบออร์แกนิกเป็นวิธีที่เข้าที่ดีในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ทางออนไลน์ในปัจจุบันเป็นอย่างมากครับ เนื่องจากในปัจจุบันผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะค้นหาข้อมูล สินค้า และบริการ ผ่านทาง Google กันเป็นอย่างมาก ดังนั้น ยิ่งมียอดเข้าชมเว็บไซต์เท่าไหร่ก็จะยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้มากเท่านั้น ถือว่าเป็นการทำการตลาดในระยะยาวที่ดีและมั่นคงครับ

โดย ข้อดี ของ Organic Traffic ยังประกอบด้วย…

  • ฟรี
  • สร้างความน่าเชื่อถือได้
  • สามารถกำหนดเป้าหมายและปรับขนาดได้ด้วยกลยุทธ์เนื้อหา/SEO
  • สามารถนำผู้เยี่ยมชมด้วยความตั้งใจที่เกี่ยวข้องและเฉพาะเจาะจงมาที่ไซต์ของคุณ

เมื่อมีข้อดีแล้ว ก็ต้องมี ข้อเสีย เช่นกันครับ ประกอบด้วย

  • การเติบโตของการเข้าชมที่เกิดขึ้นเองอาจช้าเมื่อเทียบกับปริมาณการค้นหาที่เสียค่าใช้จ่าย
  • ไม่ใช่ทุกการค้นหาที่จะสิ้นสุดด้วยการคลิก (การค้นหาแบบคลิกศูนย์)
  • ที่ปรึกษา SEO หรือผู้ให้บริการ SEO สามารถลงทุนเบื้องต้นได้ 

Organic Traffic VS Paid Traffic แบบไหนดีกว่ากัน?

ต้องกล่าวก่อนครับว่าการเพิ่มยอดเข้าชมทั้ง 2 แบบมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป ซึ่งผู้อ่านอาจจะได้เห็นข้อดี-ข้อเสียของ Organic Traffic ไปแล้วว่ามีอะไรบ้าง ก็ตามที่ได้กล่าวไปเลยครับว่า ข้อดีคือ ฟรี ดูน่าเชื่อถือเพราะไม่ได้ซื้อยอดให้ใครกดเข้ามา และหาลูกค้าที่แท้จริงได้ แต่การหายอด Traffic ด้วยวิธีนี้มีข้อเสียอย่างแรกเลยคือต้องใช้เวลาครับ ไม่เหมาะกับผู้ที่เร่งรัดเอายอดเข้าชมครับ

ส่วน Paid Organic มีข้อดีเลยคือสามารถเพิ่มยอดเข้าชมได้อย่างรวดเร็วเพราะ User จะเห็นเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดายและสามารถถูกจัดอันดับให้ขึ้นสูงๆ ได้อย่างรวดเร็ว แต่ข้อเสียก็คือเมื่องบที่เราตั้งไว้หมดเมื่อไหร่ User ก็จะเห็นเว็บไซต์ของเราได้น้อยลงตามเดิมครับ

สรุปง่ายๆ ผมว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับค่าของการลงทุนครับ ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของแบรนด์หรือเว็บไซต์มี

เป้าหมายอย่างไร หากเน้น Branding ก็เลือกแบบ Organic ได้ครับ แต่หากเน้นทั้ง Branding และเพิ่มยอดขายด้วย เจาะกลุ่มตลาดด้วย แบบ Paid Traffic จะตอบโจทย์มากกว่าครับ

จะรู้ได้อย่างไรว่า Organic Traffic ของเว็บไซต์ของเรานั้นมีเท่าไหร่?

หากตัวเราเป็นเจ้าของเว็บไซต์เอง ก็สามารถดูสถิติการเข้าชมทั่วไปเกี่ยวกับเว็บไซต์ฟรีได้ครับ ด้วยบัญชี Google Analytics หรือ Google Search Console 

เพราะในปัจจุบัน Google Analytics นั้นก็ถือเป็นตัวเลือกเริ่มต้นสำหรับเว็บไซต์ใหม่ และเว็บไซต์ที่มีอยู่บางเว็บไซต์ยังคงใช้ Universal Analytics อยู่นั่นเอง

วิธีการใช้ ง่ายๆ ครับ หลักจากติดตั้งเครื่องมือดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว มีวิธีใช้งานดังนี้ครับ

Google Analytics 

  • ขั้นตนแรก ไปที่ บัญชี Google Analytics ของเว็บไซต์ของเรา
  • หลังจากนั้น ไปที่ Acquisition–>All Traffic–>Channels–>Organic Search

Google Search Console 

  • สร้างบัญชี Google Search Console ฟรี สำหรับเว็บไซต์ของคุณ 
  • เปิด Google Search Console และดู “การคลิก” ในรายงานประสิทธิภาพ

SEO มีหลักการทำงานอย่างไรในการเพิ่มยอดเข้าชมเว็บไซ์แบบ Organic?

ถือว่าเป็นของคู่กันเลยครับสำหรบการทำ SEO และการเพิ่มยอด Organic Traffic ซึ่งวิธีการทำงานของ SEO มีผลอย่างไรต่อการเข้าชมเว็บไซต์นั้น เรามาดูกันครับ

ก่อนอื่นในการทำ SEO สิ่งที่จะเรียกยอดเข้าชมได้นั้น ไซต์ของคุณต้องมี 3 สิ่งนี้กันก่อนครับ

  1. มีเนื้อหา (Content)
  2. ได้รับการเก็บข้อมูลจาก Crawled และ Index หน้าเนื้อหานั้นๆ โดย Google
  3. หลังจากนั้น User จะสามารถพบหน้าเนื้อหาจากเว็บไซต์ของคุณบท Search Engine ของ Google และทำการคลิกเข้าชมจนเกิดเป็น Organic Traffic

ซึ่งนี่เป็นเพียงพื้นฐานเท่านั้นนะครับ

แต่ผมจะขอเน้นข้อที่ 3 แบบหนักๆ เลยครับเพราะถือว่าเป็นที่มาของกลยุทธ์ SEO ของคุณ หากคุณต้องการให้ User เห็นเว็บไซต์ คุณต้องหาวิธีที่จะเอาชนะคู่แข่งที่มีอันดับอยู่แล้วจากเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้กับการทำ SEO เพื่อไต่อันดับขึ้นไปให้ได้สูงที่สุดครับ

SEO Traffic Organic Case Study 

เคสต่างๆ ต่อไปนี้เป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จในการเพิ่มยอด Organic Traffic จากการทำแผน SEO

กรณีศึกษา 1:  Arkadium (บริษัทเกม) พบว่าการเข้าชมที่เกิดขึ้นเองเพิ่มขึ้นอย่างมากโดยใช้กลยุทธ์ SEO ที่กำหนดเป้าหมายคำค้นหาหลัก (Main Keyword) ที่ดีขึ้นสำหรับธุรกิจ

กรณีศึกษาที่ 2:  Voe Tranquilo บริษัทที่ช่วยผู้ที่มีปัญหาด้านการขนส่งทางอากาศ เพิ่มปริมาณการใช้ข้อมูลออร์แกนิก 588% และลดต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายที่ทำให้เกิดลูกค้า (CAC:Customer Acquistion Cost) ลงครึ่งหนึ่งด้วยการผลิตเนื้อหา SEO ให้มีคุณภาพสูง

กรณีศึกษา 3:  Just Paddles ผู้ค้าปลีกอุปกรณ์กีฬาออนไลน์ ได้เปิดตัวเว็บไซต์ใหม่และมีรายได้เพิ่มขึ้น 124% ใน 9 เดือนด้วยแผน SEO ในการทำการตลาด 

3 วิธีเพิ่มยอด Oragani Traffic ทำอย่างไร?  

โดย 3 วิธีดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นง่ายๆ เลยครับ ดังนี้

1.ตั้งค่าและใส่ข้อมูลของแบรนด์หรือเว็บไซต์ลงบน Google

เพราะการทำเช่นนี้จะทำให้ Google รู้ข้อมูลของเรามากขึ้นนั่นเองครับ ซึ่งหากเป็นธุรกิจที่มีหน้าร้านข้อมูลทางธุรกิจ, ที่อยู่ และรีวิวจากลูกค้าของเราก็จะปรากฏบน Google Map หรือหากเป็นธุรกิจออนไลน์หรือหน้าเว็บไซต์ ก็จะปรากฏข้อมูลว่าเราคือใคร ทำอะไร ซึ่งก็จะเพิ่มความน่าเชื่อถือได้ครับ

2. วางแผนการทำ SEO

ถือเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างสำคัญครับ เพราะการวางแผน SEO ก็ถือว่าเป็นการวางแผนการตลาดที่สำคัญเช่นกัน เพราะเมื่อ User กดค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเรา สิ่งแรกที่เขาจะเจอก็คือหน้าเว็บไซต์ ดังนั้นคุณต้องวางแผนให้ดีว่าบนหน้าเว็บไซต์ของคุณจะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

เช่น Keywords (กลุ่มคำค้นหา) ต้องเป็นคำประเภทไหน, หากต้องการ ยอดคืน (return on investment) จากการทำ SEO บนหน้าเว็บไซต์ควรจะต้องมีหน้า Landing Page อย่างไร Sales page ต้องมีข้อมูลอไรบ้างเพื่อสร้าง Conversion เป็นต้น ดังนั้นควรวางแผนให้ดีครับ ถึงแม้จะปรับเปลี่ยนแผนได้ แต่การวางก้าวแรกอย่างมั่นคงย่อมดีกว่าครับ เพราะการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของเว็บไซต์บ่อยๆ ก็อาจส่งผลต่อ SEO ได้เช่นกัน

3. คอย Monitor เว็บไซต์อยู่เสมอ

เช่น ปัญหาที่เกิด เทคนิคต่างๆ ที่สามารถนำมาปรับปรุงและแก้ไขให้เว็บไซต์ของเราดีขึ้นได้ เพราะการทำ SEO นั้นไม่ใช่ทำครั้งเดียวจบครับ ต่ต้องคอยกลับมาเติมเนื้อหาเรื่อยๆ ลบหน้าที่ไม่จำเป็นออกบ้าง ฯลฯ เพราะสิ่งเหล่านี้จะคอยเป็นตัวที่คงคุณภาพของเว็บไซต์และคงอันดับบนหน้า Google Search ได้นั่นเองครับ

ท้ายที่สุด หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นข้อมูลเบื้องต้นให้กับเหล่า Beginners ได้เป็นอย่างดีนะครับ เพราะการทำ SEO และ Organic Traffic ถือเป็นของคู่กันที่ขาดกันไม่ได้เลยทีเดียว ฉะนั้นค่อยๆ เรียนรู้และปรับปรุงไปเรื่อยๆ ครับ แล้วผลลัพธ์จะเป็นไปตามที่คาดหวังเอง

Similar Posts